Cũng vào ngày này, 7 năm về trước, Sơn Tùng M-TP đã có sân khấu debut chuyên nghiệp đầu tiên, chính thức ra mắt khán giả. Lúc ấy, dám chắc khán giả có mặt tại sân khấu “Bài hát yêu thích” tháng 10/2012 không nhiều người biết chàng thanh niên nhỏ nhắn trên sân khấu là ai. Nhưng năng lượng và tài năng tỏa ra là có thật, khiến những người chưa hề biết gì về chàng trai ấy cũng bị cuốn hút. Chàng trai Nguyễn Thanh Tùng khi ấy có lẽ cũng chẳng nghĩ đến ngày hôm nay: là một trong những ngôi sao Vpop nổi tiếng bậc nhất, đi đâu khắp mảnh đất này, ai cũng biết đến cái tên Sơn Tùng M-TP.
Số 7 trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo toàn thế giới luôn là một con số có sức mạnh kì bí: có 7 kì quan của thế giới cổ đại, có 7 loại châu báu quý nhất thế gian (thất bảo), Thượng Đế sáng tạo ra loài người trong ngày thứ Bảy, Đức Phật đi bảy bước khi vừa chào đời,... và với Sơn Tùng, khi số năm sự nghiệp tiến đến con số 7, ắt hẳn cũng phải có một cột mốc và ý nghĩa nào đó. Thật vậy, chỉ trong vòng 7 năm, một quãng thời gian không ngắn nhưng cũng chưa quá dài nhưng Sơn Tùng đã tiến nhanh và xa đến mức không ai có thể tưởng tượng được. Và tôi nghĩ rằng, ngày hôm nay, chàng trai ấy cũng đang ngồi nhìn lại 7 năm hoạt động nghệ thuật đã qua mà vẫn có đôi chút ngỡ ngàng...
Dưới đây là 7 ca khúc được đánh giá là tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của anh chàng. Không hẳn là những ca khúc hay nhất, nhưng đây chính là 7 cột mốc quan trọng nhất để đưa chàng trai sinh năm 1994 ở Thái Bình năm nào vụt sáng trở thành một biểu tượng của giới trẻ ngày hôm nay.
"Lăn lộn" nơi quê nhà với âm nhạc từ những ngày còn rất trẻ, khi ấy Sơn Tùng M-TP chỉ mới là một anh chàng nghệ sĩ Underground gần như vô danh, ngày ngày thu âm trên những đoạn beat có sẵn với chất lượng thấp. Giai đoạn này đủ để trui rèn nên trong Sơn Tùng bản tính và các kĩ năng của một nghệ sĩ, chính cái chất Underground "ngầu lòi" này được anh giữ mãi cho đến sau này, tạo nên một cá tính rất riêng, không lẫn vào đâu được và cũng không tìm kiếm ở đâu được trong làng nhạc Việt.
"Cơn Mưa Ngang Qua" từ một ca khúc "thu âm chơi chơi" đã bất ngờ trở thành một hiện tượng được khán giả chia sẻ và lan truyền rộng rãi. Chính từ lúc này, cuộc đời của anh đã rẽ lối: truyền thông và khán giả cả nước bắt đầu đổ dồn vào anh bằng tất cả sự tò mò - cả ngưỡng vọng lẫn suy xét!
"Cơn mưa ngang qua" - M-TP
Với "Em Của Ngày Hôm Qua", cái tên Sơn Tùng M-TP đã thực sự vụt sáng từ một hiện tượng lên hàng "quốc dân". Còn nhớ trong quãng thời gian đó, khán giả Việt như "phát cuồng" vì những giai điệu quá lạ lẫm, quá khác biệt và quá gây nghiện. Thời gian ấy, đi khắp hang cùng ngõ hẻm, đi đến bất kì đâu, ta cũng có thể nghe được giai điệu của "Em Của Ngày Hôm Qua" văng vẳng. Ca khúc mang tính đột phá và bước ngoặt, đã đưa cuộc đời của Sơn Tùng sang một trang mới.
Mãi về sau này, "Em Của Ngày Hôm Qua" vẫn là một trong những ca khúc mà Sơn Tùng tự hào nhất và thường xuyên được đem ra biểu diễn ở các sự kiện âm nhạc với những bản phối khác nhau. Nhưng cũng chính từ ca khúc này, chuỗi thị phi bắt đầu giáng xuống người nghệ sĩ mới chập chững vào nghề...
Đó là quãng thời gian Sơn Tùng chìm trong sự chê trách, soi mói và dè bỉu. Anh ra bất kì một sản phẩm âm nhạc nào rồi cũng sẽ bị ai đó tìm một giai điệu tương tự để gán ghép vào và bảo đó là "đạo nhạc". Anh mặc bất kì một trang phục nào đều sẽ bị bảo đạo nhái phong cách một ai đó... Đó là một quãng thời gian Sơn Tùng sống trong những lời tiêu cực, sống trong chiếc bóng mà do chính miệng đời dựng nên, áp vào người chàng nghệ sĩ trẻ...
