Đầu năm 2025, bà Chu, một người dân sống tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc – mang theo 435.600 NDT tiền mặt ( hơn 1,56 tỷ đồng) đến một chi nhánh ngân hàng gần nhà để chuyển khoản thanh toán tiền mua nhà. Đây là số tiền bà đã vay mượn từ người thân và dành dụm suốt thời gian dài. Trước khi đến ngân hàng, vợ chồng bà Chu đã nhiều lần kiểm đếm cẩn thận, buộc tiền thành 44 xấp nhỏ và cho vào túi để mang đi.
Tại quầy giao dịch, bà Chu chưa thông báo số tiền cần gửi đã đưa túi tiền ngay cho giao dịch viên. Giao dịch viên sau khi tiếp nhận túi tiền đã tiến hành kiểm đếm bằng máy. Do số tiền có nhiều mệnh giá và được xếp lẫn lộn, nhân viên này phải mở từng xấp tiền và sắp xếp lại cho phù hợp với quy trình kiểm đếm. Sau khi hoàn tất, người này hỏi lại bà Chu rằng: "Tổng số tiền cô cần chuyển là 433.600 NDT phải không?". Nghe vậy, bà Chu vô cùng bất ngờ bởi số tiền mà giao dịch viên thông báo bị hụt mất 2.000 NDT (hơn 7 triệu đồng) so với số tiền bà mang đến.
Cho rằng có thể máy đếm tiền bị lỗi, bà Chu lập tức đề nghị giao dịch viên kiểm tra lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiểm đếm, kết quả vẫn không thay đổi: Tổng số tiền ghi nhận là 433.600 NDT. Nhân viên giao dịch cũng khẳng định máy đếm tiền hoàn toàn chính xác và không thể xảy ra sai sót.
Không chấp nhận được điều này, bà Chu nghi ngờ quá trình đếm tiền tại quầy có sơ suất dẫn đến thất thoát tiền nên đã yêu cầu ngân hàng kiểm tra camera giám sát để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, phía ngân hàng đã từ chối yêu cầu này với lý do liên quan đến "bảo mật thông tin khách hàng". Chủ tịch ngân hàng cũng lên tiếng khẳng định: "Việc kiểm tra camera giám sát là vấn đề nội bộ, không thể tùy tiện công bố ra bên ngoài".
Ảnh minh hoạ: Sohu
Nhiều ngày sau đó, vợ chồng bà Chu thường xuyên quay lại trao đổi với ngân hàng, yêu cầu xác minh lại toàn bộ quy trình đếm tiền. Trong khi họ khẳng định chắc chắn số tiền mang đến là 435.600 NDT, ngân hàng vẫn giữ quan điểm không có sai sót xảy ra trong khâu kiểm đếm và cho rằng vấn đề có thể đến từ phía bà Chu. Dẫu vậy, trước sức ép từ vợ chồng bà Chu và dư luận địa phương, phía ngân hàng sau đó cho biết sẽ kiểm tra lại quy trình xử lý giao dịch tại quầy và hứa sẽ có câu trả lời thỏa đáng.
Sau một thời gian im lặng, cuối cùng chủ tịch ngân hàng trên cũng đưa ra thông báo sẽ bồi thường số tiền 2.000 NDT cho bà Chu. Về việc liệu có vấn đề gì liên quan đến hoạt động của ngân hàng hay không, họ sẽ tiếp tục tự kiểm tra và tự chấn chỉnh. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cam kết sẽ tiến hành kiểm tra nội bộ, rà soát lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ và tăng cường đào tạo kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.
Qua vụ việc này, phía ngân hàng tại Trung Quốc cũng đưa ra khuyến cáo, để hạn chế rủi ro trong giao dịch tiền mặt, khách hàng nên chủ động kiểm đếm kỹ càng trước khi đến ngân hàng; yêu cầu xác nhận bằng lời và trên giấy tờ về số tiền định gửi trước khi giao nộp; theo dõi trực tiếp quá trình kiểm đếm và luôn giữ lại biên lai xác nhận sau khi giao dịch hoàn tất. Ngân hàng là nơi đáng tin cậy để lưu giữ tài sản, nhưng sự cẩn trọng từ chính người gửi cũng là lớp bảo vệ cần thiết trong mỗi giao dịch tài chính.
(Theo Sohu)