Thời gian qua, nhiều ngân hàng tại Việt Nam như Vietcombank, Agribank, Sacombank, SHB, Cake by VPbank, MB … đã đưa ra thông báo cho biết từ ngày 1/1/2025, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng tổ chức không thể thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền tại quầy giao dịch nếu giấy tờ tùy thân hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Cụ thể, từ 01/01/2025, ngân hàng tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán (tại quầy giao dịch) của tổ chức/doanh nghiệp đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản và người có liên quan hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước, cụ thể căn cứ theo điểm C, khoản 5, Điều 17 Thông tư 17/2024/TT/NHNH, từ ngày 1/1/2025, các chủ tài khoản sẽ bị các ngân hàng dừng thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền bằng phương tiện điện tử (giao dịch online) nếu chưa thực hiện sinh trắc học khuôn mặt.
Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 6 Điều 16 Thông tư 18/2024/TT-NHNN thì thẻ ngân hàng chỉ được sử dụng để thực hiện giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử khi đã hoàn thành việc đối chiếu đảm bảo khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ.
Để tránh việc giao dịch bị gián đoạn, Ngân hàng đề nghị chủ tài khoản và những người có liên quan chủ động tới chi nhánh mở tài khoản thanh toán để thực hiện cập nhật, cung cấp thông tin, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân.
Như vậy, từ ngày 01/01/2025, nếu các chủ tài khoản có giấy tờ tùy thân hết hạn hiệu lực (là các loại chứng minh thư nhân dân 9 số hoặc 12 số) hoặc giấy tờ tùy thân còn hiệu lực (tức căn cước công dân gắn chíp) nhưng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học khuôn mặt sẽ bị ngân hàng dừng thực hiện các giao dịch online.
Đối với những khách hàng nếu chưa cập nhật với giấy tờ tùy thân hết hiệu lực thì sẽ không chỉ bị dừng giao dịch online mà còn bị ngừng giao dịch thanh toán tại quầy, tại ATM... Riêng các trường hợp giấy tờ tùy thân còn hiệu lực nhưng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học thì chỉ dừng giao dịch trên kênh online và có thể giao dịch trực tiếp tại các phòng giao dịch hay chi nhánh của ngân hàng.
Để đảm bảo giao dịch của khách hàng không bị gián đoạn, nhất là thực hiện qua ứng dụng online, khách hàng cần cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng điện tử của các ngân hàng, hoặc thực hiện cập nhật tại các điểm giao dịch của ngân hàng.