MV "Em của ngày hôm qua" - Sơn Tùng M-TP
Và có lẽ, suốt ngần ấy năm hoạt động trong showbiz Việt, chỉ duy nhất một lần anh chàng lên tiếng, để đứng ra bảo vệ cho chính bản thân của mình. Khi bị hàng loạt những nghệ sĩ đàn anh trong nghề lên tiếng tẩy chay vì “đạo nhạc”, Sơn Tùng vẫn tiếp tục chọn im lặng. Nhưng sau đó, "Không Phải Dạng Vừa Đâu" được ra mắt: sâu cay, hài hước nhưng đầy ý nhị. Và tôi tin chắc rằng đó là lời đáp trả đầu tiên và duy nhất của Sơn Tùng, sẽ không còn bất kì lời đáp trả nào nữa đâu!
"Không Phải Dạng Vừa Đâu" đương đầu với bão dư luận mãnh liệt, bị chính những nghệ sĩ đàn anh chỉ trích. Tất cả chỉ trích vì một nghệ sĩ trẻ, họ cho rằng anh chàng "vắt mũi chưa sạch" đã dám cả gan đạp đổ lằn ranh tôn ti, cốt để thể hiện cái tôi ngông cuồng!
Nhưng quả thật, những năm sau, Sơn Tùng càng khẳng định mình "không phải dạng vừa đâu"! Chính những người đã chỉ trích và quay lưng lại với anh năm xưa nay đều thay đổi thái độ... Nhưng đó là câu chuyện của sau này, ở thì tương lai.
Không phải dạng vừa đâu - Sơn Tùng M-TP
Đỉnh điểm tranh cãi nổ ra xoay quanh những tác phẩm âm nhạc của Sơn Tùng chính là "Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau". Ngay từ những giờ đồng hồ đầu tiên khi ca khúc lên kệ vẫn còn chưa "nóng chỗ", cơn mưa chỉ trích "đạo nhạc" đã đổ ập xuống. "We Don't Talk Anymore" vừa mới ra mắt vài ngày trước đó - vài ngày sau "Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau" đã lên kệ, tiết tấu giống đến khó có thể tin được.
Giông tố chưa qua thì sóng gió mới lại kéo tới, "Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau" và scandal xoay quanh có tiếp tục là một thách thức khác của ông trời dành cho cái máu nghệ sĩ chảy trong người Sơn Tùng? Dù nó có là gì đi chăng nữa thì Sơn Tùng ở thời điểm này đã quá đủ sự tự tin để không cần phải bận tâm đến mọi lời gièm pha nữa rồi.
MV Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau - Sơn Tùng M-TP
"Lạc Trôi" tính đến thời điểm hiện tại vẫn là một trong những ca khúc được giới chuyên môn đánh giá cao nhất của Sơn Tùng M-TP: chất nhạc future bass hiện đại kết hợp với âm hưởng nhạc cụ dân tộc, phong cách liêu trai ma mị khiến khán giả chỉ có thể "phát cuồng". Sau quãng thời gian dính lùm xùm với công ty quản lý cũ, "Lạc Trôi" chính là sản phẩm độc lập đầu tiên của nam ca sĩ.
Chính bởi vì tính chất quan trọng ấy, "Lạc Trôi" mang sứ mạng hiểm hóc của một ca khúc mở đường cho Sơn Tùng đến một chương mới của cuộc đời. Từ nay anh đã có thể toàn quyền quyết định con đường âm nhạc của mình.
Khán giả đổ rạp, giới chuyên môn gật gù tán thưởng. Không ai là không công nhận tài năng của Sơn Tùng M-TP nữa!
MV "Lạc Trôi" - Sơn Tùng M-TP
"Chạy Ngay Đi" là một thể nghiệm đầy mạo hiểm của Sơn Tùng và Onionn. "Ngay từ khi nghe giai điệu, thực hiện bản phối và hoàn chỉnh ca khúc, chúng mình đã biết sản phẩm ấy ở thị trường Việt Nam khá khó nghe, khó chạm được vào đông đảo khán giả." - Onionn thừa nhận trong một bài phỏng vấn.
Nhưng chính "Chạy Ngay Đi" đã đưa một Sơn Tùng underground trở lại, mạnh mẽ, quyền lực và mang dáng dấp của một "Hoàng tử bóng đêm". Không còn ai dám bảo Sơn Tùng "mất chất", chỉ biết "chạy theo thị trường" nữa. "Chạy Ngay Đi" là một thử nghiệm mạo hiểm, không đặt mục tiêu thành công và thương mại lên đầu, mà cốt để thỏa mãn cái tôi nghệ sĩ khổng lồ của Sơn Tùng M-TP.
