“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống?

MHien, Theo Helino 10:15 12/09/2019
Chia sẻ

Các bảng xếp hạng nhạc số có còn là một “hạng mục” quan trọng để đánh giá mức độ thành công, sự nổi tiếng và chất lượng âm nhạc của một nhóm nhạc thần tượng?

Cú trượt dài trên các bảng xếp hạng nhạc số của các nhóm nhạc thần tượng Gen 3

Ngược dòng thời gian trở về thời gian các nhóm nhạc thần tượng gen 2 còn tung hoành ngang dọc, nhìn qua một lượt top 10 các bảng xếp hạng nhạc số thấy tên nào cũng quen, bài nào cũng thuộc, trụ chart lâu và liên tục thiết lập những kỷ lục mới.

Trong số các idol Kpop gen 2, BIG BANG, BEAST (HIGHLIGHT),2NE1, Sistar, Wonder Girls, Miss A,... là những nhóm có thành tích “khủng” với hàng loạt ca khúc đạt PAK (Perfect all-kill: no.1 tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, bao gồm cả (real- time và daily)), CAK (Certified All-kill, no.1 Realtime) , AK (All Kill) và không thể không nhắc tới khả năng bám trụ cực lâu của những nhóm như SNSD, T-ara,… thành tích “bết bát” lắm cũng nằm trong top 10 ít nhất là cả tháng trời.

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 1.

BIGBANG...

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 2.

2NE1...

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 3.

Sistar...

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 4.

Wonder Girls...

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 5.

MissA ...đều sở hữu PAK

Những thành tích “khủng” giờ đây chỉ còn là dĩ vãng bởi hiếm hoi lắm người ta mới thấy một nhóm nhạc thần tượng thống trị các bảng xếp hạng nhạc số. Đã sắp hết 2019 nhưng chưa một PAK nào được thiết lập bởi các nhóm nhạc thần tượng. Trừ những tên tuổi lớn như BTS, BLACKPINK, TWICE, WINNER… vẫn “góp mặt” thì hầu như không thấy bóng dáng các nhóm nhạc thần tượng trong top 20.

Nhiều nhóm còn "thảm" tới nỗi phát hành ca khúc mới mà không thể chen chân vào top 50 chứ chưa nói tới thứ hạng cao hay all kill. Thêm nữa, khả năng trụ hạng trong top chart của các nhóm gen 3 cũng không khả quan hơn là bao, có khi phát hành nhạc hôm nay, ngày mai đã trượt dài rồi biến mất khỏi bảng xếp hạng không một chút tăm hơi. Đây có thực sự là điều đáng buồn với các nhóm nhạc thần tượng?

Công chúng không còn mặn mà với nhạc thần tượng như xưa?

Để có được thứ hạng tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số thì cần có sự ủng hộ, quan tâm của công chúng chứ không thể chỉ dựa vào fandom. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, công chúng cũng không mặn mà gì với nhạc thần tượng bởi Kpop đã trở nên bão hòa với hàng trăm nhóm nhạc lớn nhỏ, trở thành thần tượng cũng không còn quá khó khăn và khắc nghiệt như xưa. Số lượng nhóm nhạc nở rộ nhanh chóng nhưng chất lượng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay thế nên công chúng “chóng chán” cũng là điều dễ hiểu.

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 6.

Nhiều nhóm nhạc thần tượng xuất hiện gây bão hòa, khiến công chúng chẳng còn mặn mà

“Thị trường” Kpop đã thay da đổi thịt?

Sự xuất hiện và bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng stream nhạc lớn như Spotify, Apple Music hay Youtube đã giúp cho các nhóm nhạc thần tượng dễ dàng tiếp cận với fan cả trong và ngoài nước, nổi tiếng và kiếm được tiền mà không nhất thiết phải có hit quốc dân hay đạt được thành tích tốt trên các trang nghe nhạc trực tuyến nội địa. Giá tiền các gói stream nhạc truyền thống cũng đắt đỏ hơn so với Spotify hay Apple Music. Hơn nữa, người ta cũng có thể xem, nghe miễn phí trên kênh video lớn nhất hành tinh Youtube nên dễ hiểu vì sao các trang nghe nhạc trực tuyến nội địa dần thất thế.

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 7.

3 nền tảng stream nhạc phổ biến nhất hiện nay giúp các nhóm nhạc phủ sóng rộng rãi hơn

Các nhóm nhạc đạt thứ hạng cao thì vẫn có lợi, ca khúc được biết đến rộng rãi và phủ sóng rộng hơn, đưa tên tuổi nhóm đi lên ở thị trường trong nước nhưng thành tích nhạc số giờ đây cũng không còn quá quan trọng và bị đặt nặng như trước vì không có nó các nhóm nhạc vẫn có thể hút fan và “làm ăn” tốt nhờ các phương thức khác.

Lấy ví dụ như BLACKPINK và lần comeback mới nhất của họ với "Kill This Love" (4/2019). Bài hát này không có thứ hạng nhạc số cao như những lần trước, tuy nhiên nó lập vô số kỉ lục "khủng" trên Youtube như trở thành MV có số view 24 giờ cao nhất thế giới, vượt thành tích cũ của Ariana Grande trước khi bị BTS đánh bại và hiện là MV đạt 500 triệu view nhanh nhất Kpop. Nhờ đó, "Kill This Love" vẫn được coi là hit của năm 2019 bất chấp thành tích digital nội địa không quá nổi bật.

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 8.

"Kill This Love" vẫn giúp tên tuổi BLACKPINK lên như diều gặp gió dù thành tích digital nội địa không xuất sắc như những lần comeback trước

Các công ty quản lý tập trung vào thị trường quốc tế sau thành công của BTS và BLACKPINK

Sau thành công bùng nổ của BTS và BLACKPINK, “cánh cửa” thị trường quốc tế đã mở rộng với các nhóm nhạc thần tượng Kpop. Chính vì vậy mà các công ty quản lý có nhiều sự lựa chọn hơn cho “gà” của mình.

Không chỉ kiếm lợi từ thị trường Hàn Quốc, Châu Á mà các nhóm nhạc Kpop còn có thể “làm tiền” được ở cả những thị trường mới đầy tiềm năng như Mỹ, châu Âu... Màu sắc âm nhạc vì thế cũng được biến đổi cho hợp với thị hiếu của fan quốc tế hơn chứ không còn bị bó hẹp trong khuôn khổ thị hiếu của tai nghe công chúng và các fan Hàn Quốc nữa. Đây cũng là một phần lý do khiến âm nhạc của các nhóm nhạc thần tượng hiện nay không còn đủ sức “chiến” trên các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc.

“Mất hút” trên các bảng xếp hạng nhạc số, liệu có phải chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc Kpop Gen 3 đang đi xuống? - Ảnh 9.

Thành công của BTS và BLACPINK khiến các công ty đổ sự tập trung vào thị trường quốc tế.

Tạm kết

Cú “trượt dài” của các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 3 trên các bảng xếp hạng nhạc số có phải hồi chuông đáng báo động về chất lượng âm nhạc? Thẳng thắn mà nói, chất lượng âm nhạc chỉ là một phần nguyên do, cái chính vẫn là tác động do sự biến đổi nhanh chóng của thị trường âm nhạc Kpop trong kỷ nguyên mới của làn sóng Hallyu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày