iPhone hiện đang là một trong những cái tên nổi bật hàng đầu trên thị trường smartphone, đó là điều không thể bàn cãi. Kể cả khi chịu nhiều điều tiếng, có thích có ghét, có khen có chê mỗi khi xuất hiện các thay đổi hoặc tin đồn, nhưng độ hot và hấp dẫn của iPhone vẫn đủ để khiến dư luận xôn xao bàn tán bất cứ lúc nào. Trong nhiều năm, doanh số và lợi nhuận của iPhone cũng luôn là thành tích mơ ước của bất cứ thương hiệu nào trên thế giới.
Tuy nhiên, thực chất đó không phải chiếc "máy in tiền" thực thụ của Apple. Ngôi vị đó phải dành cho một khía cạnh khác của công ty: Mảng dịch vụ.
Bộ phận phát triển dịch vụ của Apple không bao gồm những sản phẩm phần cứng hét giá cao ngất ngưởng thường thấy như iPhone, MacBook... nhưng vẫn đủ sức đè bẹp thành tích đó. Một mặt, doanh số iPhone thời gian gần đây đã giảm xuống mức khá thảm hại so với thời kỳ đỉnh cao của Apple. Theo nguồn tin từ Cult Of Mac, Apple đã thừa nhận công việc kinh doanh iPhone của mình đã tụt hậu ở rất nhiều thị trường trên thế giới, lượng iPhone bán ra chỉ đạt khoảng 40-42 triệu chiếc trong quý 1/2019, thấp hơn 20% so với quý trước đó.
Mặt khác, mảng dịch vụ nói chung lại bao gồm rất nhiều những cái tên quen thuộc như App Store, iTunes, Apple Music,... với tiềm năng trả phí lâu dài và lượng tải về cũng như bình quân người dùng cao hơn hẳn. Chúng giúp Apple kiếm ra nhiều tiền hơn mọi mảng khác của công ty. Hãy thử tưởng tượng một fan Apple thường chỉ mua 1 chiếc iPhone để sử dụng, nhưng cùng lúc lại có thể sở hữu thêm cả iPad, MacBook bên cạnh chiếc iPhone đó. Như vậy, khả năng kiếm lợi nhuận từ mảng dịch vụ có thể dàn trải gấp 3 lần trên 3 thiết bị chỉ với cùng 1 người sử dụng.
Mảng dịch vụ sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Không khó để nhận ra rằng Apple chưa quan tâm sốt sắng nhiều tới mảng dịch vụ của mình như cách họ làm với iPhone, kể cả khi tốc độ tăng trưởng và kiếm tiền đang ở mức ổn định và rất khả quan. Theo một số chuyên gia, nội bộ Apple từng chia sẻ họ không thích những đổi mới mạnh mẽ nào khác hơn là tập trung vào iPhone. Dù vậy, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018, CEO Tim Cook của Apple từng chia sẻ với một góc nhìn khác và mới mẻ hơn: "Chúng tôi sẽ đặt mục tiêu hướng đến tổng doanh thu tăng gấp đôi cho mảng Dịch vụ vào năm 2020 so với hiện nay."