Đầu năm 2018, nhìn lại độ bành trướng của các idolgroup trên bản đồ Kpop mới giật mình: trong khi nhiều "ông đa bà đề" đã mất đâu hết thảy thì những nhóm nhạc non trẻ hơn vẫn cứ từng bước leo lên hàng thống trị.
Cái tên BTS bắt đầu bao trùm toàn bộ nền âm nhạc Kpop kể từ giữa năm ngoái, sau khi nhóm được xướng tên tại lễ trao giải Billboard và đến hiện tại vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Sau nhiều kỉ lục liên tiếp ở cả hoạt động quảng bá nhóm lẫn sự nghiệp âm nhạc riêng lẻ của các thành viên, không khó để nhận ra rằng boygroup nhà Big Hit hiện đang dẫn đầu đường đua vô cùng ngoạn mục.
Vài năm trở lại đây, EXO đang dần bị lép vế trước sức ảnh hưởng khủng khiếp của BTS và cả Wanna One, tuy nhiên boygroup nhà SM vẫn "giữ được nhiệt" ở mức ổn định. Dù các sản phẩm âm nhạc sau này của 9 chàng trai có bị K-net gọi hồn chê bai không thương tiếc, nhưng với 1 dãy thành tích khủng về cả mảng nhạc số lẫn bán album, có thể nói rằng cái tên EXO vẫn đang chễm chệ ở top đầu trên bản đồ Kpop.
Tình hình Kpop nửa cuối năm 2017 – đầu năm 2018 gần như chẳng có biến động gì nhiều ở "nhóm thành công" khi BTS, EXO, Twice vẫn luôn là 3 cái tên nắm rất chắc ngai vàng. Tuy rằng trong 3 tháng đầu năm, Twice chỉ tập trung mọi hoạt động tại Nhật Bản nhưng 9 cô gái vàng nhà JYP không hề mất đi sức hút tại quê nhà. Ngược lại, Kpop fan càng thêm trông ngóng album tiếng Hàn mới của nhóm mà theo thông tin rò rỉ là sẽ được phát hành vào tháng 4 sắp tới.
Chắc chẳng ai có thể ngờ 1 nhóm nhạc dự án chỉ vừa tròn 7 tháng tuổi như Wanna One lại có thể thành công đến thế, thậm chí đôi lần còn muốn "át vía" cả đàn anh. Doanh số album triệu bản, chứng nhận all-kill nhạc số, hàng chục bản hợp đồng quảng cáo béo bở, sự xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình… những thành tích đó đều trực tiếp nói lên rằng Wanna One chính là boygroup ăn nên làm ra nhất nhì hiện tại.
Khó tìm thấy một girlgroup nào khác như Black Pink – debut đã sắp được 2 năm mà số lần đi diễn chỉ đếm trên đầu ngón tay, chẳng mấy lần tham gia show truyền hình, thậm chí còn chưa từng phát hành 1 album chính thức. Vậy nhưng vẫn… nổi đình nổi đám. Có lẽ là vì 4 gương mặt thần thái ngời ngời này, hoặc cũng có thể là vì âm nhạc của Black Pink quá sức bắt tai và chất lượng chăng?
5 "ông hoàng Kpop" tuy đã bước sang tuổi thứ… 12 trong năm nay nhưng có lẽ phải khá lâu nữa mới chịu buông tha ngai vàng. Bằng chứng là ca khúc "Flower Road" mà Big Bang phát hành cho vui để tặng fan vài ngày trước vẫn đang chiếm đóng toàn bộ các BXH âm nhạc lớn nhỏ tại Hàn, đá văng hàng loạt tên tuổi mạnh về nhạc số khác như iKON, Heize, Mamamoo mà thậm chí còn chẳng thèm kèn trống gì để quảng bá.
