Thị trường âm nhạc Kpop luôn không ngừng biến chuyển qua từng thời kì. Mỗi năm đều có vô số ca khúc mới được ra đời khiến sự cạnh tranh về độ nhận diện công chúng của các nhóm nhạc nữ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Mới đây, danh sách về top 3 bản hit của các thần tượng nữ được tìm kiếm nhiều nhất ở Hàn Quốc theo từng năm (từ năm 2008 - 2021) đang là tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng vì nó gợi nhớ lại nhiều ca khúc vô cùng nổi tiếng. Nhìn vào danh sách này, có thể thấy sự cạnh tranh của những nhóm nhạc Gen 2 với phần lớn đến từ hai tên tuổi lớn là SNSD và IU, luôn giữ được phong độ vững chắc sau mỗi lần comeback. Những năm gần đây thì đa phần vẫn là BLACKPINK và TWICE thay phiên nhau giành vị trí top 1. Về phía các nhóm nhạc nữ Gen 4 thì chưa có nhiều bản hit quốc dân, chỉ có duy nhất aespa xuất hiện trong danh sách này.
2008 có lẽ là năm mà bất kì người hâm mộ Kpop lâu năm đều nhớ đến khi xuất hiện ca khúc có sức công phá cực lớn trên các bảng xếp hạng là Nobody của Wonder Girls. Thậm chí, Nobody hot đến mức không chỉ phủ sóng ở Hàn Quốc mà ca khúc này còn vươn ra nhiều quốc gia khác trên thế giới, cũng là bàn đạp chính khiến JYP có tham vọng "Mỹ tiến" dành cho Wonder Girls. Vì độ phủ sóng cao nên không có gì lạ khi Nobody đạt #1 trong năm 2008.
Nobody - Wonder Girls
Cũng vì lẽ đó mà ca khúc comeback tiếp theo của nhóm là So Hot cũng được đông đảo công chúng đón nhận, đạt hạng 3 của năm 2008. Cùng năm đó, SNSD dần chiếm được cảm tình người hâm mộ với ca khúc đậm chất kẹo ngọt, đáng yêu Kissing You, đem về thứ hạng 2 cho girlgroup quốc dân.
Top 3 của năm 2008
Đây là năm chứng kiến sự bùng nổ ngoài sức tưởng tượng của SNSD. Từ một nhóm nhạc có đông antifan với sự kiện "black ocean" tại Dream Concert năm 2008, 9 cô gái nhà SM đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng với hai siêu hit kinh điển trong sự nghiệp là Gee và Tell Me Your Wish, lần lượt chiếm hạng 1 và hạng 2. Đây cũng là hai sản phẩm thể hiện rõ rệt nhất sự trưởng thành hơn của SNSD, từ phong cách đáng yêu sang trưởng thành, quyến rũ. Đặc biệt, siêu hit Gee đã đem về cho SNSD nhiều thành tích ấn tượng nên chắc chắn "pick của công chúng" trong năm 2009 không thể là ai khác ngoài girlgroup nhà SM.
Siêu hit Gee của SNSD đã đạt gần 300 triệu lượt xem
Bên cạnh đó, một cái tên khác cũng rất phát triển trong thời gian này, cạnh tranh trực tiếp với SNSD thay Wonder Girls chính là 2NE1. Đại diện nhà YG với ca khúc I Don't Care xuất sắc giành vị trí số 3.
Top 3 của năm 2009
Sau kế hoạch "Mỹ tiến" thất bại của Wonder Girls, JYP đã cho ra mắt nhóm nhạc mới là Miss A với ca khúc Bad Girl Good Girl. Sản phẩm debut này phải nói là cực kỳ thành công khi chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng, thống trị trên các BXH trực tuyến suốt mùa hè năm đó. Thậm chí, chỉ mới là tân binh nhưng Miss A đã xuất sắc vượt hai đàn chị đầy quyền lực là SNSD và IU để giành vị trí top 1 trong năm 2010.
Miss A đã có màn debut rất thành công với Good Girl Bad Girl
IU và SNSD đạt hạng 2 và 3 cho các ca khúc Nagging và Oh!
2011 chắc chắn là năm đại thành công của "em gái quốc dân" IU khi cô góp mặt tận 2 ca khúc hit Good Day và You & I trong bảng xếp hạng. Trước đó, những sản phẩm của IU cũng đã đạt nhiều thành tích tốt tại thị trường nội địa nhưng phải đến khi Good Day chính thức được phát hành, tên tuổi của nữ ca sĩ mới đạt được vị thế của một ngôi sao quốc gia. Good Day khi đó đã dẫn đầu BXH nhạc số Gaon trong suốt 5 tuần liền và được tạp chí Billboard lựa chọn là bài hát Kpop hay nhất của thập niên 2010.
