Từ lâu việc mua và sở hữu album đã trở thành một đặc sản của nền âm nhạc Kpop. Việc một idol có khả năng tiêu thụ album dù là vật lý hay kỹ thuật số cũng đều cho thấy mức độ ảnh hưởng, quy mô fandom của mình khi người hâm mộ sẵn sàng "rút hầu bao" để mua album ủng hộ thần tượng.
Idolgroup nào sẽ lọt top bán album "khủng" nhất mọi thời đại?
Chính vì điều này mà mặt trận tiêu thụ album luôn được xem là một trong những mảng thành tích đáng quan tâm bậc nhất bên cạnh nhạc số hay lượt views trên Youtube. Mới đây, khi danh sách top 10 boygroup và girlgroup tiêu thụ album "khủng" mọi thời đại của nền âm nhạc xứ sở kim chi được tung ra, nhiều người đã không khỏi ngỡ ngàng và ngưỡng mộ con số mà các idol này đạt được. Điều này cho thấy sự phát triển vượt bậc của Kpop qua thời gian, không chỉ được thấy qua làn sóng văn hóa Hallyu đang lan rộng mà còn qua những con số không biết nói dối.
Dù chưa có vị thế vững chắc tại quê nhà Hàn Quốc nhưng GOT7 lại là một trong những "đầu tàu" của JYP Entertainment trên thị trường quốc tế. Nhờ ngoại hình điển trai, âm nhạc sôi động mà boygroup nhà JYP sở hữu lượng fan đông đủ trên toàn cầu, là tiền đề cho thành tích album cực tốt qua mỗi mùa comeback. Tổng lượng album bán ra trong suốt sự nghiệp của nhóm tính từ năm debut 2014 đến nay là 3.755.131 bản - một con số "không phải dạng vừa"!
MV "NOT BY THE MOON" – GOT7
SEVENTEEN đang ngày càng mở rộng quy mô fandom nhờ âm nhạc có sức hút, visual xuất sắc và kỹ năng trình diễn lôi cuốn. Đặc biệt sau khi Pledis được "thầu" lại bởi Big Hit Entertainment, SEVENTEEN được kỳ vọng sẽ được đầu tư nhiều hơn nữa xứng đáng với tài năng của nhóm khi "về chung nhà" với BTS. Con số 4.160.369 album được bán ra trong hành trình 5 năm sự nghiệp hứa hẹn sẽ còn tăng lên nhiều lần khi nhóm sắp có màn comeback vào ngày 22/6 tới đây.
MV "My My" – SEVENTEEN
Huyền thoại Kpop đời đầu g.o.d góp mặt ở vị trí thứ 8 khiến netizen vô cùng bất ngờ. Từ 2 thập kỷ trước, văn hóa mua album đã xuất hiện khi Kpop lúc bấy giờ còn chưa thu về nhiều tiếng tăm trên thị trường quốc tế. Tổng số album mà g.o.d bán ra được là 5.168.710 - con số cực "khủng" đặt vào bối cảnh Kpop thời bấy giờ.
"Dear Mom" MV - G.O.D
BIGBANG nói riêng và dàn idol nhà YG Entertainment nói chung chưa bao giờ được đánh giá cao về mảng tiêu thụ album dù có thế mạnh vượt trội về nhạc số. Tuy nhiên, BIGBANG vẫn thu về thành tích đáng nể khi sau 14 năm sự nghiệp đã bán ra được tổng số 5.781.734 bản album. Nhóm chứng minh rằng dù không có thế mạnh vượt trội về mảng này, song vẫn đạt thành tích ổn định bên cạnh hàng loạt danh hiệu nhạc số danh giá.
"Flower Road" - Big Bang
Vị trí tứ 6 thuộc về idol "lão làng" nhà SM Entertainment Super Junior. SM vốn nổi tiếng với dàn "gà" sở hữu fandom hùng hậu nên thành tích về album luôn bỏ xa các đối thủ. Super Junior cùng không phải ngoại lệ khi sau 15 năm sự nghiệp, nhóm sở hữu doanh số album "khủng" lên tới 6.055.195 bản được bán ra.
