9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết?

Thùy Dương, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 09/04/2019
Chia sẻ

Tạm quên đi tranh cãi về người mở đường, những bản hit này đã đều đi vào lịch sử và giúp làn sóng Kpop được lan tỏa mạnh mẽ.

Làn sóng Kpop xứ sở kim chi đã trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau với nhiều thế hệ cũng như số lượng thần tượng khổng lồ. Không chỉ gói gọn trong lãnh thổ Hàn Quốc, nền âm nhạc này ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều nơi trên thế giới, được quan tâm và yêu thích chẳng kém gì đế chế US-UK ở các nước phương Tây. Để nâng được tầm ảnh hưởng đó thì không thể không kể đến những ca khúc nổi bật, có công giới thiệu và lan truyền văn hóa Kpop đến với công chúng toàn cầu.

Dưới đây là 9 bản hit huyền thoại giúp đưa Kpop vượt xa khỏi biên giới Hàn Quốc, "xâm chiếm" khắp các quốc gia, châu lục khác.

1. "Mirotic" -  DBSK

Dù từ năm 2015, DBSK đã sớm mở đường tại Nhật Bản và Trung Quốc nhưng phải đến bản hit "Mirotic" thì nhóm mới thực sự mở cánh cửa mới cho Kpop trên toàn châu Á và cũng bắt đầu được công nhận ở phương Tây. Được phát hành thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp, "Mirotic" đã đưa danh tiếng của các "vị thần phương Đông" lên một tầm cao mới, thu hút lượng fan khổng lồ.

"Mirotic" MV - DBSK

Bằng chứng là ngay cả khi các phương tiện truyền thông chưa phổ biến như hiện nay, bản hit này đã có hơn 5 triệu lượt tải xuống trên khắp châu Á, khiến nó trở thành một trong những đĩa đơn kỹ thuật số bán chạy nhất mọi thời đại ở đây. Ngoài ra "Mirotic" cũng là album bán chạy nhất của thế hệ idol thứ 2, với hơn 600.000 bản.

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 2.

Rất tiếc là sau vụ kiện gây nhiều ồn ào, đội hình của DBSK đã không còn trọn vẹn 5 người, điều khiến nhóm không còn giữ lại được sức hút như thời kỳ hoàng kim.

2. "Sorry Sorry" - Super Junior

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 3.

2009 là một năm mang tính biểu tượng cho hiện tượng toàn cầu hóa của K-pop với hàng loạt những bản hit đình đám, trong đó không thể không kể đến "Sorry Sorry". Chẳng thua kém "Mirotic", ca khúc của Super Junior cũng gây nên hiệu ứng mạnh mẽ ở Đông Nam Á và cả Nam Mỹ hay Châu Âu.

"Sorry, Sorry" MV - Super Junior

Thậm chí ở Đài Loan, "Sorry Sorry" còn đạt No.1 đến 36 tuần liên tiếp đồng thời thống trị BXH của kênh radio 'Hit Fm' năm ấy.

3. "Gee" - SNSD

Có thể nói khoảng thời gian 2008-2009 là thời kỳ hoàng kim của Kpop và đặc biệt là với SM. Bên cạnh các boygroup như Suju hay DBSK thì "girlgroup quốc dân" SNSD cũng không hề tỏ ra yếu thế khi làm mưa làm gió ở cả quê nhà và quốc tế.

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 5.

Ca khúc "Gee" được phát hành vào tháng 1/2009 đã thành công vượt ngoài mong đợi, không chỉ đưa SNSD trở thành tên tuổi hàng đầu Kpop mà giúp quy mô fandom của nhóm thêm hùng hậu.

"Gee" MV - SNSD

Những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc, vũ đạo dễ nhảy theo cùng với việc Youtube bắt đầu phát triển đã khiến bài hát trở nên phổ biến và được yêu thích hơn tại Nam Mỹ, Đông Nam Á, Châu Âu,...

4. "Nobody" - Wonder Girls

Sau khi gây nên cơn sốt khắp châu Á bằng hit để đời "Nobody" năm 2008 thì JYP và Wonder Girls đã phát hành thêm phiên bản tiếng Anh của ca khúc này cùng ước mơ lớn đưa tên tuổi girlgroup cũng như nền âm nhạc Kpop tiến gần hơn với phương Tây.

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 7.

Ngày 31/10/2009 đánh dấu một cột mốc lớn khi "Nobody" hạ cánh ở vị trí 76 trên BXH Billboard, giúp Wonder Girls chính thức trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng danh giá này. Đến tháng 2 năm 2012, đĩa đơn này đã bán được hơn 120.000 bản tại Hoa Kỳ gồm cả bản sao kỹ thuật số và vật lý cộng lại, cùng với đó là hơn 78.000 lượt tải xuống.

MV "Nobody" - Wonder Girls (Eng. Ver)

Dù sau đó các hoạt động Mỹ tiến của nhóm nhạc nhà JYP không đạt được thành công như mong đợi nhưng Wonder Girls cùng bản hit của mình luôn được nhớ đến như những người có công thắp tia hy vọng đầu tiên cho các thế hệ idol trên hành trình chinh phục nền âm nhạc khó tính nơi đất Mỹ.

