Với mô hình nhóm nhạc sở hữu đông thành viên của Kpop thì chuyện sắp xếp, phân chia bài hát thành từng phần, giao cho ai, như thế nào cho hợp lý vẫn luôn là một bài toán đau đầu. Mỗi thành viên trong nhóm lại đảm nhiệm vai trò khác nhau, khả năng ở từng lĩnh vực cũng không đồng đều nên chuyện phân chia đều chằn chặn cho từng người là điều không thể. Nhưng chuyện hơn thua, chênh lệch phân đoạn giữa các thành viên cũng lại gây ra tranh cãi không ít.
Việc người này lên hình nhiều hơn một ít, người kia đứng center nhiều hơn vài giây cũng có thể trở thành mồi lửa châm ngòi cho cuộc chiến trong nội bộ fandom, tạo ra những tranh cãi nảy lửa, trách cứ công ty phân biệt đối xử "con cưng", "con ghẻ".
Jennie từng một thời khốn đốn, nhận không ít lời chỉ trích khi bị tố được ưu ái quá đà, thường xuyên biến BLACKPINK trở thành nhóm nhạc "Jennie và những người bạn"
Yeji cũng chịu không ít điều tiếng khi liên tục được đứng ở vị trí center, lộng hành chiếm vị trí của Ryujin
Ở BTS và EXO câu chuyện không quá căng thẳng nhưng Kai và Jungkook thường xuyên được nhận những phân đoạn center vô cùng đắt giá, giúp hai chàng trai này trở nên tỏa sáng, nổi bật hơn hẳn. Điều này luôn gây ra tranh cãi khiến fan của những thành viên còn lại không thoải mái khi bias của mình không có cơ hội như vậy
Các fan thì sẽ luôn lo lắng bias của mình phải chịu chèn ép, thiệt thòi, mất đi cơ hội tỏa sáng cho nên vô cùng nhạy cảm với vấn đề này. Thế nhưng thật sự có hay không chuyện công ty chủ quản bất công trong việc sắp xếp center, dìm người kia xuống nâng người này lên?
Và để giải đáp cho thắc mắc này thì chính những người trong ngành đã lên tiếng, trả lời trên chương trình Comment Defenders của AYO. Hai biên đạo của FREEMIND là Chae Dae Som và Lee Han Sol đã thẳng thắn tiết lộ sự thật về quá trình phân chia, sắp xếp đội hình, vị trí center diễn ra như thế nào.
Trước ý kiến của một khán giả cho rằng biên đạo sẽ ưu ái dành nhiều phân đoạn đắt giá hơn cho thành viên mà mình yêu thích, biên đạo Da Som khẳng định hoàn toàn không có những chuyện đó. Việc hành động cảm tính như kiểu "Chúng ta cần cho cô ấy làm center bởi vì cô ấy là bạn thân của tôi" không thể diễn ra trong quá trình dàn dựng vũ đạo.
Biên đạo Da Som khẳng định tuyệt đối không có chuyện thiên vị trong việc lựa chọn center, sắp xếp đội hình
Biên đạo Han Sol cũng khẳng định đó là một quan niệm vô cùng sai lầm. Để chứng minh cho điều đó anh đã đưa ra một ví dụ: "Giả sử vì tôi thân với rapper trong nhóm đi, nên tôi sẽ đặt anh ấy đứng ở trung tâm đội hình ngay cả khi lúc đó đang là line hát chứ không rap, còn vocalist thì phải chịu hát ở phía sau. Nếu mà định biểu diễn như thế thật, thì tốt hơn là nên ở nhà luôn đi."
Một ví dụ hài hước được biên đạo Han Sol đưa ra để thấy nhận định của netizen vô lý thế nào
Mục tiêu thực sự mà các biên đạo múa hướng đến không phải là kiếm cơ hội để "push" riêng thành viên nào cả. Mà thay vào đó họ sẽ xem xét kỹ càng tất cả các phần trong bài hát của nhóm, phân chia dựa trên đặc điểm của ca khúc, nghệ sĩ, vũ đạo từ đó phối hợp thành một bản hoàn chỉnh sao cho phù hợp nhất với concept tổng thể.
Hoàn toàn không có chuyện cảm tính yêu ghét ở đây, mà toàn bộ quá trình dựng vũ đạo là một bài toán hết sức cân não để có thể đem đến những sân khấu tốt nhất
Có thể thấy câu chuyện phía sau việc sắp xếp center hoàn toàn không phải là những chuyện cảm tính ưu ái quá đà như những gì người hâm mộ nghĩ. Các công ty chủ quản không lý gì lại tự hại gà nhà, làm phật lòng người hâm mộ để rồi ảnh hưởng tới nguồn lợi thu về như vậy. Mọi chuyện đều sẽ được tính toán, lựa chọn kỹ lưỡng để có thể tạo ra sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất, các thành viên chưa có nhiều cơ hội ở bài hát này thì cũng sẽ sớm tỏa sáng ở một concept phù hợp khác.
Nguồn: YouTube.