Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại

Tuyết Hiền, Theo Phunuso 11:50 26/03/2024

BABYMONSTER còn thiếu quá nhiều yếu tố để tiếp bước đàn chị BLACKPINK.

Debut mờ nhạt, vai trò của Yang Hyun Suk bị phản đối

Ngày 3/11, YG chính thức cho ra mắt tân binh nữ BABYMONSTER. Debut trong bối cảnh hợp đồng với BLACKPINK vẫn đang đàm phán, BABYMONSTER được kỳ vọng là nhân tố “gánh" YG trong trường hợp nhóm nữ toàn cầu không còn đồng hành. Tuy nhiên, hành trình của BABYMONSTER lại không thuận lợi dù xuất phát từ “đế chế” giải trí. Ngay trước thềm phát hành sản phẩm đầu tiên, Ahyeon thông báo vắng mặt vì lý do sức khoẻ. Thông tin này khiến cổ phiếu YG đang tuột dốc càng lao đao.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 1.

BABYMONSTER được ra mắt vội vã với 6 thành viên

Thời điểm ấy, Ahyeon là nhân tố nổi bật nhất trong dàn thực tập sinh. Với visual “hao hao” Jennie cùng bộ kỹ năng toàn diện, Ahyeon sớm được công chúng lựa chọn là thành viên đại diện cho BABYMONSTER. Thiếu vắng nữ tân binh trong đội hình debut, BABYMONSTER khiến dân tình hoài nghi vào khả năng bứt phá khỏi cái bóng của đàn chị.

MV Batter Up - BABYMONSTER

Cuối cùng, Batter Up đúng thật không như kỳ vọng. YG đã có một màn giới thiệu tân binh gấp gáp và sơ sài. Bài hát không có sự tham gia của nhà sản xuất ruột Teddy đã là một sự thiếu vắng khó lấp. Batter Up vẫn đậm chất YG, sôi động, bắt tai nhưng không đủ để làm BABYMONSTER trở thành “tân binh quái vật" như cách công ty quảng bá.

Thiếu “át chủ bài", YG cũng không mấy tâm huyết chuẩn bị sản phẩm debut cho BABYMONSTER. 6 cô gái được giới thiệu bằng concept cũ kỹ, MV “xào nấu" từ đàn chị BLACKPINK nhưng là phiên bản kém đầu tư hơn. Thậm chí, khi làm concept cho tân binh nữ, YG còn không có giám đốc sáng tạo. Sự tuột dốc về mặt hình ảnh của công ty đã kiến tạo nên biểu tượng thời trang BLACKPINK làm fan “la ó".

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 3.

BABYMONSTER không được tham gia bất kỳ sân khấu quảng bá nào cho Batter Up

BABYMONSTER không được tham gia bất kỳ sân khấu quảng bá hay lễ trao giải cuối năm nào. Lịch trình YG dành cho 6 thành viên nhận về sự chỉ trích từ công chúng. Batter Up “tàng hình" trên các BXH âm nhạc nội địa, thành tích quốc tế cũng không khá khẩm hơn. Chỉ có view YouTube khá tốt, nhưng nhiều đồn đoán cho rằng YG “đổ tiền" chạy quảng cáo khiến thành tích này trở nên khó thuyết phục. Ngay sản phẩm đầu tiên, YG đã tự giới hạn độ nhận diện của “gà nhà" vì chiến lược khó hiểu của mình.

BABYMONSTER - 'Stuck In The Middle' M/V

Sản phẩm debut mờ nhạt, màn comeback đầu tiên cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu. Stuck in the Middle là ca khúc ballad được giới thiệu vào đầu tháng 2/2024 - trong thời điểm các nhóm nhạc nữ Kpop chưa trở lại hoành tráng. Với 6 cô gái, YG lộ rõ sự hời hợt. Ngoài MV chính thức và 1 phiên bản sân khấu đặc biệt, Stuck in the Middle cũng không được quảng bá rộng khắp dù ca khúc được đánh giá khá tốt.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 5.

Stuck in the Middle cũng không được quảng bá rộng khắp dù ca khúc được đánh giá khá tốt

Một vấn đề nổi cộm khiến BABYMONSTER gây tranh cãi mỗi lần trở lại chính là vai trò giám đốc sản xuất của “cha đẻ" YG Yang Hyun Suk. Sau bê bối pháp luật năm 2019, công chúng chưa tha thứ cho Yang Hyun Suk. Ông đã thôi chức Chủ tịch YG nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng, thậm chí đào tạo và huấn luyện tân binh. BABYMONSTER bị một bộ phận fan khó tính phản đối, vì ác cảm với “bố Yang".

