Kpop chứng kiến khoảng thời gian nửa đầu năm 2020 khá ảm đạm do chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, không vì thế mà các idol không cống hiến những sản phẩm chất lượng và nhận được phản hồi tích cực từ phía người hâm mộ. Dù thành tích ít nhiều bị sụt giảm do mối quan tâm của công chúng đổ dồn về phía những thông tin về tình hình dịch bệnh, song thành tích khả quan của những sản phẩm trong năm 2020 là bước đi tiên phong để Kpop lấy lại phong độ náo nhiệt, bùng nổ hậu đại dịch qua đi.
Dù đại dịch hoành hành, các idol vẫn cống hiến những sản phẩm chất lượng cho khán giả
Bên cạnh thành tích về nhạc số, lượt view trên Youtube, một trong những hạng mục được người hâm mộ quan tâm chính là số cúp, tức số lần chiến thắng trên các show âm nhạc cuối tuần của Hàn Quốc mà các thần tượng giành được. Thành tích này được fan Kpop quan tâm và ghi nhận bởi mỗi một chiến thắng idol giành lấy đều được tổng hợp dựa trên nhiều số liệu: từ nhạc số, lượng album vật lý tiêu thụ, thậm chí cả views Youtube,...
Chính vì vậy, chiến thắng trên show âm nhạc là thành tích thực, dựa trên nền tảng những số liệu không biết nói dối. Cùng xem xem trong nửa đầu 2020 vừa qua, những cái tên nào đã giành được nhiều cúp nhất trên các show âm nhạc!
Các cô gái (G)I-DLE đã có màn tái xuất đỉnh cao với "Oh My God". Siêu phẩm này đánh dấu sự lột xác mạnh mẽ của nhóm nữ nhà Cube Entertaiment, khi phần MV được đầu tư hoành tráng như một bộ phim ngắn tràn ngập những thước phim đầy tính ẩn dụ. Nhan sắc và thần thái đỉnh cao của từng thành viên cùng nội dung nhiều gợi mở của MV để lại ấn tượng sâu sắc với người xem.
Về phần âm nhạc, "Oh My God" khiến người nghe "nổi da gà", chứng minh rằng chất lượng âm nhạc đình cao của (G)I-DLE. Những ca khúc của các cô gái vốn đã được yêu thích nhờ tài năng sáng tác của leader Soyeon, nay lại càng khiến người hâm mộ tự hào, bởi nhóm không ngừng biến đổi, lột xác qua mỗi lần comeback. Nhờ sự lột xác mạnh mẽ về cả phần âm nhạc lẫn hình ảnh, (G)I-DLE có cho mình 4 cúp và ghi danh vào Top 10 của BXH.
MV "Oh my god" – (G)I-DLE
IZ*ONE ghi nhận số cúp bằng với (G)I-DLE với 4 chiến thắng có được trên các show âm nhạc. Hậu lùm xùm gian lận phiếu bầu từ show sống còn Produce 48, IZ*ONE đã có màn tái xuất thành công ngoài mong đợi, mặc cho những tranh cãi vẫn hướng tới 12 cô gái. Chính vì vậy, 4 chiến thắng là thành tích khả quan đối với nhóm. Lần tái xuất này, IZ*ONE tuy không ghi nhận số chiến thắng quá cao, nhưng lại chứng tỏ thế mạnh bán album vượt trội, soán ngôi "bà hoàng bán album thế hệ mới" từ tay TWICE.
MV "FIESTA" – IZ*ONE
Trong năm 2020, Kang Daniel cũng có màn tái xuất với mini album "CYAN" cùng ca khúc chủ đề "2U". Ca khúc được đánh giá là dễ nghe, có giai điệu bắt tai nhưng không quá sôi động, thích hợp để người hâm mộ "replay" nhiều lần. Kang Daniel cũng gặp không ít khó khăn trong lần trở lại này sau thời gian đối mặt với việc bị chỉ trích vì hẹn hò cùng Jihyo (TWICE) và điều trị chứng trầm cảm.