2017 là một cột mốc để đời của Red Velvet khi 5 cô gái ăn nên làm ra không tưởng nhờ bản hit mùa hè "Red Flavor". Cũng kể từ đó, girlgroup nhà SM mới bắt đầu được tận hưởng hào quang như 1 nhóm nhạc hạng A thực thụ. Lần comeback mới nhất đầu năm nay với ca khúc "Bad Boy" tuy không để lại thành tích đình đám nhưng vẫn dư sức giữ lại độ phủ sóng cho nhóm. Biết đâu khi mùa hè lại đến, Red Velvet sẽ có thêm 1 bản hit để đời khác để nâng tầm ảnh hưởng lên đẳng cấp quốc dân như SNSD khi xưa thì sao?
Sau "Produce 101", NU’EST hồi sinh thì có hồi sinh thật, cũng bước lên từ đáy vực, cũng tẩu tán hàng ngàn vé concert, cũng gia nhập câu lạc bộ "idolgroup bán được trăm nghìn bản album" như ai, nhưng để nói rằng nhóm đã thực sự đứng được trên đỉnh cao để ngang hàng với BTS, EXO thì chưa, vẫn chưa. NU’EST cần lắm 1 bản hit đình đám hơn nữa, và cũng cần lắm thành viên hút fan nhất nhì – Minhyun sớm quay trở lại.
2017 được gọi là 1 năm kì tích của những idolgroup có xuất thân từ công ty nhỏ. Không chỉ BTS mà Mamamoo cũng có những bước tiến ngoạn mục trong sự nghiệp âm nhạc. Nhóm ngày càng khẳng định vị thế trên đường đua, đạt được nhiều thành tích rực rỡ nhờ những album chất lượng. Vừa mới đây, Mamamoo đã chính thức quay trở lại với mini album thứ 6 "Yellow Flower". Ca khúc chủ đạo "Starry Night" cũng nhanh chóng thổi bay các BXH và hiện tại đang ganh đua vị trí dẫn đầu cùng đàn anh Big Bang.
Chỉ mới 2 năm trước, 3 boygroup chủ chốt tạo nên thế vòng kiềng của Kpop được netizen Hàn Quốc nhận định là BTS, EXO và Seventeen. Thế nhưng, trong khi BTS ngày càng bành trướng thế lực, EXO giữ nguyên phong độ thì Seventeen lại có vẻ dần yếu thế hơn hẳn. Mặc dù vẫn đều đặn trở lại đường đua, gần đây nhất là với album đặc biệt "Director’s Cut" nhưng các ca khúc mới của Seventeen lại không thể đưa thời hoàng kim của nhóm cùng với "Mansae" quay trở lại.
Sau khi từ "chim sẻ" thoát xác thành "phượng hoàng" nhờ bản fancam triệu view của Hani, EXID luôn giữ được phong độ qua từng lần comeback. Concept sexy mà nhóm theo đuổi vẫn mang đến cho EXID sự quan tâm nhất định từ công chúng, nhưng tất nhiên là chẳng thể bùng nổ được như giai đoạn "Up & Down". Sau tất cả, EXID vẫn được nhận định là 1 girlgroup thành công. Nhưng nếu muốn đạt đến vị thế cao hơn nữa, có lẽ nhóm nên sớm phát hành được 1 bản hit quốc dân khác tương tự như "Up & Down" vài năm về trước.
Sự nghiệp âm nhạc của iKON tuy chỉ mới ngót nghét 3 năm nhưng cũng đã trải qua biết bao thăng trầm. Nhóm đi từ danh hiệu "tân binh khủng long" đến "nỗi xấu hổ của YG", để rồi may mắn hồi sinh nhờ bản hit hot nhất đầu năm 2018: "Love Scenario". Ca khúc này giúp iKON lập nên kỉ lục về số giờ Perfect All-kill, xô đổ thành tích 10 năm của đàn anh Big Bang, cùng với đó là 11 chiếc cúp trên các sân khấu âm nhạc. iKON đã trở lại và lợi hại hơn xưa, nhưng thế vẫn chưa đủ. Có lẽ nhóm cần thêm 1 vài lần "ghi điểm" nữa mới có thể thực sự bước lên được hàng top danh giá cùng các đàn anh, đàn chị của mình.