MV "When We Were Us" – SUPER JUNIOR-K.R.Y.
Huyền thoại Kpop đời đầu nhà SM xếp vị trí thứ 5 với doanh số đạt 6.057.677 bản được tiêu thụ. Vốn được coi là nhóm nhạc đình đám bậc nhất nền âm nhạc xứ sở kim chi đời đầu, lại xuất thân từ SM Entertainment là công ty vốn có dàn sao lợi thế về mảng này, nên không có gì bất ngờ khi sau hơn 2 thập kỷ H.O.T vẫn góp mặt vào danh sách này cùng các hậu bối.
H.O.T - 'Candy' MV
Lại thêm một boygroup nữa dưới trướng SM Entertainment lọt top ở vị trí thứ 4, không ai khác chính là các chàng trai SHINee. Sau 12 năm sự nghiệp, doanh số album mà SHINee đạt được là 6.063.171, bỏ xa nhiều đồng nghiệp cùng thời, chứng minh vị thế vững vàng của nhóm trong lòng người hâm mộ.
MV "Tell Me What To Do" - SHINee
Bỏ xa hết tất cả các idolgroup thế hệ thứ 2, huyền thoại Kpop DBSK có mặt ở vị trí thứ 3 trong BXH, cũng là vị trí cao nhất của một idol gen 2. Sở hữu lượng fan hùng hậu toàn châu Á, lại đặc biệt có danh tiếng phủ sóng tại thị trường Nhật Bản lẫn quê nhà Hàn Quốc, không có gì bất ngờ khi nhóm nam nhà SM lại có thành tích "khủng" như vậy sau 16 năm sự nghiệp. Cho đến nay, DBSK vẫn là cái tên thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông mỗi khi xuất hiện trước công chúng dù đã trải qua nhiều thời kỳ, thời hoàng kim của nhóm cũng đã qua từ lâu.
MV "Chocolate" – Changmin (DBSK)
Nếu như DBSK là đại diện đình đám nhất của SM ở gen 2, thì gen 3 "ông lớn" này lại sở hữu EXO là "gà chiến" chủ lực. Lượng album mà EXO đã bán ra được trong suốt sự nghiệp của mình lên tới 14.686.495 bản, vượt qua cả đàn anh DBSK cùng nhà. Vốn được mệnh danh là "ông hoàng triệu bản" của Kpop, từ comeback nhóm hay comeback solo của các thành viên đều "gây bão", nên con số album này một lần nữa củng cố ngôi vị hàng đầu của EXO.
MV "Obsession" – EXO
Vị trí dẫn đầu thuộc về BTS một cách thuyết phục và hoàn toàn có thể được dự đoán từ trước. Các chàng trai nhà Big Hit thu về 23.725.505 bản được tẩu tán dù debut muộn hơn nhiều so với các đàn anh trong danh sách (BTS debut năm 2013) và thời kỳ nổi tiếng của nhóm mới chỉ bắt đầu từ năm 2015. Con số này gần gấp đôi EXO và gấp đôi DBSK, khiến ai nấy "choáng váng" vì cách biệt quá lớn! Bởi vậy mới thấy sự thành công của BTS, như người hâm mộ vẫn thường gọi, giống như một "phép màu" vậy!
MV "ON" – BTS
BLACKPINK xếp "bét bảng" trong BXH Top 10 với doanh số đạt 841.847 album được bán ra. Nhưng dù xếp chót như vậy nhưng người hâm mộ vẫn cảm thấy... vui mừng hơn là buồn rầu. Bởi trước hết BLACKPINK mới chỉ ra mắt vỏn vẹn 2 mini album là "SQUARE UP" và "Kill This Love" dù đã bước sang năm thứ 4 sự nghiệp.
