Ngày 7/5, Báo điện tử tỉnh Quảng Ninh đã đăng tải thông tin một người dân mất 99 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Nước. Theo đó, vào khoảng 18h ngày 5/5, chị N.T.H (trú tại tổ 10, khu 2, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) nhận được cuộc gọi từ người xưng là nhân viên của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Người ở đầu dây bên kia yêu cầu chị kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc, nhận thông báo tiền sử dụng nước hàng tháng của Công ty. Tin lời, chị H đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào, vừa hoàn tất thì phát hiện 99 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã bị mất. Ngay sau khi phát hiện bị lừa đảo, chị H đã đến công an phường Giếng Đáy để trình báo sự việc.
Sau khi thao tác theo hướng dẫn, tài khoản BIDV của chị H. bị trừ 99 triệu đồng
Được biết, gần đây, các cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, khách hàng sử dụng nước trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng.
Thủ đoạn thường gặp là sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền nước, yêu cầu chụp hóa đơn tiền nước, hướng dẫn khách hàng đăng ký tăng định mức sử dụng nước qua việc truy cập các đường link, cài đặt phần mềm trên điện thoại, gửi mã OTP... nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Chia sẻ trên báo điện tử tỉnh Quảng Ninh, ông Trịnh Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Trước việc xuất hiện nhiều đối tượng xấu giả mạo nhân viên Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh để lừa đảo khách hàng, Công ty đã yêu cầu Xí nghiệp nước trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả các tổ dân, khu phố. Qua đó nhằm đảm bảo tất cả các khách hàng nắm bắt được các thủ đoạn lừa đảo mới.
Tuy nhiên trước những thủ đoạn lừa đảo mới ngày càng tinh vi, khách hàng cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn qua điện thoại, không kết bạn Zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính, không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, không truy cập đường link lạ theo yêu cầu, không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch…
Chị H. chia sẻ cho nhân viên Xí nghiệp nước Bãi Cháy về việc bị người mạo danh nhân viên ngành Nước lừa đảo.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc Email có đường dẫn yêu cầu thanh toán tiền nước hoặc đăng ký tăng định mức sử dụng nước, hãy thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập vào những đường dẫn này.
Tuyệt đối không tải về điện thoại những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website/phần mềm do đối tượng lạ gửi đến.
Nhân viên Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh khi đến liên hệ làm việc trực tiếp sẽ trình giấy giới thiệu có đóng dấu của Xí nghiệp.
Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi, tin nhắn hay bất kỳ thông tin gì liên quan đến dịch vụ cấp nước, hãy liên hệ ngay với Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh để xác nhận thông tin.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Theo Báo điện tử tỉnh Quảng Ninh