Chỉ trong vòng 1 ngày kể từ khi ra mắt, sản phẩm này đã cán mốc 22 triệu lượt xem và giữ vị trí #1 Top những video được xem nhiều nhất trên thế giới trong 24 giờ qua. Đồng thời, Sơn Tùng cũng vượt qua nhóm nhạc BTS để trở thành nghệ sĩ châu Á sở hữu MV có số lượng người xem cao nhất trong vòng 24 giờ. Chạm mốc 1 triệu view sau 18 phút ra mắt, 2 triệu view sau 56 phút, 5 triệu view sau 10 tiếng... đó là lần đầu tiên trong lịch sử, khán giả Vpop được chứng kiến những con số "hoa mắt" đến vậy! Và cũng chính "Chạy Ngay Đi" trong thời điểm ra mắt đã tạo nên một tiêu chuẩn mới, chính thức mở màn cuộc đua thành tích về lượt view trong Vpop.
MV Chạy Ngay Đi - Sơn Tùng M-TP
Với cơn mưa thành tích từ trong nước đến quốc tế, nói không ngoa khi cho rằng "Hãy Trao Cho Anh" có lẽ chính là ca khúc Vpop thành công nhất từ trước đến nay, khi các kỉ lục và thành tích sản phẩm trên đạt được đã vượt quá xa thị trường Việt Nam, tiến đến khu vực và thực sự chạm ngõ quốc tế. Từng kỉ lục của Vpop đều được Sơn Tùng "bẻ gãy" hoặc vượt qua chính thành tích cũ của mình đầy ấn tượng. Lượng view "khủng" toàn tập, đứng đầu cả thế giới và Châu Á, đứng đầu top trending 4 quốc gia và xuất hiện trong top trending hàng loạt quốc gia khác!
MV "Hãy Trao Cho Anh" - Sơn Tùng M-TP
Từ lâu, khán giả Việt đã không xa lạ gì với thuật ngữ "perfect all-kill", một thuật ngữ xuất phát từ Kpop để chỉ các ca khúc sau khi phát hành đã đứng đầu tất cả các BXH âm nhạc chính thức tại Hàn Quốc. Với định nghĩa trên, hoàn toàn có thể nói "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP đã đạt "perfect all-kill" trên tất cả các nền tảng âm nhạc nước ngoài tại Vpop: #1 trending YouTube Việt Nam, #1 iTunes, #1 Apple Music và #1 Spotify!
Ngoại trừ việc được truyền thông trong nước tập trung đưa tin mạnh mẽ về lần trở lại này của Sơn Tùng như mọi khi, thì sản phẩm âm nhạc mới nhất của nam ca sĩ đã thực sự "mang chuông đi đánh xứ người" bằng việc xuất hiện trên hàng loạt trang báo lớn và uy tín của Mỹ và Hàn Quốc..
Chính Sơn Tùng đã từng cảm khái: "Muốn ngồi ở một vị trí mà không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác mà không ai chịu được." - đối với tôi, đó không phải là sự tự kiêu, mà đó chính là một lời rất thật được thốt ra từ chính trái tim của anh, như một dự cảm về cuộc sống ở trên đỉnh vinh quang: tột cùng nỗi cô đơn, khó ai có thể thấu hiểu. Thật vậy, suốt 7 năm qua, trước bao sóng gió đến mức mỏi mệt, người bình thường hoàn toàn có thể buông xuôi và đầu hàng, Sơn Tùng vẫn lặng im, miệt mài khẳng định từng bước một bằng chính tài năng của mình. Trước những bình luận tiêu cực, những thông tin dựng lên đầy ác ý, thử hỏi một chàng trai trẻ có buồn không? Hiển nhiên là có, anh không phải một vị thánh để có thể vô cảm xúc trước những lời tiêu cực.
Chính producer Onionn. trong bài phỏng vấn gần đây cũng đã hé lộ phần nào cuộc sống khá cô độc của Sơn Tùng: "Đứng trên góc nhìn một người bạn, mình thấy thương cho Tùng nhiều lắm. Khi cậu chọn trở thành Sơn Tùng M-TP, những việc người bình thường làm, với cậu ấy sẽ rất khó khăn. Mình có thể lấy xe máy đi dạo mát, ngắm phố phường, đi dạo chơi phố phường bất kì khi nào, nhưng cậu ấy thì rất khó. Tối về, Sơn Tùng thường chỉ ở trong nhà mà thôi. Mình nhìn cũng thấy thương cho cậu ấy!"
7 năm với một đời người không hẳn là dài, nhưng với những ai sống trọn vẹn và cống hiến, 7 năm đó có giá trị như 70 năm - và Sơn Tùng đã sống trọn 7 năm đam mê với âm nhạc. Khán giả biết rằng, anh vẫn miệt mài theo đuổi âm nhạc bằng thứ tình yêu thuần khiết, mải mê chinh phục những thành tựu mới. Hẹn anh ở 10 năm, 20 năm, 30 năm nữa chăng?