YG đặt kì vọng vào “át chủ bài" Ahyeon

6 thành viên Ruka, Asa, Rora, Rami, Pharita và Chiquita có bộ kỹ năng khá tốt, giọng hát đặc biệt cũng không thể bật lên vì chiến lược PR của công ty trong suốt 2 dự án đầu tiên. Các cô gái không có cơ hội để thể hiện mình với Batter Up lẫn Stuck in the Middle. Sau khi công bố Ahyeon sẽ trở lại đội hình vào tháng 4 cùng mini album BABYMONS7ER, YG bắt đầu “đẩy” cật lực cho cô.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 6.

Ahyeon xuất hiện như vedette trong video giới thiệu album

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 7.

Nữ idol trở thành tâm điểm trong lần quảng bá lần này của BABYMONSTER

Không chỉ xuất hiện như vedette trong video visual film của nhóm, Ahyeon còn được “ưu ái" tung ảnh poster riêng 1 ngày. YG cũng sửa ngày debut của BABYMONSTER, từ 3/11 thành 1/4. Động thái này gây tranh cãi trong cộng đồng fan Kpop vì như ngầm phủ nhận màn debut Batter Up của 6 thành viên. Nhiều đồn đoán cho rằng phải chăng do debut không được như kỳ vọng nên YG đang muốn BABYMONSTER phải “làm lại từ đầu", với sự xuất hiện của Ahyeon. Dân tình thấy rõ YG có ý định chờ Ahyeon trở lại.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 8.

YG đặt quá nhiều kỳ vọng vào “em gái Jennie"

YG đặt quá nhiều kỳ vọng vào “em gái Jennie". Ngay từ lúc giới thiệu thực tập sinh đã dành cho Ahyeon lời khen có cánh, cô nàng cũng chứng minh sức hút với bản cover Danrously viral toàn cầu. Tuy nhiên, bấy nhiêu là chưa đủ để khẳng định Ahyeon sẽ “gánh" BABYMONSTER sau này. Nhiều fan chỉ ra YG thiếu công bằng trong kế hoạch debut tân binh, làm phí hoài khả năng của 6 cô gái tài năng chỉ để chờ một nhân tố trở lại.

Khoảng trống BLACKPINK để lại quá lớn

Là nhóm nữ kế cận BLACKPINK, BABYMONSTER dễ dàng nổi tiếng, được săn đón nhưng đồng thời chịu áp lực cực lớn. BLACKPINK đã tạo nên những “cái đầu tiên" mà hậu bối rất khó để vượt qua. Thành công toàn cầu của 4 cô gái thể hiện qua những hợp đồng đắt giá với các nhãn hàng xa xỉ, billboard khổng lồ trên toàn thế giới và hiện diện ở mọi ngóc ngách.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 9.

BLACKPINK đã tạo nên những “cái đầu tiên" mà hậu bối rất khó để vượt qua

BLACKPINK là nhóm nhạc nữ số 1 thế giới, nắm giữ kỷ lục như nghệ sĩ có lượt đăng ký cao nhất lịch sử YouTube. Mọi màn comeback lẫn solo của BLACKPINK đều “phá đảo" BXH âm nhạc từ nội địa đến quốc tế. Sẽ rất lâu nữa mới có nhóm nữ đủ sức chạy 66 đêm diễn toàn thế giới thu hút tận 2,1 triệu khán giả. Doanh thu BLACKPINK kiếm về cho YG là con số khủng khó đo lường.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 10.

Kể cả khi BLACKPINK tách lẻ, thì cả Jennie, Lisa, Rosé và Jisoo đều tự mình duy trì được sự nghiệp rực rỡ

Với vị thế hàng đầu, kể cả khi BLACKPINK tách lẻ, thì cả Jennie, Lisa, Rosé và Jisoo đều tự mình duy trì được sự nghiệp rực rỡ, “nổ job" liên tục. Thời gian qua, cổ phiếu của YG lên xuống đều phụ thuộc vào những thông tin liên quan đến BLACKPINK. Đến thời điểm hiện tại, 4 cô gái vẫn là “trụ cột" doanh thu. YG phải liên tục cập nhật tình hình nhóm để “giữ chân" fan.

Nhóm nữ tân binh của YG không thể lấp đầy khoảng trống BLACKPINK để lại - Ảnh 11.

BLACKPINK đang để lại khoảng trống vô cùng to lớn và một sự thật hiển nhiên, BABYMONSTER chưa đủ sức để lấp đầy

Trong thông báo gia hạn hợp đồng nhóm, YG cam kết sẽ chuẩn bị cho BLACKPINK trở lại nhiều hơn trong tương lai, với những dự án được đầu tư khủng xứng danh vị thế hàng đầu. Tuy nhiên, lịch comeback nhóm vẫn khá mơ hồ khi 4 thành viên đang tập trung sự nghiệp riêng. BLACKPINK đang để lại khoảng trống vô cùng to lớn khi chưa comeback, và một sự thật hiển nhiên, BABYMONSTER chưa đủ sức để lấp đầy.