1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do!

Tuyết Hiền, Theo Phụ Nữ Mới 23:00 06/03/2024

Việc gửi xe tải biểu tình mang đến hệ quả tích cực lẫn tiêu cực cho các idol Kpop.

Những năm gần đây, gửi xe tải biểu tình đã trở thành phương thức quen thuộc của các fan Kpop mỗi khi muốn thể hiện quan điểm với thần tượng và các công ty quản lý. So với việc tạo hashtag trên MXH hay gửi email, gửi xe tải được đánh giá hiệu quả hơn khi có tác động trực tiếp đến mỹ quan và hoạt động thường nhật của công ty. Xuất phát điểm với mục đích tốt là "đòi công bằng" cho idol, nhưng càng ngày hiện tượng này càng biến tướng khi fan gửi xe tải tẩy chay, tấn công tinh thần nghệ sĩ vì bất kỳ lý do nào làm phật ý.

Loạt idol điêu đứng vì fan gửi xe tải phản đối, yêu cầu rời nhóm

Ầm ĩ nhất gần đây phải kể đến sự vụ fan Trung Quốc gửi xe biểu tình trước cửa SM vì Karina (aespa) xác nhận hẹn hò. Ngày 27/2, Dispatch khui chuyện tình của nữ thần gen 4 với nam diễn viên Hoàn Hồn Lee Jae Wook khiến MXH chao đảo. Sau đó không lâu, hai công ty quản lý xác nhận cặp sao đang tìm hiểu. Là nữ idol "đỉnh lưu" hút fan nhất aespa, việc Karina hẹn hò lập tức gặp phản ứng tiêu cực.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 1.

Karina xác nhận hẹn hò nam diễn viên Hoàn Hồn

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 2.

Fan Trung gửi xe tải biểu tình

Đỉnh điểm phải kể đến các bar Trung của Karina quyết định "quay lưng", không ủng hộ album cho aespa. Fan Trung gửi xe tải tới SM với nội dung chỉ trích nữ idol, chê trách Karina thiếu trách nhiệm với nhóm, phản bội niềm tin của fan và đe doạ "doanh số album sẽ rơi tự do". Tối 5/3, Karina đã phải viết thư tay xin lỗi fan. Dân tình cho rằng động thái này của nữ idol xuất phát từ lý do lo ngại sẽ bị fan tẩy chay, ảnh hưởng trầm trọng đến sự nghiệp tương lai.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 3.

Tối 5/3, Karina đã phải viết thư tay xin lỗi fan

Tháng 8/2023, Joshua (SEVENTEEN) lâm vào tình trạng tương tự vì tin đồn hẹn hò chưa xác thực. Mối quan hệ giữa "anh ba" SEVENTEEN và người mẫu Cho Mi Young bị cư dân mạng "mổ xẻ" trên MXH. Joshua bị một bộ phận fan Trung "khủng bố" bằng chuỗi ngày gửi xe tải đến cổng HYBE yêu cầu rời nhóm. Thời điểm ấy, phía công ty chủ quản Pledis giữ im lặng. Trong concert đầu tiên sau biến cố tại Nhật Bản, Joshua bật khóc khiến fan không khỏi xót xa.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 4.

Xe tải yêu cầu Joshua (SEVENTEEN) rời nhóm vì tin đồn hẹn hò chưa xác thực

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 5.

Nam idol bật khóc tại concert hậu lùm xùm

Cuối năm 2023, sự việc lần nữa ồn ào trên MXH. Pledis thông báo sẽ xử lý nghiêm các tin đồn bịa đặt liên quan đến nghệ sĩ trực thuộc. Qua đó, gián tiếp phủ nhận việc Joshua hẹn hò người mẫu Cho Mi Young.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 6.

Chanyeol và Chen cũng từng bị yêu cầu rời EXO

Chanyeol và Chen (EXO) cũng từng bị fan gửi xe tải tẩy chay vì ồn ào đời tư. Trong đó, một bộ phận "thoát fan" vì Chen bất ngờ thông báo có con. Lùm xùm ồn ào một thời gian dài, khiến nội bộ fandom EXO mâu thuẫn. Bị fan biểu tình tẩy chay, phản đối, nhiều thần tượng bị đả kích tinh thần, thậm chí có nguy cơ dẫn đến cái kết tiêu cực. Nhiều người cho rằng việc lạm dụng xe tải biểu tình để "tấn công" nghệ sĩ là thể hiện văn hoá idol độc hại, cần hạn chế và loại bỏ.

Nhiều nghệ sĩ đòi được công bằng

Tuy nhiên, nhìn ở chiều hướng ngược lại, gửi xe tải biểu tình là cách bảo vệ thần tượng hiệu quả nhất của các fan Kpop. Nếu được sử dụng đúng mục đích, fan có thể giúp idol được công ty chăm lo tốt hơn. Giáo sư Kim Si Wuel từ Đại học Konkuk cũng đề cập đến hiệu quả của việc gửi xe tải, có tác động đáng kể đến các công ty giải trí:“Các công ty cực kỳ quan tâm đến việc thể hiện hình ảnh tốt nhất. Do đó khi người hâm mộ gửi biểu tình công khai, có thể gây ra thiệt hại trực tiếp. Đây trở thành cách thức hàng đầu fan chọn khi không còn sự lựa chọn nào khác, bắt buộc công ty giải trí phải đối mặt với vấn đề”.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 7.

Fan Trung gửi xe biểu tình, nêu ra những vấn đề cần sửa đổi, yêu cầu công ty nhìn nhận đúng vị thế của TWICE

Điển hình như TWICE gần đây. Trong đợt comeback mới nhất, dù âm nhạc được đánh giá cao nhưng JYP lại quảng bá sản phẩm khá sơ sài, dẫn đến việc không thoát vòng fan, thành tích đã thấp lại càng thấp. Fan Trung gửi xe biểu tình, nêu ra những vấn đề cần sửa đổi, yêu cầu công ty nhìn nhận đúng vị thế của TWICE. Đề xuất phương án giúp cho công ty đầu tư đúng đắn cho hoạt động của gà nhà. Việc này được fandom đồng tình, đánh giá cao.

1001 cách fan Kpop gửi xe tải biểu tình: Karina phải xin lỗi, TWICE đòi được công bằng bởi một lý do! - Ảnh 8.

Red Velvet còn gửi lời trấn an fandom, sau đó trực tiếp giải quyết vấn đề tồn đọng với công ty

Năm qua, SM liên tục khiến fan bất bình vì bỏ bê các nghệ sĩ lâu năm. Người hâm mộ Taeyeon (SNSD), Red Velvet... liên tục gửi xe biểu tình yêu cầu công ty đầu tư đúng mức cho thần tượng. Dù không có phản hồi trực tiếp, nhưng những cố gắng của fan cũng phần nào được ghi nhận. Red Velvet còn gửi lời trấn an fandom, sau đó trực tiếp giải quyết vấn đề tồn đọng với công ty.