Sau những khó khăn như vậy, các Danity (fandom của Kang Daniel) đã rất vui mừng khi được thấy anh chàng quay trở lại sân khấu, vì vậy thành tích lúc này không còn quá quan trọng, 5 cúp là con số ấn tượng đối với Kang Daniel khi nam idol vừa trải qua những khó khăn bị dư luận chĩa mùi rìu như vậy.
MV "2U" – Kang Daniel
Kể từ sau khi show sống còn dành cho các girlgroup nổi tiếng "Queendom" kết thúc, Oh My Girl mới có màn comeback khiến người hâm mộ mong chờ. Không làm khán giả thất vọng, màn tái xuất của nhóm với ca khúc "Nonstop" đã tạo được hiệu ứng bất ngờ, khi giành được 5 cúp trên các show âm nhạc trước nhiều đối thủ mạnh.
Bên cạnh 5 chiến thắng có được, lượt view của "Nonstop" cũng lên đến hơn 24 triệu views sau khoảng 2 tuần lên sóng. Điều này chứng tỏ danh tiếng đã được phủ sóng hơn nhiều so với trước đó khi nhóm từng bị coi là chỉ có fan Hàn Quốc mà không có người hâm mộ quốc tế. Đây chính là bước đệm vững chắc để Oh My Girl có thể tiến xa hơn trong tương lai, không chỉ ở thị trường Hàn Quốc mà còn vươn xa hơn nữa tới thị trường nước ngoài.
MV "Nonstop" – OH MY GIRL
Đối đầu với EVERGLOW khi comeback cùng ngày, GFRIEND nhận được sự kì vọng lớn từ khán giả với "Crossroads" khi đây là lần đầu các cô gái tái xuất dưới sự hậu thuẫn của Big Hit Entertainment. MV gây ấn tượng vì không khí u ám, làm nổi bật mối quan hệ phức tạp của các thành viên qua những góc quay được đầu tư, trau chuốt như phim điện ảnh. Đích thân nhà sản xuất Bang Shi Hyuk đã tham gia viết lời và sản xuất album cho nhóm.
Dù thành tích về views Youtube "thua thảm" so với đối thủ vốn mạnh về mảng này, song GFRIEND lại có số cúp ấn tượng với 7 cúp, ghi danh ở vị trí thứ 6, trong khi "nhóm nữ cosplay BLACKPINK" thì... mất hút trên BXH số cúp dù thu về cả trăm triệu views sau 3 tháng comeback với "Dun Dun"
MV "Crossroads" – GFRIEND
Comeback với đội ngũ tạo hit cho TWICE, Apink gây bất ngờ khi tạo nên "cơn sốt" trong "Duhmdurum" cùng vũ đạo "tay ải tay ai" cực hot. Giai điệu của bản hit này cũng vô cùng bắt tay, gây "nghiện" ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Chính vì vậy, con số 8 cúp là thành quả xứng đáng đối với các cô gái Apink, nhất là khi đây là nhóm nữ hiếm hoi của gen 2 còn giữ được sức hot ổn định như vậy.
MV "Dumhdurum" – Apink
Cùng với Apink, ITZY cũng thu về 8 cúp với bản hit đình đám "WANNABE" - ca khúc chủ đề cho mini album "It'z Me". Tuy nhiên, so với Apink, thành tích của ITZY cần có được sự ghi nhận nhiều hơn, bởi các cô gái nhà JYP vẫn phải đụng độ với "cơn bão" BTS, dù boygroup toàn cầu comeback vào ngày 21/2 (ITZY comeback vào 9/3, tức sau hơn nửa tháng).
