Apple bị tố “chơi xấu” đại lý Hàn Quốc, ép phải mua iPhone trưng bày và tự xây kệ trải nghiệm

Thiên Long, Theo Trí Thức Trẻ 20:54 24/11/2018

“Ai bán hàng của Apple sẽ phải theo luật của Apple”, đó là quy định bất công đang được Apple áp dụng tại Hàn Quốc đối với một số nhà bán lẻ phân phối sản phẩm của Táo Khuyết.

Theo tờ Korea Herald đưa tin, một số nhà bán lẻ smartphone Hàn Quốc đang lên kế hoạch kiện Apple vì lý do áp đặt các quy định vô lý, buộc họ phải chịu thêm chi phí bán iPhone, bao gồm việc phải mua các model iPhone nhằm mục đích trưng bày cho khách trải nghiệm.

Dù không phải người trong cuộc nhưng hầu hết các chuyên gia đều nhận định, đây là cách tiếp cận không hợp lý của Apple. Do phải chịu sức ép trong một thời gian dài nên các nhà bán lẻ Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối chính sách của Apple yêu cầu họ phải mua iPhone trưng bày.

Apple bị tố “chơi xấu” đại lý Hàn Quốc, ép phải mua iPhone trưng bày và tự xây kệ trải nghiệm - Ảnh 1.

Hiệp hội phân phối di động Hàn Quốc cho biết, thông thường các hãng sản xuất smartphone sẽ cung cấp sản phẩm trải nghiệm cho nhà bán lẻ để thúc đẩy doanh số. Sau khi hết chiến dịch quảng bá, máy sẽ được thu hồi lại.

Trong khi đó, Apple là công ty đi ngược lại với quy tắc đã có từ lâu. Hãng buộc các nhà bán lẻ phải mua iPhone dù rằng mục đích của chúng chỉ để trưng bày. Điều này rõ ràng làm tăng thêm gánh nặng về chi phí cho các nhà bán lẻ có quy mô nhỏ.

Đặc biệt khi giá bán iPhone ngày một tăng như hiện nay, việc phải mua iPhone chỉ để trưng bày càng khiến các nhà bán lẻ đau đầu hơn vì vừa phải lo doanh số vừa phải lo chi phí mua iPhone trải nghiệm. Thêm vào đó, các hãng bán lẻ cũng phàn nàn về việc Apple đưa ra những yêu cầu quá khắt khe cho việc trưng bày iPhone.

Apple bị tố “chơi xấu” đại lý Hàn Quốc, ép phải mua iPhone trưng bày và tự xây kệ trải nghiệm - Ảnh 2.

Gần như các hãng bán lẻ phải tự bỏ tiền xây dựng kệ trưng bày và trải nghiệm iPhone. Nhưng đó chưa phải là tất cả khi Apple còn yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ việc đặt poster quảng cáo iPhone trong cửa hàng.

Hiện các nhà bán lẻ đang tiến hành một cuộc điều tra nhằm tính toán các thiệt hại phát sinh từ chính sách "oái oăm" của Apple. Họ khẳng định sẽ liên kết với ba hãng di động lớn nhất Hàn Quốc đâm đơn kiện tập thể Apple.

Đây không phải lần đầu tiên quy trình bán lẻ của Apple tại Hàn Quốc bị điều tra. Hồi năm 2016, Ủy ban công bằng thương mại Hàn Quốc (FTC) đã điều tra các yêu cầu của Apple với các nhà bán lẻ di động, trong đó có việc Apple ép đối tác phải mua số lượng iPhone tối thiểu phục vụ cho quảng cáo. Ngoài ra, nhà bán lẻ còn phải chia sẻ chi phí sửa chữa iPhone đối với Apple.

Cũng trong năm ngoái, FTC đã đột kích vào văn phòng của Apple tại Seoul ngay trước thềm ra mắt iPhone X với những cáo buộc liên quan đến hành vi thiếu công bằng tại thị trường Hàn Quốc.

Sau một thời gian dài chỉ phân phối iPhone qua nhà mạng và các đối tác bán lẻ, Apple cũng đã mở Apple Store đầu tiên tại Hàn Quốc vào hồi đầu năm 2018. Điều đáng nói ở chỗ, Apple đã và đang đạt được thị phần cao nhất từ trước đến nay trên chính quê hương của Samsung.

Tham khảo 9to5mac