Theo Thông tư 17 và Thông tư 18 Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản ngân hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ để tiếp tục thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Nếu tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học, khách hàng sẽ không thể giao dịch chuyển khoản với bất kỳ giá trị nào; không thể liên kết, giao dịch thanh toán trực tuyến từ ví điện tử/tài khoản ngân hàng; không thể nộp, rút tiền giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng; không thể thực hiện thanh toán chạm Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay, Garmin Pay,…
Đối với thẻ thanh toán và thẻ ghi nợ, khách hàng cũng sẽ không thể tiếp tục sử dụng nếu giấy tờ tuỳ thân, giấy xác nhận cư trú hết hạn hoặc chưa cập nhật giấy tờ tuỳ thân thành CCCD/thẻ căn cước.
Trước đó, từ ngày 01/10, khách hàng không thể mở tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ trực tuyến nếu không cập nhật sinh trắc học.
Đối với thẻ tín dụng, khách hàng sẽ không thể thực hiện giao dịch thẻ khi giấy tờ tuỳ thân, giấy xác nhận cư trú hết hạn.
Từ ngày 01/10, khách hàng cũng không thể mở thẻ tín dụng trực tuyến, không thể gia hạn thẻ tín dụng, không thể kích hoạt thẻ tín dụng khi giấy tờ tuỳ thân/giấy xác nhận cư trú hết hạn.
Những thay đổi này nhằm bảo đảm tối đa cho quyền lợi của khách hàng. Các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách truy cập vào ứng dụng ngân hàng và thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để tránh bị gián đoạn giao dịch. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thực hiện cập nhật thông tin cá nhân và dữ liệu sinh trắc học tại tất cả chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.
Quy trình 3 bước để xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng
Quy trình xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định 2345 gồm ba bước:
- Đầu tiên là chụp ảnh mặt trước, sau của căn cước công dân
- Chạm căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc chip trên điện thoại để truyền dữ liệu
- Bước cuối cùng là quét khuôn mặt.
Để cập nhật sinh trắc học thành công, khách hàng chỉ cần chuẩn bị CCCD 12 số gắn chíp còn hạn sử dụng hoặc thẻ căn cước được cấp từ ngày 01/7 theo chuẩn mới của Bộ Công an và thiết bị di động có hỗ trợ NFC. Trường hợp thiết bị không hỗ trợ NFC, khách hàng cần đến các điểm giao dịch của ngân hàng mở tài khoản.
Để tránh việc các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc này nhằm lấy cắp thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng, các ngân hàng khẳng định nhân viên khi hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu không bao giờ gửi đường dẫn yêu cầu đăng nhập, cung cấp user, mật khẩu, số CCCD, mã OTP hay bất kỳ thông tin cá nhân nào khác.
Do đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các hình thức giả mạo, lừa đảo. Khách hàng cũng không nên tự mua/sử dụng các thiết bị NFC cắm ngoài tại nhà để tránh rủi ro bảo mật thông tin cho thiết bị cá nhân.