Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard "quay xe" nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ

Tiêu Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 14:19 09/06/2021

Nhận về nhiều chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ nhóm BTS, cuối cùng tác giả bài viết cũng phải lên tiếng.

BTS đã comeback với Butter vào ngày 21/5 vừa qua. Như những sản phẩm khác, Butter dễ dàng đạt ngay hạng 1 Billboard Hot 100 ở tuần đầu tiên ra mắt. Một ca khúc không quá phổ biến lại nhanh chóng đạt hạng 1 BXH danh giá đã khiến một tác giả nổi tiếng là Tom Breihan bày tỏ quan điểm về việc: BTS và ARMY đang khiến các BXH trở nên vô dụng.

MV Butter - BTS

Tác giả cho rằng BTS cùng ARMY là một hiện tượng đang góp phần thổi phồng số liệu, xóa đi mọi cảm giác chính xác trong cách chúng ta ghi nhận những kỷ lục trên các BXH. Và các bản nhạc pop lại vô tình trở thành một chiến trường cho những cộng đồng người hâm mộ chiến đấu.

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 2.

Bài báo: "BTS và fan ARMY của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng" của Tom Breihan trên trang Stereogum

Ý kiến này tất nhiên đã phải nhận về nhiều tranh cãi trái chiều. Đặc biệt, người hâm mộ nhóm BTS hoàn toàn không chấp nhận bình luận mang đầy tính chủ quan của Tom Breihan. Tờ báo Forbes đã có lập luận đối lập với Stereogum với bài viết: "BTS không làm hỏng các BXH. Vốn dĩ các BXH đã mục ruỗng từ trước đến nay".

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 3.

Tờ Forbes phản bác bài viết của Stereogum

Bài báo cho rằng Tom Breihan đã viết quá chủ quan, còn nhiều định kiến với BTS. Bởi vì vẫn có rất nhiều nghệ sĩ phương Tây xưa nay vẫn bundle, vẫn nhờ fan cày stream nhạc và mua nhạc để leo lên được vị trí số 1. Sau khi nhận được ý kiến từ Forbes, Tom Breihan mới đây đã lên tiếng thừa nhận sai lầm của mình, nhưng chỉ sai một nửa mà thôi.

Tom Breihan đã lên tiếng công nhận là mình sai khi giữ định kiến với BTS và cũng cho rằng Billboard vốn dĩ luôn bị thao túng từ trước đến nay.

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 5.

Tạm dịch: "Tôi chưa bao giờ làm điều này trước đây, nhưng tôi nghĩ tôi đã sai khi viết bài báo này, hoặc ít nhất là đóng khung nó trong một định kiến như cách mà tôi đã làm. Các bảng xếp hạng Billboard chưa bao giờ là bất khả xâm phạm và vốn dĩ chúng luôn bị thao túng từ trước đến nay"

Tom Breihan chỉ ra điểm khác biệt giữa BTS và các nghệ sĩ khác trong việc thao túng BXH. Cụ thể, BTS thì nhờ fan, còn các nghệ sĩ khác lại nhờ hãng đĩa hay công ty. Và BTS thực sự đang làm tốt hơn, bài bản và thành công hơn các nghệ sĩ khác.

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 6.

Tom Breihan chỉ ra điểm khác biệt giữa BTS và các nghệ sĩ khác trong việc thao túng BXH (phần dịch ở bên dưới)

"Điểm khác biệt trong trường hợp của BTS là fan của họ thao túng BXH chứ không phải do hãng đĩa hay công ty quản lý làm điều đó. Tôi không thực sự hiểu rõ động lực nào khiến họ có thể làm vậy, nhưng trong thời đại nguyên tử hóa, đó là điều thúc đẩy sự nổi tiếng. BTS có đội quân fan tận tâm và được huy động mạnh mẽ, và đó là lý do tại sao họ chiến thắng.