Bên cạnh đó, YG vốn không phải công ty có thế mạnh về tiêu thụ album, nhưng thành tích của BLACKPINK đã giúp nhóm vượt lên trên định kiến của netizen về công ty, trở thành girlgroup đáng gờm ở mảng này nhờ lượng fan hùng hậu trên toàn cầu.
MV "Kill This Love" – BLACKPINK
Vị trí thứ 9 thuộc về Apink với 1.018.002 album được bán ra sau 9 năm sự nghiệp. Con số không quá cao nhưng không hề thấp với một nhóm nữ có danh tiếng ổn định vững vàng qua thế hệ như Apink. Nhóm nữ hiếm hoi vượt qua "lời nguyền 7 năm" khiến netizen không khỏi ngưỡng mộ về sự bền bỉ mà Apink thể hiện.
MV "Dumhdurum" – Apink
T-ARA giữ vị trí thứ 8 với lượng album được tẩu tán lên tới 1.098.067 bản, chứng minh sức hút lớn của nhóm. Sở hữu loạt siêu hit đình đám như "Roly Poly", "Sexy Love", "Lovey Dovey",... không khó hiểu khi danh tiếng của nhóm đã vươn xa toàn châu Á và sở hữu lượng fan đông đảo. Đến nay dù nhóm đã tan rã đầy tiếc nuối, người hâm mộ vẫn không khỏi xót xa khi nhớ về một thời girlgroup này đã "gây bão" toàn châu Á.
MV "Day By Day" – T-ara
"Gà chiến" chủ lực nhà SM hiện nay giữ vị trí thứ 7 với 1.459.057 album tẩu tán. So với 2 đối thủ đến từ BIG3 là BLACKPINK và TWICE, Red Velvet có phần lép vế hơn. Nhưng girlgroup nhà SM luôn cho thấy những bước đi chậm mà chắc, cùng gia tài âm nhạc đầy màu sắc, thể hiện sự đa dạng đúng nghĩa như một người nghệ sĩ.
Thậm chí trong một cuộc khảo sát gần đây, người hâm mộ còn cho rằng họ sẽ rất thích thú nếu giả sử được debut cùng Red Velvet hơn là các nhóm nữ khác, vì 5 cô gái được SM cho thử nghiệm với muôn vàn concept độc đáo, thể hiện cá tính bản thân. Đó là lý do vì sao âm nhạc của nhóm luôn được đón nhận và khả năng tiêu thụ album cũng rất ổn định.
MV "Psycho" – Red Velvet
"Mầm non" IZ*ONE dù chỉ mới debut vào năm 2018 thôi nhưng đã cho thấy lượng fan hùng hậu xứng danh girlgroup chiến thắng từ series Produce đình đám. Nhóm sở hữu lượng album bán được lên tới 1.661.993 bản, trước đó từng phá vỡ hàng loạt kỷ lục về doanh số album của TWICE và suýt soát chạm tới ngôi vị "bà hoàng album thế hệ mới", trước khi TWICE comeback với "MORE & MORE". Nhưng chừng ấy thành tích vẫn đủ để chứng minh IZ*ONE thực sự là girlgroup có khả năng bán đĩa cực "khủng", hoàn toàn có tiềm năng tiến xa hơn trong tương lai.
MV "FIESTA" – IZ*ONE
Girlgroup đình đám một thời của Lee Hyori góp mặt ở vị trí thứ 5 với 2.158.698 album được bán ra trong suốt sự nghiệp. Ra mắt đã được 2 thập kỷ, lượng album mà nhóm bán được khiến nhiều idol ngày nay phải "xanh mặt" dù điều kiện kinh tế của fan thời kỳ trước không thể đầy đủ như ngày nay. Vậy mà nhóm vẫn đạt đươc doanh số rất lớn, chứng tỏ sức ảnh hưởng không hề nhỏ, fandom hùng hậu mà Fin.K.L có được vào thời kỳ đỉnh cao của mình.