5. "I’m The Best" - 2NE1

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 9.

Girlgroup đính đám một thời của YG cũng ghi tên mình vào "bảng vàng" này với bản hit "I’m The Best", phát hành năm 2011.

MV "I'm The Best" - 2NE1

Ở thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp, những nữ idol với hình ảnh gai góc thậm chí có phần kì quái dù không được lòng fan Hàn nhưng lại chinh phục đông đảo người hâm mộ quốc tế. Bản hit "I’m The Best" như lời tuyên ngôn của những cô gái mạnh mẽ đã nhanh chóng oanh tạc các BXH và còn được phát sóng trên các đài phát thanh của Mỹ dù không hề phát hành chính thức tại đây.

6. "Fantasic Baby" – BigBang

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 11.

Dù là nhóm nhạc có nhiều thị phi nhất nhì Kpop nhưng tài năng của BigBang vẫn là điều không thể phủ nhận với minh chứng chính là những bản hit do nhóm tự sáng tác, trong đó "Fantasic Baby" là một đại diện tiêu biểu.

MV "Fantasic Baby" - BigBang

Với âm thanh sôi động, nổi loạn hợp với những buổi tiệc tùng cùng hình ảnh độc, lạ trong MV, ca khúc đã đưa K-pop lên một tầm cao hoàn toàn mới thông qua sự tinh tế mà đầy sáng tạo. Nhờ vậy mà "Fantasic Baby" đã trở thành một trong những MV có lượt xem nhiều nhất trên Youtube thời điểm đó. Ở mảng nhạc số, ca khúc có hơn 6 triệu lượt tải xuống trên khắp châu Á, khiến nó trở thành một trong những đĩa đơn kỹ thuật số bán chạy nhất mọi thời đại ở châu lục này.

7. "Growl" - EXO

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 13.

Một trong những ca khúc làm nên tên tuổi của EXO chính là "Growl". Ca khúc không chỉ làm mưa làm gió tại thị trường trong nước mà còn gây được tiếng vang ở thị trường quốc tế.

“Growl” MV (phiên bản Hàn) – EXO

Tại Mỹ, "Growl" là ca khúc Kpop bán chạy thứ 5 đồng thời xếp hạng 3 trên BXH Billboard K-Pop Hot 100. Đáng nói là cộng đồng người hâm mộ đang ngày càng mở rộng trên toàn cầu của nhóm đã tiêu thụ đến hơn một triệu bản, biến EXO trở thành "ông hoàng album" khi là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt được cột mốc đó sau 12 năm.

8. "Gangnam Style" - PSY

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 15.

Siêu hit "Gangnam Style" chính là cú nổ lớn của Kpop và cũng mang nhiều ý nghĩa chẳng kém gì "Nobody" của Wonder Girls. MV với điệu nhảy gây nghiện của ông hoàng giải trí PSY đã nhanh chóng thu hút hơn 1 tỷ lượt view trên youtube chỉ sau 5 tháng phát hành.

MV "Gangnam Style" - PSY

Sau "Gangnam Style", PSY tiếp tục cho phát hành các ca khúc tương tự nhưng không gây được hiệu ứng lớn như trước. Tuy vậy, những điệu nhảy và hình ảnh nổi bật của Hàn Quốc trong các MV này đã góp phần quảng bá âm nhạc và văn hóa xứ sở kim chi rộng rãi hơn với thế giới.

9. "Blood, Sweat & Tears" - BTS

9 ca khúc có công toàn cầu hóa Kpop, bạn còn nhớ hết? - Ảnh 17.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu cái tên BTS – boygroup gây sốt toàn cầu không được nhắc đến trong danh sách này. Nhóm nhạc nhà Bighit vẫn đang tiếp tục "bành trướng" danh tiếng tại châu Á, châu Âu và cả châu Mỹ với những sản phẩm âm nhạc gần đây của mình mà khởi đầu là "Blood, Sweat & Tears".

MV "Blood Sweat & Tears" – BTS

Phát hành tháng 10/2016, ca khúc đã thành công ngoài mong đợi khi nó không chỉ càn quét các BXH trong nước mà còn được người nghe nhạc phương Tây yêu thích không kém.

Trên mặt trận Youtube, "Blood, Sweat & Tears" đã đạt được hơn 6 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ, phá vỡ kỷ lục trước đó để trở thành MV Kpop có số lượt xem cao nhất sau 1 ngày ra mắt. Còn trên Billboard, không chỉ có lần đạt hạng 2 mà cú nổ lớn này còn góp phần giúp nhóm chiến thắng giải " Top Social Artirst", điều chưa từng có tiền lệ đối với một nghệ sĩ Kpop. Ca khúc vừa mang đến bước ngoặt cho sự nghiệp của BTS và hơn hết, nó khiến âm nhạc xứ Hàn được quan tâm, yêu thích và công nhận nhiều hơn trên trường quốc tế.

Nguồn tham khảo: Allkpop

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày