Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe "đánh chiếm" thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau

Mr. Smile, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 31/07/2019
Chia sẻ

Liệu việc ra mắt MV lúc 0 giờ có phải là một phương án đem lại thành công trên trường quốc tế cho các MV Kpop?

Thành công của một MV, một ca khúc chắc hẳn không hoàn toàn bắt nguồn từ sự đầu tư, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là ở thị trường Kpop. Mỗi công ty đều có cho nghệ sĩ của mình một lối phát triển riêng, cần một chút tính toán để thực hiện thành công sự định hướng đó. Ngày nay, việc "đánh chiếm" thị trường quốc tế không còn là tham vọng của riêng một ai. Liệu việc ra mắt MV ca khúc vào thời điểm lúc 0 giờ (theo giờ Hàn Quốc) có là một chiến lược tốt giúp cho sản phẩm thành công hơn trên trường quốc tế?

Vì sao nhiều MV lại không đi theo truyền thống, phát hành vào lúc 0 giờ sáng?

Từ trước đến nay, các MV Kpop luôn có giờ "truyền thống" để ra mắt MV cũng như phát hành album là 18h (theo giờ Hàn). Tuy nhiên, thời gian gần đây, có kha khá MV đã phá lệ, cho phát hành vào lúc nửa đêm, đa phần là 0h sáng. Dường như, nhiều công ty đã thay đổi chiến lược, xem việc phát hành MV như là bước tiền đề cho việc phát hành nhạc số, album chính thức vào 18h cùng ngày.

Điều này không chỉ có lợi cho lượt view của MV trên Youtube mà còn giúp kết quả bán album hay stream nhạc số trong ngày đầu của các nghệ sĩ trở nên khả quan hơn. Mặt khác, việc chọn khung giờ này để phát hành MV cũng là một phương án tốt để các nghệ sĩ "đánh chiếm" thị trường quốc tế. Sự tính toán trong thời điểm phát hành MV cũng thể hiện được phần nào mong muốn tiếp cận được với nhiều khán giả quốc tế hơn.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 1.

Nhiều nghệ sĩ dần chọn 0 giờ sáng làm thời điểm phát hành MV

Những MV phát hành lúc 0 giờ, thành tích ra sao?

"Hey Mama!" là một trong những MV đi đầu trong xu hướng phát hành lúc 0 giờ. MV debut của EXO-CBX được ra mắt vào cuối tháng 10/2016. Ca khúc từng "làm mưa làm gió" trên các BXH nhạc số Hàn Quốc cũng như iTunes nhiều quốc gia, đặc biệt là cả 5 ca khúc trong album đều nằm trong top 5 Melon. "Hey Mama!" còn lọt vào bảng xếp hạng album hàng tuần của Gaon và bảng xếp hạng World Albums của Billboard ở vị trí thứ nhất.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 2.

MV "Hey Mama!" - EXO-CBX

BLACKPINK cũng chọn 0 giờ làm thời điểm phát hành cho sản phẩm mới nhất - "Kill This Love". Không phải nói nhiều, tầm ảnh hưởng của "Kill This Love" trên trường quốc tế thể hiện rõ qua kỉ lục về lượt xem trong 24 giờ đầu (56,7 triệu views). Thành tích nhạc số ở quê nhà không thực sự tốt nhưng đổi lại, trên các nền tảng âm nhạc quốc tế như iTunes, Spotify, "Kill This Love" đã đạt được nhiều con số ấn tượng.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 4.

MV "Kill This Love" – BlackPink

EXO-SC - sub-unit mới nhất của EXO cũng phát hành MV debut "What a life" vào khung giờ đêm này. Sau 1 tuần phát hành, MV chỉ cán mốc 11 triệu lượt xem, thành tích này tuy không tốt so với mặt bằng chung Kpop nhưng cũng ấn tượng hơn nhiều nhóm nhỏ khác ra mắt trong năm 2019.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 6.

MV "What a life" – EXO-SC

Mới đây nhất, NCT Dream cũng đã phát hành MV "Boom" vào lúc 0 giờ. MV cán mốc 10 triệu views sau hơn 4 ngày phát hành. Album "We Boom" cũng đạt no.1 iTunes 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy vẫn chưa đạt được thành tích vượt trội, song những con số trên là dấu hiệu vô cùng khả quan cho NCT Dream.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 8.

MV "BOOM" – NCT DREAM

ITZY - tân binh khủng long nhà JYP - cũng lựa chọn trở lại với khung giờ đêm. MV "ICY" đã đạt được nhiều thành tích đáng nể dù cho phần nhạc bị cho là khó nghe. Sau 24 giờ phát hành, MV cán mốc 18,1 triệu lượt xem, 1,1 triệu lượt like trên Youtube và làm rất tốt trên mặt trận nhạc số.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 10.

MV "ICY" - ITZY

Không chỉ nhóm nhạc, nghệ sĩ solo như Chen cũng lựa chọn khung giờ này để phát hành MV. Việc MV debut "Beautiful Goodbye" của Chen ra mắt lúc 0 giờ dường như là bước đệm tốt để anh chàng sở hữu thứ hạng debut cao trên các BXH nhạc số trong nước và quốc tế.

Cùng ra mắt MV lúc 0h nhăm nhe đánh chiếm thị trường quốc tế, nhưng thành tích của những sản phẩm Kpop này lại khác hẳn nhau - Ảnh 12.

MV "Beautiful Goodbye" – Chen (EXO)

Có thể thấy, SM là công ty khởi đầu và chủ yếu áp dụng thời điểm ra MV vào lúc 0 giờ. Liệu đây có phải là một lần nữa công ty này đi đầu xu thế, tạo ra một "khung giờ vàng" mới cho Kpop, đặc biệt là những nghệ sĩ đang muốn vươn ra thị trường quốc tế?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày