4 loại đồ ăn đang "phá hoại" công cuộc giảm cân của bạn

Con Mèo, Theo Helino 16:06 15/02/2018

Bạn có biết, chế độ ăn chiếm đến 70% khả năng giảm cân thành công.

Dù đang tập luyện và ăn uống theo phương pháp giảm cân nào thì 4 loại đồ ăn sau đây cũng đều không được các chuyên gia khuyến khích. Hãy cùng tìm hiểu chúng là những loại đồ ăn gì và tại sao lại không tốt cho sức khoẻ bạn nhé.

Đồ ăn chứa chất nhũ hóa

Chất nhũ hóa là các chất hóa học sử dụng trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, kem, các loại sốt, xúc xích... giúp trộn đều nước và dầu với nhau.

Nghiên cứu đến từ trường Đại học Bang Georgia (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Nature cho thấy, sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất nhũ hoá làm rối loạn vi khuẩn đường ruột. Sự thay đổi này không chỉ làm tăng khả năng mắc các rối loạn liên quan đến béo phì, mà còn kéo theo cả nguy cơ bệnh viêm ruột.

4 loại đồ ăn đang phá hoại công cuộc giảm cân của bạn - Ảnh 1.

Đồ ăn chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Nhiều người sử dụng các chất tạo ngọt không chứa calo thay thế đường như một công cụ giảm cân, nhưng thực chất lại không như họ nghĩ.

Trong báo cáo được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, các nhà nghiên cứu đã phân tích 37 nghiên cứu trên 400.000 người trong 10 năm về chất làm ngọt nhân tạo để xem hiệu quả của nó trong việc quản lý cân nặng. Chất làm ngọt nhân tạo dường như không giúp người ta giảm cân. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người thường xuyên tiêu thụ chúng bằng cách uống đồ uống chứa nhiều chất đạm nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Và một số nhà nghiên cứu cũng tin rằng chất làm ngọt có thể gây trở ngại đến cơ chế chuyển hóa đường của cơ thể.

4 loại đồ ăn đang phá hoại công cuộc giảm cân của bạn - Ảnh 2.

Đồ ăn có nhãn "ít béo" (low-fat)

Nghe thật kì cục phải không, đồ ăn ít béo lại gây béo? Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Appetite, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin dinh dưỡng của gần 6.000 loại thực phẩm và nhận thấy rằng, các sản phẩm có nhãn "low-fat" không chứa ít calo hơn sản phẩm bình thường là bao.

Những loại đồ ăn này còn không tạo cảm giác no bằng các loại bình thường, kèm theo ý chí chủ quan của con người sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, tiêu thụ nhiều calo hơn vào các bữa sau.

Soda

Bình thường, soda là nước uống vô hại nhưng nếu lạm dụng sẽ gây béo phì và rối loạn trao đổi chất. Theo Tanya Zuckerbort, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả bộ đôi sách F-Factor Diet và F-FactorSoda, soda chứa HFCS (high fructose corn syrup) nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra hội chứng chuyển hóa (hay còn gọi là hội chứng kháng insulin) một nhóm các dấu hiệu có liên quan đến thừa cân, béo phì, mỡ máu cao, huyết áp cao...

4 loại đồ ăn đang phá hoại công cuộc giảm cân của bạn - Ảnh 3.

(Nguồn: Health)