"Blue Rain" MV - Fin.K.L
Tiếp tục là một huyền thoại girlgroup Kpop thế hệ đầu tiên, S.E.S góp mặt với doanh số chạm mốc 3.579.859 bản, bỏ xa đối thủ cùng thời Fin.K.L. Xuất thân từ SM Entertainment, sở hữu nhan sắc thuộc hàng cực phẩm thời bấy giờ, S.E.S gây dựng được sự nghiệp âm nhạc hoành tráng cùng lượng fan đông đảo. Đó là tiền đề giúp girlgroup huyền thoại Kpop bán được lượng album "khủng" sau nhiều năm sự nghiệp.
S.E.S tái hợp sau hơn 20 năm ra mắt
"I Love You" MV - S.E.S
KARA từng được coi là đối thủ tiềm năng của SNSD, khi girlgroup của nữ idol quá cố Goo Hara sở hữu nhiều hit đình đám. Nhóm bán được 3.939.509 album sau hành trình sự nghiệp 8 năm. Bản hit "Mister" không chỉ "gây bão" tại Hàn mà còn phủ sóng tại Nhật Bản, giúp KARA trở thành cái tên tiềm năng trên thị trường này. Người hâm mộ không khỏi cảm thấy tiếc nuối cho sự nghiệp của nhóm, đặc biệt là sau sự ra đi vĩnh viễn của Goo Hara khiến làng giải trí châu Á chấn động.
"Mister" PV - KARA
"Tường thành Kpop" SNSD xếp vị trí Á quân với 6.030.054 album tẩu tán được, con số này khiến không ít boygroup cùng thời phải choáng ngợp vì quá "khủng". SNSD cũng là girlgroup duy nhất có thể "đè bẹp" mọi nhóm nam cùng thời mà cho đến ngày hôm nay vẫn chưa có girlgroup nào khác có thể làm được. Sự "càn quét" và tầm ảnh hưởng của SNSD không còn cần phải bàn cãi nhiều, khi fandom của nhóm phủ rộng toàn châu Á và là một trong những idol gen 2 tiếng tăm tại trời Tây. Nhìn vào doanh số album "khủng", người hâm mộ không khỏi ngưỡng mộ và tự hào về một huyền thoại Kpop khiến các thế hệ sau dù là boygroup hay girlgroup đều phải kính nể hết mực.
MV "Lion Heart" – SNSD
Không phải ngẫu nhiên mà netizen lại cho rằng TWICE mang dáng dấp hình ảnh của SNSD. Ngoài việc cùng có 9 thành viên như đội hình nguyên gốc, girlgroup nhà JYP cũng sở hữu gia tài âm nhạc được công chúng đón nhận nhiệt tình, có mega-hit "Cheer Up" - "TT" - "Knock Knock" từng "càn quét" khắp xứ Hàn và người hâm mộ châu Á. Nhìn chung, sức ảnh hưởng của TWICE thể hiện rất sâu sắc trong các mảng thành tích mà nhóm đạt được.
Dù những tranh cãi về tài năng vẫn còn đó, nhưng không thể phủ nhận âm nhạc của TWICE chính là "món ăn tinh thần" rất được lòng người nghe nhạc. Con số 7.355.067 album được bán ra sau hơn 4 năm sự nghiệp cho thấy fandom của TWICE hùng hậu và chịu chi như thế nào, cùng với đó là hàng loạt danh hiệu nhạc số bảo chứng cho chất lượng âm nhạc của nhóm.
MV "MORE & MORE" – TWICE
Xin chúc mừng TWICE với thành tích này! Chúc các cô gái tiếp tục giữ vững ngôi vị "nữ hoàng bán album" của Kpop và ngày càng chinh phục thêm nhiều người hâm mộ bằng âm nhạc và tài năng của mình!