Có vẻ như sự việc Bích Phương đối diện với nghi vấn hát nhép đang tạo ra hai luồng dư luận đối chọi: bên phản đối và bên ủng hộ. Sau khi hàng loạt nhà sản xuất, đạo diễn có tên tuổi như Việt Tú, Khắc Việt, Phạm Thanh Hà, DuongK,... lên tiếng bảo vệ Bích Phương thì mới đây, "đồng minh" của nữ ca sĩ "Đi Đu Đưa Đi" bổ sung thêm "chị đại" Thu Minh, ca sĩ Duy Mạnh, nhạc sĩ Mew Amazing, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền,...
Trước đó, một số giảng viên thanh nhạc đã lên tiếng rằng màn biểu diễn của Bích Phương, dù gọi bằng thuật ngữ nào, đều vẫn chỉ là hát nhép chứ không có khái niệm "hát đè". Những lời bình luận trên như "châm dầu vào lửa".
Ngay lập tức những ý kiến này tạo ra phản ứng phản đối từ những tên tuổi trong showbiz. Trong bài đăng mới nhất trên trang cá nhân của nhạc sĩ Mew Amazing, anh cho rằng việc hỏi các giảng viên ngành thanh nhạc về ca sĩ giải trí là hoàn toàn không hề liên quan đến nhau. Quan điểm của nam nhạc sĩ "Sáng Mắt Chưa" khá gay gắt, nhưng nhận được sự đồng ý không nhỏ, đặc biệt từ một tên tuổi lớn: Thu Minh.
Dòng trạng thái gây chú ý của Mew Amazing.
Thu Minh một mặt đồng ý với quan điểm của Mew Amazing, nhưng chia sẻ sau đó của chị đáng chú ý hơn: Thu Minh đặt dấu hỏi về chất lượng của những giảng viên thanh nhạc đã buông lời bình luận phản đối Bích Phương, cho rằng họ cũng có nhiều thành phần và đẳng cấp khác nhau.
Thu Minh là một trong những giọng ca quyền lực và đẳng cấp nằm trong top đầu của làng nhạc Việt hiện tại, chị có thể "trị" được từ những bản power ballad phức tạp đến các ca khúc EDM sôi động với chất giọng cao vút thiên phú cùng kĩ thuật thuộc hàng "khủng". Thế nên nhận định của chị trong bài đăng của Mew Amazing là một bình luận có "trọng lượng" đáng kể, kể cả về danh tiếng, thâm niên lẫn chuyên môn trong nghề.
Phía dưới bình luận, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chỉ để lại 3 kí tự đơn giản, thể hiện sự đồng tình tuyệt đối của nhạc sĩ này với nhận định của Mew Amazing.
Bình luận đơn giản nhưng ý nghĩa quá rõ ràng từ Hứa Kim Tuyền.
Thu Minh và nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng đã tham gia vào cuộc chiến tranh cãi hát đè hay hát nhép.
Thêm vào đó, không thể không kể đến chia sẻ dài và khá toàn diện mới đây của ca sĩ Duy Mạnh, một nam ca sĩ đã có kinh nghiệm nhiều năm đi hát và kinh qua nhiều dòng nhạc khác nhau. Anh không đồng ý với nhận xét của một số giảng viên thanh nhạc về việc "hát sống và hát chết" như sau: "Tôi cảm thấy hơi sai. Bởi vì bạn ấy (ý chỉ những giảng viên thanh nhạc) nói giới thanh nhạc chỉ có hát sống và hát chết, hát live và hát nhép. Theo suy nghĩ của tôi trong thanh nhạc chỉ có hát live (tức là hát sống) chứ không có hát chết, và cũng không hề có hát nhép. Bởi vì khi học hát chính thống thì bắt buộc ca sĩ phải hát với piano, guitar hoặc với giàn nhạc nên ca sĩ không thể hát nhép được. Nên không có từ hát nhép trong âm nhạc chính thống.
Quan trọng hơn, ca sĩ Duy Mạnh đã khẳng định: anh vẫn sử dụng thủ thuật hát đè khi biểu diễn các ca khúc vinahouse sôi động: "Còn bây giờ hầu hết ca sĩ đi hát họ hát với nhạc beat thu sẵn. Mà nhạc beat chính là nhạc chết. Mà ca sĩ hát với nhạc beat thu sẵn, hình thức đó cũng không phải là một live show âm nhạc thực thụ. Ca sĩ đứng trên sân khấu hát với nhạc beat thu sẵn, hình thức đó giống như hát karaoke chứ cũng không gọi là âm nhạc chính thống được. Bản thân tôi đi hát ở quán bar, hầu hết những bài nhạc Vinahouse tôi toàn hát đè hết. Chỉ những bài ballad nhạc chậm bắt buộc không được phép hát đè. Vì vừa hát vừa nhảy, và nó sẽ tạo hiệu ứng âm thanh tốt hơn. Vì khán giả trong bar hầu hết là uống rượu, rồi nghe nhạc và nhảy nhót!"
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng đứng về phía Bích Phương trong "cuộc chiến" này. Anh cho rằng, hầu hết các nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới khi hát nhạc dance, nhạc nhảy như Beyoncé, Britney Spears hay thậm chí Michael Jackson đều hát đè hết để đảm bảo chất lượng. Việc này khá phổ biến và rất bình thường.
Đặt câu hỏi về việc nhiều người cho rằng khái niệm hát đè không có trong thanh nhạc, nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ: "Đó chỉ là khái niệm của nhạc chính thống. Còn thực tế, thế kỷ XXI rồi cần update liên tục. Khi hát nhạc dance việc hát đè trên nền nhạc thu sẵn rất bình thường và nên làm như thế để đảm bảo khán giả được nghe phần biểu diễn hay nhất có thể. Vì khi nhảy ca sĩ dễ bị hụt hơi, khán giả xem sẽ kém hấp dẫn nên đã nghĩ ra cách hát đè. Đây không thể coi là hát nhép vì thực tế giọng hát live là thật còn phần âm thanh kia chỉ là hỗ trợ".
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng lên tiếng về sự việc lần này của Bích Phương.
Những ngày qua, có vẻ sự việc hát nhép hay hát đè đang là một trong những chủ đề gây tranh cãi bậc nhất trong cộng đồng mạng Việt Nam bao gồm nhiều đồng nghiệp, nhạc sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn có tiếng của Vbiz, khẳng định Bích Phương đã sử dụng kĩ thuật "hát đè" trên nền backing vocals hoàn toàn hợp lệ. Trong khi đó, phía phản đối gồm một số giảng viên thanh nhạc có tiếng của nhạc viện, lại khẳng định việc làm của Bích Phương, dù sử dụng thuật ngữ nào, vẫn là tiểu xảo không chính thống. Sự việc tranh cãi vẫn kéo dài đến tận ngày hôm nay.
Sự cố Bích Phương bị giật mic trên sân khấu.
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.