Dù 8 cúp của "WANNABE" kém hơn so với 9 cúp của "Dalla Dalla" hay 12 cúp cho "ICY", nhưng không thể phủ nhận "tân binh khủng long" ITZY đã làm rất tốt, đối đầu cùng đàn anh nổi tiếng khắp thế giới nhưng vẫn giữ vững phong độ. Truyền thống "cứ bị chê là hot" lại lặp lại ở ITZY, khi "WANNABE" thời gian đầu cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì âm nhạc "thiếu sáng tạo", "lặp lại" so với 2 ca khúc trước đó, nhưng sau cùng vẫn thu về thành tích vượt cả 2 hit cũ ở nhiều mảng.
MV "WANNABE" – ITZY
Cái tên gây tiếc nuối nhất trong BXH này gọi tên Red Velvet, khi các cô nàng đã không thực hiện quảng bá ca khúc "Psycho" vì chấn thương nghiêm trọng của thành viên Wendy tại lễ trao giải SBS Gayo Daejun 2019. Nhưng tiếc nuối là vậy, fan cũng không khỏi ấm lòng vì Red Velvet sẵn sàng bỏ quảng bá một ca khúc siêu hot như vậy vì tinh thần đồng đội, Seulgi thậm chí từng gây xúc động khi nói với Wendy rằng: "10 năm sau chúng ta vẫn có thể trình diễn "Psycho" mà!"
Về sức hot của "Psycho", ca khúc này "gây bão" ngay từ thời điểm ra mắt vì chất lượng âm nhạc đỉnh cao, được đánh giá là hài hòa giữa âm hưởng USUK và Kpop, giữa tính bác học và yêu tố giải trí cần có của 1 ca khúc Kpop. Dù hiểu rõ về tính chuyên môn được thể hiện trong "Psycho" hay không, người nghe cũng đều "nổi da gà" trước những từng câu hát, nhịp beat trong bản hit này. Chính vì vậy, fan tin rằng nếu quảng bá ca khúc, đây sẽ trở thành siêu hit lớn của 2020 với thành tích xuất sắc hơn nhiều lần.
MV "Psycho" – Red Velvet
Cho đến nay, "Any Song" được netizen miễn cưỡng ghi nhận là bản hit lớn nhất năm 2020, dù Zico không được lòng người hâm mộ xứ Hàn cho lắm. Nhiều khán giả thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng họ không thích cựu thành viên Block B, nhưng đây đích thực là một bản hit đình đám.
Sức hot của ca khúc có được phần lớn là nhờ #Anysongchallenge từng "gây bão" toàn châu Á, thu hút sự tham gia của nhiều người nổi tiếng lẫn giới trẻ. Nhờ có challenge này cùng sự bắt tai trong giai điệu, "Any Song" đã lan tỏa rộng rãi, thậm chí thu về 10 cúp trên các show âm nhạc dù không thực hiện quảng bá.
MV "Any song" – Zico
Vị trí Quán quân thuộc về BTS một cách... không bất ngờ cho lắm. Sức hút cùng fandom hùng hậu của ngôi sao toàn cầu đủ để khiến cho mọi sản phẩm của các chàng trai "càn quét" khắp các mặt trận, dù cho có phù hợp với gout nghe nhạc của người dân xứ Hàn hay không.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng "ON" là một sự thử nghiệm táo bạo, sau một "Boy With Luv" cực bắt tai và dễ nghe. Ca khúc cũng gặp đủ mọi khó khăn khi phát hành: chẳng phải gout của người Hàn, lại được phát hành vào giữa thời điểm đại dịch hoành hành, cùng một chút trục trặc trong chiến lược truyền thông tung 2 MV của Big Hit,... Nhưng sau tất cả, "ON" vẫn thu về 16 cúp sau đợt quảng bá ngắn ngủi trong khoảng 1 tuần, chứng minh mức độ phủ sóng rộng rãi của 7 chàng trai siêu sao Kpop này.
Kinetic Manifesto Film : Come Prima "ON" – BTS
MV "ON" – BTS