BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng?

Tiêu Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 10:59 06/06/2021

Vấn đề này đã được đặt ra trong giai đoạn BTS "bách chiến bách thắng" dù comeback với bất cứ sản phẩm nào.

Vào ngày 21/5 vừa qua, BTS đã chính thức có màn tái xuất đầu tiên trong năm 2021 với single tiếng Anh Butter. Không quá bất ngờ khi sản phẩm mới của BTS một lần nữa lại san bằng loạt kỷ lục ấn tượng trên YouTube, digital cho đến Billboard. 

MV Butter - BTS

Cho đến ngày 1/6, Butter đã chính thức đạt hạng 1 tại Billboard Hot 100, Như một thói quen rồi, cột mốc kỷ lục mà biết bao nhiêu nhóm nhạc Kpop khác phải mơ ước giờ đây lại trở nên dễ dàng đối với BTS. Và thành tích của Butter cũng đã đánh dấu lần thứ 4 nhóm đứng đầu Billboard Hot 100 chỉ trong vòng 9 tháng trở lại đây.

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 2.

Butter đã đánh dấu lần thứ 4 BTS đứng đầu Billboard Hot 100 chỉ trong vòng 9 tháng trở lại đây

Cứ ra nhạc là sẽ đạt hạng 1 Billboard Hot 100, thành tích của BTS đạt được không biết là nhờ ca khúc hay là nhờ chính tên tuổi của họ. Điều này đặt ra một câu hỏi rằng các bảng xếp hạng âm nhạc liệu có đang đánh giá một cách chính xác nhất về độ phổ biến của các ca khúc hay không? 

Mới đây, một bài báo với nội dung: "BTS và fan ARMY của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng" đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 3.

Tháng 8/2020, người hâm mộ Kpop nói riêng và khán giả nghe nhạc châu Á nói chung đã vỡ oà tự hào khi ca khúc Dynamite của BTS mang về thành tích ấn tượng: No.1 BXH Billboard Hot 100. Để có được thành tích mang tính lịch sử này, BTS và công ty đã đặt rất nhiều tâm huyết và sự tính toán vào sản phẩm. Dynamite là ca khúc tiếng Anh 100% đầu tiên của BTS, sở hữu giai điệu sôi động, bắt tai và mang tính đại chúng cao.

MV Dynamite - BTS

Thành công của Dynamite rất đáng được công nhận. Và ngay sau đó, như có một bước đà mạnh mẽ, BTS đã làm mới ca khúc Savage Love (Laxed - Siren Beat) của Jason Derulo, đưa một ca khúc vốn có một lịch sử phức tạp, có khoảng thời gian dài xếp ở những vị trí trong top 10 lần đầu leo lên hạng 1. Và ca khúc tiếp theo được ra mắt của BTS là Life Goes On nằm trong album BE cũng "nhẹ nhàng" chạm đỉnh Billboard Hot 100.

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 5.

BTS dần đạt được hạng 1 tại Billboard Hot 100 như một "thói quen"

Và "thói quen" đó tiếp tục duy trì ở Butter. Ca khúc lập tức debut ở vị trí số 1 tại Billboard Hot 100. Tom Breihan, tác giả nổi tiếng với 20 nghìn người theo dõi trên Twitter, đồng thời là chủ nhân của bài báo "BTS và fan ARMY của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng" đã có mô tả về Butter: "Toàn bộ quá trình sáng tạo nên Butter mang đến cảm giác u tối một cách kỳ lạ; ví dụ như việc 1 trong 7 người tham gia sáng tác ca khúc này là Ron Perry - chủ tịch của Columbia Records, một người chưa từng có kinh nghiệm viết nhạc trước đây. Bài hát đã thực hiện được mục đích của nó. Butter hiện đang đứng ở vị trí số 1". Nhà báo này còn cho rằng Butter "nghe rất giống với Dynamite"

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 6.

Tom Breihan: "Toàn bộ quá trình sáng tạo nên Butter mang đến cảm giác u tối một cách kỳ lạ"

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 7.

Butter được cho là một phiên bản khác của Dynamite, như có chung một công thức để sản xuất ra

Tom Breihan cũng nhận xét khách quan rằng Butter đã đạt được thành tựu to lớn trên bảng xếp hạng danh giá này mặc dù nó không phải là "bài hát phổ biến nhất nước Mỹ hiện nay". Nhà báo này cho rằng Butter đạt được thứ hạng cao như vậy là nhờ vào "sự kết hợp giữa lượt streaming, doanh số bán ra và lượt phát trên radio" của Billboard và "đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi" của BTS. Ở đây tác giả muốn nói đến fandom ARMY, những người đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ chỉ để thúc đẩy âm nhạc của BTS.

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 8.

Tác giả gọi ARMY là "đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi"

Bài viết của tác giả Tom Breihan còn so sánh Butter với các bài hát cạnh tranh hạng 1 khác tại Billboard: "Butter giành được vị trí số 1 hầu như dựa vào doanh số bán đĩa đơn kỹ thuật số đã được giảm giá. Butter được stream rất nhiều, nhưng không nhiều bằng bất kỳ bài hát nào trong số 3 bài hát nổi tiếng nhất thuộc album debut của Olivia Rodrigo. Vì vậy Butter, giống như những bản hit trước đó của BTS, đứng được ở vị trí số 1 như hiện nay chủ yếu là vì BTS đã huy động một cách hiệu quả đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi của họ".

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 9.

Album debut của Olivia Rodrigo được đánh giá cao hơn Butter của BTS về mức độ nổi tiếng, thể hiện qua lượt stream

Và rồi tác giả Tom Breihan đi đến một kết luận về sự ảnh hưởng của BTS cùng ARMY đến mức độ chính xác của các bảng xếp hạng âm nhạc: "Thật bực bội khi chứng kiến một hiện tượng như vậy đang góp phần thổi phồng số liệu, xóa đi mọi cảm giác chính xác trong cách chúng ta ghi nhận những kỷ lục này. Có cảm giác như sự nổi tiếng một cách tự nhiên, từng trở thành một nguồn động lực thúc đẩy thị trường nhạc pop, hầu như đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó, các bản nhạc pop lại vô tình trở thành một chiến trường cho những đội quân người hâm mộ chiến đấu".

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 10.

"Thật bực bội khi chứng kiến một hiện tượng như vậy đang góp phần thổi phồng số liệu, xóa đi mọi cảm giác chính xác trong cách chúng ta ghi nhận những kỷ lục này" - Tom Breihan

BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng? - Ảnh 11.

Bài báo "BTS và fan ARMY của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng" của tác giả Tom Breihan được đăng tải trên trang Stereogum

Bài báo đã đặt ra một vấn đề mà mỗi chúng ta đều có thể nhìn nhận được. Và liệu các bảng xếp hạng âm nhạc hiện tại đang thực sự tôn vinh giá trị gì? Đồng ý là các sản phẩm âm nhạc sinh ra là để phục vụ khán giả, những người hâm mộ. Tuy nhiên, nếu một ca khúc đến từ một nghệ sĩ sở hữu fandom mạnh sẽ mặc định luôn đạt vị trí dẫn đầu tại các bảng xếp hạng thì ca khúc thực sự giá trị, đáng được tôn vinh sẽ không bao giờ có cơ hội chạm đến ngôi vương?

Nguồn: Stereogum - Ảnh: Internet - Clip: YouTube