Từng có thời điểm các biên kịch truyền hình xứ Hàn điên đảo với chủ đề tình yêu thầy giáo - học sinh, tình yêu văn phòng v.v.. Dạo gần đây, "trend" mà ai bật tivi lên xem phim cũng đều thấy hẳn chính là kiểu tình yêu: Phi công - máy bay. Cây bút Joan MacDonald của tờ Forbes - trang tạp chí nổi tiếng với những bài viết phân tích, nhận định đã đưa ra một số nhận xét, phân tích trong số lên trang gần đây.
"Hyena" là đại diện cho xu hướng làm phim tình cảm phi công - máy bay đang thịnh hành.
1. Tình yêu chị - em đang "ngập tràn" ngành truyền hình Hàn
Phong cách xây dựng kịch bản, tuyển chọn diễn viên theo xu hướng nữ chính lớn tuổi hơn nam chính, khá nổi bật trong thời gian gần đây. Cụ thể là qua những phim truyền hình khá đình đám như: Encounter (2018), Pretty Noona Who Buys Me Food (2018), Hotel Del Luna (2019). Gần đây nhất là Hyena (2020) với nữ chính Kim Hye Su đã u50, còn nam chính Joo Ji Hyun năm nay mới có 37 tuổi.
Cặp chị em siêu đáng yêu trong "Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi"
Cặp chị - em trong "Hotel Del Luna"
Nữ tác giả Mary Ainslie - một giáo sư chuyên ngành truyền thông tại trường đại học Nottingham, Trung Quốc từng đưa ra một nghiên cứu về khái niệm "nam tính mềm". Trong đó cô đưa ra suy luận rằng việc chọn diễn viên lệch tuổi hoặc có vẻ ngoài khác so với số tuổi sinh học là hiệu ứng phụ, tạo ra bởi làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Cụ thể, giáo sư Ainslie viết trong nghiên cứu của mình: "Việc các đạo diễn tin tưởng, chọn diễn viên nữ lớn tuổi hơn nam là vì chủ đề phim thường xoay quanh các vấn đề của người phụ nữ. Đây vốn là chủ đề khá quen thuộc trong ngành truyền hình Hàn Quốc".
IU lớn hơn Yeo Jin Goo tầm 3, 4 tuổi.
Phim truyền hình xứ Hàn có hẳn một hạnh mục gọi được nữ tác giả của tờ Forbes gọi là phim "Noona". Tức là những phim chuyên khai thác chủ đề tình yêu của những người đàn ông dành cho "các chị". Căn bản là vì vượt qua khoảng cách tuổi tác có thể là một nguồn drama dồi dào cho các biên kịch tha hồ khai thác. Một tình yêu "phi công - máy bay" có thể phát sinh nhiều vấn đề như: gia đình phản đối, bạn bè phản đối v.v... vô cùng hấp dẫn.
Tuyển chọn một diễn viên nữ lớn tuổi hơn nam chính đôi khi do kịch bản yêu cầu, nhưng đôi khi lại phụ thuộc vào ý muốn của ekip. Tiền lệ giao các vai nam - nữ chính cho những cặp diễn viên bằng tuổi hoặc nữ thấp tuổi hơn, giờ đây đang bị xóa mờ. Những trường hợp giao vai diễn cho nữ chính lớn tuổi hơn nam chính đang ngày càng diễn ra thường xuyên.
Một ví dụ điển hình gần đây là phim When The Camellia Blooms (Khi Cây Trà Trổ Hoa, 2019). Trong đó, nữ chính Gong Hyo Jin đã 39 tuổi trong khi nam chính mới có 30. Jung Hae In hồi đóng Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi mới chớm 31, còn "Chị Đẹp" Son Ye Jin đã chạm mốc 38.
Cặp chị em siêu dễ thương
Đối với phim Vì Sao Đưa Anh Tới (Tên gốc: My Love From The Star, 2013), nữ chính Jun Ji Hyun lớn hơn anh chàng Kim Soo Hyun của chúng ta đến 6 tuổi. Ngay cả trong phim truyền hình I’ll Go To You When The Weather Is Nice (Tạm dịch: Trời Đẹp Em Sẽ Đến, 2020), nam chính Seo Kang Joon 26 tuổi cũng đang đóng cặp với một "máy bay" Park Min Young năm nay đã 33 tuổi. Trong The Crowned Clown (Tạm dịch: Chàng Hề Thế Thân, 2019); nữ chính Lee Se Young 28 tuổi, đóng cặp với nam chính Yeo Jin Goo chỉ mới 23. Tương tự, khi đóng Hotel Del Luna với IU, anh chàng cũng nhỏ tuổi hơn bạn diễn của mình.
Nhóm fan "noona" đang dần thống trị ngành giải trí?
