Mới đây, Ngân hàng NCB vừa phát đi cảnh báo đến cách khách hàng cẩn trọng với những thủ đoạn lừa đảo thường xảy ra vào dịp cuối năm.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo cán bộ cơ quan chức năng yêu cầu khách hàng tải ứng dụng dịch vụ công giả mạo (ứng dụng VNeID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, EVN,…) có chứa mã độc. Sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng, mã độc sẽ được tải về điện thoại. Từ đó, đối tượng có thể truy cập vào thiết bị người dùng và chiếm quyền điều khiển thiết bị di động, chuyển hết tiền khỏi tài khoản.
Chiêu thức lừa đảo thứ hai là đối tượng giả mạo nhân viên giao hàng, yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng sau đó báo cung cấp nhầm số tài khoản, số tài khoản trên là số tài khoản đăng ký làm hội viên shipper, khi chuyển tiền đến số tài khoản đó thì hệ thống sẽ kích hoạt gói cước hội viên, bị tự động trừ tiền hàng tháng. Khi khách hàng muốn lấy lại tiền và hủy đăng ký thành viên, đối tượng sẽ gửi đường dẫn có chứa mã độc yêu cầu khách hàng truy cập để hủy dịch vụ. Nếu thực hiện theo hướng dẫn, điện thoại sẽ bị chiếm đoạt quyền điều khiển và khách hàng sẽ bị mất tiền trong tài khoản.
Thứ ba, đối tượng lừa đảo giả mạo cơ quan chức năng (công an, tòa án, ...) thông báo khách hàng có liên quan đến hành vi phạm pháp, tội hình sự, khẩn cấp và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ quá trình điều tra.
Thứ tư, đối tượng lừa đảo kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo, làm nhiệm vụ với "hoa hồng" cao. Các đối tượng liên hệ khách hàng, kêu gọi tham gia đầu tư qua website, ứng dụng đầu tư tài chính giả mạo với hứa hẹn lãi suất cao và dễ dàng rút vốn. Ban đầu, đối tượng thanh toán "tiền lời" đầy đủ, nhưng khi nạn nhân nạp thêm tiền lớn hơn, đối tượng chặn tài khoản và chiếm đoạt toàn bộ số tiền khách hàng đã chuyển.
Thứ năm, đối tượng lừa chuyển tiền đặt cọc. Đối tượng tạo lập trang (Fanpage), hội nhóm mạng xã hội giả mạo doanh nghiệp du lịch, bán vé máy bay, khách sạn, homestay để lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng.
Thứ sáu, đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng. Theo đó, đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để hỗ trợ mở thẻ tín dụng, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, thông báo trúng thưởng và hỗ trợ nhận thưởng, hỗ trợ xóa nợ xấu, hỗ trợ vay tiền qua ứng dụng ngân hàng, hỗ trợ đổi loại thẻ tín dụng, hoặc thông báo tài khoản khách hàng có vấn đề, thông báo việc có phát sinh chuyển tiền nhầm và hướng dẫn hoàn trả, yêu cầu truy cập vào đường link do đối tượng lừa đảo cung cấp để xử lý và qua đó lấy thông tin của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Ngân hàng NCB khuyến cáo quý khách hàng các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân như tắt quyền trợ năng Accessibility trên thiết bị Android với tất cả các ứng dụng đang sử dụng quyền này.
Khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, mã OTP/Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Khách hàng không truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Khách hàng chỉ cài đặt ứng dụng được cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy từ các nền tảng phân phối ứng dụng chính thức như Google Play đối với Android và App Store đối với iOS.
Khách hàng luôn luôn xác thực danh tính người nhận trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của người nhận. Không gọi xác thực qua ứng dụng chat (bao gồm cả video call).
Đồng thời khách hàng nên chủ động thực hiện khóa thẻ, khóa tài khoản thanh toán khẩn cấp khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo bằng cách: Mở màn hình đăng nhập ứng dụng, nhập sai 5 lần liên tiếp mật khẩu để hệ thống ghi nhận tài khoản bị khóa và không cho kẻ gian đăng nhập lại trong phiên đăng nhập kế tiếp. Hoặc khách hàng gọi tổng đài để yêu cầu khóa thẻ.