Good Day - IU
T-ARA cũng xuất sắc khi đứng ở vị trí số 2 với hit Roly Poly mang đậm màu sắc retro cùng concept độc đáo. Ca khúc cũng đạt được nhiều thành tích tốt thời đó, khiến ai cũng phải ngân nga theo giai điệu bắt tai này, đưa tên tuổi của T-ARA lên một tầm cao mới. Nếu không có Good Day thì chắc chắn Roly Poly sẽ dễ dàng đạt top 1 ngay lập tức bởi độ phủ sóng rộng rãi.
IU và T-ara chiếm trọn top 3 của năm 2011
Lấy bàn đạp từ Roly Poly, T-ARA thuận lợi comeback với ca khúc Lovey Dovey cũng nhanh chóng nhận được sự yêu thích của đông đảo công chúng. Với giai điệu gây nghiện, bắt tai cùng vũ đạo chân độc đáo, Lovey Dovey đã xuất sắc giành hạng 1 lượt tìm kiếm của năm 2012.
Lovey Dovey - T-ARA
Năm 2012 còn chứng kiến sự vươn lên của Sistar với bài hát đình đám Alone. Concept sexy, quyến rũ cùng giai điệu catchy đã khiến ca khúc của "nữ hoàng mùa hè" Sistar nhận được nhiều lượt tìm kiếm trong năm này.
Bên cạnh đó, girlgroup quốc dân SNSD cũng khẳng định vị thế của mình khi ra mắt sub-unit TaeTiSeo với Twinkle vô cùng thành công, đạt được nhiều thành tích ấn tượng.
Top 3 của năm 2012
Năm 2013 chứng kiến sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới như Crayon Pop, Apink và Girl's Day. Đặc biệt, ca khúc Bar Bar Bar của Crayon Pop khi đó đã nổi lên như một hiện tượng với concept đội mũ bảo hiểm nhảy vô cùng độc đáo.
Bar Bar Bar - Crayon Pop
Với No No No, Apink cũng nhanh chóng trở thành cái tên được đông đảo công chúng yêu thích với concept dễ thương, trong sáng. Đối lập với đó thì Expectation là sự đổi mình trong concept của Girl's Day từ đáng yêu sang quyến rũ.
Bảng xếp hạng năm 2013
IU tiếp tục có màn comeback thành công với Meaning Of You, xuất sắc giành vị trí số 1 lượt tìm kiếm của năm 2014. Mỗi lần trở lại, nữ ca sĩ lại không làm người hâm mộ thất vọng với nhiều ca khúc chất lượng chạm đến trái tim người nghe.
Meaning Of You - IU
Bên cạnh đó, sau No No No, A Pink cũng lấy đà để bật lên với một hit tiếp theo trong sự nghiệp là Mr Chu, vẫn concept trong sáng, thuần khiết vốn là đặc trưng được dân tình đặc biệt yêu thích của nhóm. Ngoài ra, AOA với Miniskirt cũng trở thành ca khúc xu hướng thời đó, đưa tên tuổi AOA trở nên nổi tiếng hơn.
Top 3 của năm 2014
Up & Down thực sự là ca khúc đánh dấu sự bùng nổ về tên tuổi cũng như độ nhận diện của EXID đối với công chúng. Không đến từ một công ty nổi tiếng, EXID đã có nhiều năm hoạt động tương đối ảm đạm trước khi được nhiều người biết đến với siêu hit Up & Down. Điệu nhảy đậm chất sexy cùng giai điệu bắt tai của ca khúc đã trở thành xu hướng một thời. Không chỉ đưa tên tuổi của EXID trở nên phổ biến mà Up & Down còn giúp thành viên Hani có thêm lượng fan lớn với đoạn fancam nổi tiếng.
Up & Down - EXID
Bên cạnh đó, top 2 và top 3 thuộc về hai nghệ sĩ tường thành là IU và SNSD với hai bản hit 23 và Lion Heart. Đặc biệt, dù khá lâu mới trở lại nhưng SNSD vẫn khẳng định được danh hiệu girlgroup quốc dân của mình.
Top 3 của năm 2015
2016 là năm đánh dấu sự thành công vang dội trong sự nghiệp của TWICE khi có đến hai ca khúc nổi tiếng TT và Cheer Up, giúp girlgroup nhà JYP trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu hiện nay. Với 2 siêu hit liên tiếp này, TWICE đã xuất sắc giành hạng 1 và hạng 3 ca khúc được công chúng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2016. Không chỉ nổi tiếng tại Hàn Quốc mà nhờ hai siêu hit này, tên tuổi của TWICE đã phủ sóng toàn Châu Á.
Siêu hit TT của TWICE đã đạt hơn 600 triệu lượt xem
Bên cạnh đó, GFriend cũng rất xuất sắc khi giành hạng 2 với Rough giữa hai "quái vật nhạc số". Ca khúc này cũng giúp girlgroup nhà Source Music chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng với khả năng vũ đạo điêu luyện và giai điệu dễ nghe.