Độ flop nặng của girlgroup quốc dân trong lần comeback kỉ niệm 10 năm ca hát hồi năm ngoái đã trực tiếp chứng minh rằng: thực sự thì cũng đã đến lúc SNSD… hết thời. Quả thật độ hot của SNSD đã giảm sút nhiều so với thời hoàng kim. Cái tên SNSD chưa đến mức bị quên lãng, nhưng cũng đã dần lắng xuống để nhường chỗ cho danh tiếng cá nhân của từng thành viên, nhất là khi cả 8 cô gái đều đang muốn tập trung quảng bá cho sự nghiệp riêng như hiện tại.
Thành công của ca khúc quốc dân "Really Really" đã xác lập lại vị thế của Winner trên bản đồ Kpop. Không tăng hạng đến mức "ông hoàng" như EXO, BTS nhưng nhìn chung, Winner cũng đã bắt đầu được công nhận và quan tâm rộng rãi. Tương tự như trường hợp của iKON, cánh cửa thành công dành cho Winner đã mở, điều nhóm cần hiện tại có chăng chỉ là 1 vài bản hit đủ đình đám nữa mà thôi.
"Hội bạn gái" đã có 1 năm 2017 khá thất bại dù đã miệt mài comeback đến 3 lần. Không ca khúc nào đạt được độ phủ sóng như "Rough" hay "Me Gustas Tu" và âm nhạc của nhóm cũng đã bắt đầu bị nhận xét là một màu, lười thay đổi. Chính vì thế nên dù trước đó đăng tiến lên băng băng trên đường đua, G-Friend hiện tại vẫn phải ngậm ngùi lùi lại vài bước.
Những ông hoàng ballad vẫn chưa trở lại lần nào kể từ bản hit "Missing You" phát hành vào mùa thu năm ngoái. Sau bao thăng trầm trong sự nghiệp, giờ đây BTOB đã vững vàng hơn ở vị thế tầm trung, đủ danh tiếng và sự ủng hộ để hoạt động lâu dài, nhưng còn kém nhiều may mắn để vươn đến hàng đình đám.
Ông trùm SM đang trực tiếp bày tỏ sự ưu ái cho boygroup đông dân NCT khi liên tục công bố nhiều kế hoạch quảng bá khủng cho nhóm trong năm 2018 này. Thực hiện riêng 1 album dài cho toàn bộ lực lượng gồm 18 thành viên của NCT vẫn chưa đủ, SM còn chi mạnh đầu tư hẳn hoi 6 MV "xịn sò" cho con dân đã mắt. Chỉ tiếc rằng, đối lập hoàn toàn với phần nhìn quá hoành tráng, âm nhạc của NCT vẫn đơn điệu và khó nghe như cũ. Suốt 2 năm hoạt động, nhóm mãi mà vẫn chưa có bản hit nào khiến Kpop fan nhớ ngay khi nhắc tới.
Đủ tài năng, thừa nhan sắc, lại còn may mắn được đỡ đầu bởi 1 trong 3 ông lớn quyền lực nhất ngành giải trí, điều mà GOT7 cần nhất lúc này có lẽ chỉ là một bản hit hẳn hoi để thực sự bật lên sau nhiều năm làng nhàng mãi ở tầm trung. Liệu đó có phải là lúc này? Khi ca khúc mới nhất mang tên "Look" của các chàng trai cùng mini album "Eyes On You" đang làm ăn khá ngon nghẻ. Chưa đến mức đột phá được thành tích gì vĩ đại, nhưng cũng khá khẩm hơn vô số những màn comeback trước, thậm chí đánh dấu lần đầu tiên GOT7 lọt vào được top 10 nhạc số của mọi BXH tại Hàn.