Thực tế là không ai hoàn toàn xứng đáng được hạng 1 ở đây cả - việc này chẳng có nghĩa lý gì - nhưng chỉ là họ đang chơi cùng một trò chơi với những người khác và họ đang chơi nó tốt hơn mà thôi. BTS hiện có một loạt các bản hit đạt hạng 1 mà hầu như không có sự hỗ trợ của đài radio, và theo một cách nào đó thì điều này cũng thật sự rất tuyệt vời và truyền cảm hứng".

Tuy nhiên, như đã nói, Tom Breihan chỉ chấp nhận mình sai một nửa. Nửa còn lại, về chất lượng ca khúc Butter thì anh vẫn giữ lập trường cũ với hai từ "dở tệ".

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 7.

Tom Breihan khẳng định ca khúc Butter dở tệ (phần dịch ở bên dưới)

"Tôi nghĩ Butter là một ca khúc dở tệ, là một ví dụ điển hình cho cách sáng tác máy móc và đầy giễu cợt, và việc phía đứng đầu hãng đĩa của họ nhận được sự uy tín từ điều này cũng thật ghê gớm. Nhưng sau tất cả, có rất nhiều bài hát tệ hơn thế cũng từng đạt hạng 1".

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 8.

"Tôi nghĩ Butter là một ca khúc dở tệ, là một ví dụ điển hình cho cách sáng tác máy móc và đầy giễu cợt" - Tom Breihan

Việc phải đón nhận những phản hồi dồn dập từ các fan của BTS đề cập đến tôi trong tuần qua thật khó chịu và cũng khá là kỳ lạ. Tôi đã đoán trước được điều đó. Nhưng tôi cũng rất tôn trọng sự nhiệt huyết của các bạn. Các hãng đĩa hay công ty khác vốn dĩ không thể tạo ra được kiểu phản ứng giống như vậy. Họ mà có thể làm vậy thì họ đã làm thế từ lâu rồi".

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 9.

Tom Breihan đã phải nhận về làn sóng phản hồi dồn dập từ ARMY

Sau tất cả thì Tom Breihan cũng đã thừa nhận sức mạnh của cộng đồng người hâm mộ là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Tác giả bài viết nói BTS phá hỏng Billboard quay xe nhận sai, nhưng vẫn khẳng định Butter dở tệ - Ảnh 10.

Tom Breihan công nhận vị trí số 1 của BTS (phần dịch ở bên dưới)

"Nếu một bài hát nhạc pop có khả năng truyền cảm hứng khiến người khác cảm thấy chân thành, nhiệt huyết và thu hút họ trả tiền để tải bài hát, thì tôi không có tư cách để nói rằng bài hát của nhóm không nên đứng hạng 1.

Toàn bộ những chuyện xảy ra này thật kỳ lạ đối với tôi bởi vì hầu hết những thứ mà tôi yêu thích đều không bao giờ có thể đạt vị trí số 1 dù chỉ là một nửa cơ hội. Tôi không thể hiểu được tại sao (BTS lại làm được). Nhưng từ những gì tôi có thể thấy, họ có một cộng đồng thực sự ở đây. Thật tuyệt vời. Điều đó đáng được tôn trọng.

Bây giờ tôi đã chán với việc cứ phải nói về điều này, vì vậy tôi sẽ không tham gia vào tranh cãi của bất kỳ ai đề cập đến mình nữa. Nhưng dù sao thì đấy, tôi đã sai rồi. Làm tốt lắm, BTS".

Tom Breihan cho rằng BTS có một cộng đồng thực sự ở đây, và điều đó đáng được tôn trọng

Nguồn: TT

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • "Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?" - câu hỏi vô lý và bài học bất ngờ

    Trong vòng phỏng vấn cuối cùng để lựa chọn quản lý bộ phận Marketing, các ứng viên xuất sắc còn lại đã nhận được một câu hỏi vô cùng "vô lý" từ ban tuyển dụng: "Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?". Mỗi ứng viên chỉ có 10 giây để suy nghĩ mà thôi...
  • Đọc thêm