Top 3 năm 2016 với sự góp mặt của 2 siêu hit của TWICE
2017 chứng kiến sự bùng nổ từ ca khúc Red Flavor của Red Velvet khi đạt top 1 về lượt tìm kiếm. Với giai điệu sôi động, vui tươi đậm chất mùa hè, ca khúc của girlgroup nhà SM nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của công chúng. Dù từ khi ra mắt, Red Velvet cũng có rất nhiều ca khúc nổi tiếng nhưng phải đến Red Flavor, 5 cô gái mới tạo nên cơn sốt toàn quốc.
Red Flavor - Red Velvet
IU vẫn chứng minh danh hiệu "khủng long nhạc số" của mình khi tiếp tục comeback thành công với Through The Night. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của BLACKPINK cùng As If It's Your Last cũng xuất sắc giành hạng 3, đưa tên tuổi của nhóm ngày một nổi tiếng trên toàn thế giới.
Top 3 của năm 2017
Năm 2018 tiếp tục là sự cạnh tranh của hai đại diện hàng đầu Gen 3 là BLACKPINK và TWICE với hai hit DDu-Du-DDu-Du và What Is Love khi lần lượt giành hạng 2 và hạng 3. Tuy nhiên, hai siêu hit này cũng không thể vượt qua được ca khúc xu hướng BBoom BBoom từ MOMOLAND. BBoom BBoom đã tạo nên cơn sốt không chỉ tại Hàn Quốc mà còn khắp Châu Á, khiến người người nhà nhà cover theo điệu nhảy cuốn hút của nhóm. Bên cạnh đó, với giai điệu bắt tai, catchy đã giúp BBoom BBoom xuất sắc vượt mặt hai đối thủ nặng kí giành #1 trong năm 2018.
BBoom BBoom đạt hơn 500 triệu lượt xem
BBoom BBoom xuất sắc vượt mặt hai siêu hit của BLACKPINK và TWICE
Top 3 của năm 2019 tiếp tục là sự cạnh tranh khốc liệt của hai girlgroup đình đám TWICE và BLACKPINK. Nếu năm 2018, hit của BLACKPINK được công chúng yêu thích hơn thì năm nay, TWICE lại xuất sắc hơn khi giành hạng 1 với Fancy. Kill This Love của BLACKPINK dù đạt nhiều thành tích nổi bật ở quốc tế nhưng đành "ngậm ngùi" về hạng 2.
Fancy xuất sắc vượt mặt Kill This Love
Bên cạnh đó, thủ lĩnh của SNSD cũng có sự trở lại cực kỳ bùng nổ với siêu hit Four Seasons. Với giai điệu catchy cùng đoạn nhạc gây nghiện, Taeyeon dù solo một mình cũng không hề kém cạnh đàn em khi giành hạng 3 trong năm 2019.
Top 3 của năm 2019
Năm 2020 với sự thống trị của BLACKPINK cùng siêu hit How You Like That, ca khúc đã tạo nên cơn sốt toàn cầu, củng cố thêm vị trí cùng nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ của girlgroup nhà YG. Đến nay, ca khúc đã đạt hơn 1 tỷ lượt xem trên YouTube.
How You Like That - BLACKPINK
Oh My Girl với nền tảng sau chương trình nổi tiếng Queendom cũng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng với ca khúc Nonstop, xuất sắc giành vị trí thứ 2. Bên cạnh đó, IU vẫn tiếp tục góp mặt trong BXH này với hit Blueming.
Top 3 của năm 2020
aespa dù mới chỉ là tân binh nhưng đã liên tục ghi dấu ấn trong lòng cộng đồng fan Kpop. Đặc biệt, với ca khúc hit Next Level, nhóm đã xuất sắc là đại diện đầu tiên của Gen 4 đạt #1 lượt tìm kiếm nhóm nhac nữ trong năm 2021. Next Level đã đem về cho aespa vô số thành tích ấn tượng, trong đó phải kể đến các giải thưởng Daesang cuối năm. Không những thế, vì độ phủ sóng rộng mà ca khúc này còn được chọn trong cuộc bầu cử tân tổng thống của Hàn Quốc.
Next Level - aespa
Ngoài aespa, năm 2021 còn chứng kiến sự lội ngược dòng ngoạn mục trên các BXH âm nhạc của Rollin - Brave Girls. Dù đã ra mắt từ lâu nhưng ca khúc này bỗng chốc được yêu thích trở lại khiến Rollin dễ dàng giành hạng 2 với lượng tìm kiếm nhiều từ công chúng. Bên cạnh đó, "khủng long nhạc số" IU vẫn giữ vững được phong độ của mình với ca khúc Celebrity.
Top 3 của năm 2021 với sự góp mặt của đại diện duy nhất Gen 4 aespa
Nguồn: Tổng hợp