Cũng theo tác giả Ainslie, sự trỗi dậy của làn sóng Hàn Quốc kéo theo sự nhìn nhận của thế giới về vai trò của người phụ nữ xứ Hàn nói riêng và toàn thế giới nói chung. Số phận của những người phụ nữ trở thành trung tâm khai thác ý tưởng. Đơn giản vì chúng ta đang ở trong giai đoạn nữ quyền phát triển. Tầng lớp trung lưu, lao động thành phố ở Hàn Quốc tiếp nhận nhiều thành viên nữ giới hơn trước. Đồng thời làn sóng Hallyu cũng quảng bá một tiêu chuẩn cái đẹp mới ở nam giới, gần gũi với gu thẩm mỹ của phái nữ hơn.
Cặp chị - em trong Encounter.
"Đây là lý do chúng ta được chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chuẩn nét đẹp nam tính. Những người phụ nữ thuộc độ tuổi lao động, làm việc ngày càng ưa chuộng các chàng trai nhỏ tuổi hơn mình nhưng có suy nghĩ trưởng thành. Vì vậy sinh ra một dòng phim truyền hình riêng phục vụ cho nhu cầu của nhóm khán giả này, kéo theo đó là những nam thần sở hữu nét đẹp tươi trẻ, tuấn tú được yêu mến". Ainslie viết trong bài nghiên cứu của mình.
Huyền Thoại Biển Xanh của đôi chị đẹp Jeon Ji Hyun và Lee Min Ho.
"Nhưng như vậy không có nghĩa là cả ngành giải trí đổ xô đi phục vụ các khán giả noona. Chỉ là số lượng thành viên của nhóm khán giả nữ lao động đang ngày một cao lên, và nhu cầu xem phim phù hợp với thế giới quan ngày càng cao. Đồng thời, điểm nhấn của một cặp đôi "phi công - máy bay" cũng không phải là ở nam giới, mà chính là ở người nữ diễn viên lớn tuổi kia. Những "người chị" lớn tuổi trong phim tạo ra sự liên kết với nhóm khán giả kể trên. Tỉ dụ cụ thể, khi một nhân vật nữ trung niên phải đối mặt với vấn đề nhan sắc khi tuổi ngày càng lớn đã nói lên một nỗi lo chung với rất nhiều nữ khán giả đang phải đi làm mỗi ngày, nhan sắc thì cứ bị bào mòn bởi công việc".
Vậy các chuyện tình "chị - em" trên phim có ảnh hưởng đến thực tế không?
"Theo trang Statistics Korea, khoảng 17.2% cặp kết hôn trong 2019 có cô dâu lớn tuổi hơn chú rể". Thông tin này được đưa ra bởi Lee Seung Ah - một trợ giảng tại trường đại học Yonsei, Hàn Quốc cho hay. Người này còn nhận xét thêm: " Có thể nói những phim truyền hình miêu tả tình yêu chị - em cũng phần nào miêu tả tình trạng xã hội hiện tại".
Hai diễn viên chính trong "The Clowned Crown".
Đồng thời, vị trợ giảng họ Lee nói trên cũng nhận định rằng: "Tình trạng phim chị - em bùng nổ cho thấy mối quan hệ hai chiều. Các biên kịch - chủ yếu là nữ vừa được thỏa mãn khi viết, các khán giả đa phần toàn nữ giới cũng rất thích thú khi xem phim."
Cho dù truyền thống toàn cầu đang thể hiện rằng phần lớn đạo diễn, nhà sản xuất là nam giới, nhưng ở Hàn Quốc ngày nay, 90% biên kịch là nữ. Một nhà phê bình phim người Mỹ - Thelma Adams nhận định: "Người kể chuyện quyết định xu hướng". Cho đến nay, phần lớn nhân sự điện ảnh - truyền hình toàn thế giới đều là nam. Nhà phê bình phim trên cũng nói rằng: "Trong thế giới toàn là đàn ông, thì khán giả sẽ nhận được những tác phẩm từ trí tưởng tượng của nam giới". Vậy trong ngành công nghiệp Hàn Quốc, với đại đa số nhân sự là nữ giới thì hẳn nhiên, các sản phẩm ít nhiều sẽ thể hiện giấc mơ của các chị em.
Có thể thấy, bằng những sản phẩm của mình, các nhân sự tài năng mảnh mai của xứ Hàn đang xóa mờ khoảng cách tuổi tác và tạo nên một hình ảnh mới cho phái nữ - lằn ranh tuổi tác không còn quan trọng nữa. Phe tóc dài trong ngành giải trí xứ Hàn khẳng định nét đẹp của mình bằng những giá trị khác nhau. Một người phụ nữ có thể có số phận khắc nghiệt, hạnh phúc hay có đoạn tình duyên ngăn trở, nhưng điều quan trọng là họ dũng cảm đương đầu với số phận và tuổi tác giờ đây chỉ là một con số đơn thuần.
(Nguồn: Forbes)