Đặt CCCD lên màn hình điện thoại theo hướng dẫn từ cuộc gọi số 0912.961.437, người phụ nữ kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị trừ mất 3,5 tỷ đồng

Linh San (TH), Theo An ninh tiền tệ 16:20 08/05/2025
Chia sẻ

Đối tượng hướng dẫn đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, yêu cầu chị T. đặt CCCD lên màn hình điện thoại để kích hoạt tài khoản. Sau nhiều lần làm theo, chị T. kiểm tra lại tài khoản ngân hàng của mình thấy đã “bay” mất gần 3,5 tỷ đồng.

Theo Báo Tây Ninh Online, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, các đối tượng lừa đảo thường giả mạo cơ quan thuế, yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Ngoài ra, chúng còn giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, gửi các đường link và hướng dẫn giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Mới đây, chị T. (chủ một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tân Châu) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0912.961.437, tự xưng là cán bộ thuộc Chi cục Thuế TP. Tây Ninh, yêu cầu chị T cung cấp thông tin doanh nghiệp để hỗ trợ làm thủ tục miễn thuế.

Ngay sau đó, đối tượng giới thiệu chị T. liên lạc và kết bạn Zalo với một cán bộ thuế khác tên Nguyên. Đối tượng Nguyên sau đó trao đổi và yêu cầu chị T. viết đơn nộp cho phòng thuế xin giảm thuế nhưng chị T. cho biết mình sẽ uỷ quyền cho người thân trong gia đình làm thay.

Đối tượng Nguyên không đồng ý và hối thúc chị T. viết theo hướng dẫn và lấy thông tin thuế của doanh nghiệp chị T. từ nhiều năm trước. Từ thông tin này, đối tượng Nguyên cho chị T. biết công ty của chị được hoàn thuế gần 5 triệu đồng, đề nghị chị T. cho số tài khoản để Nguyên chuyển tiền. Tuy nhiên, chị T. chỉ nhận được hình ảnh hoá đơn chuyển tiền, khi kiểm tra tài khoản lại không thấy giao dịch.

Tiếp đó, đối tượng Nguyên viện nhiều lý do và tiếp tục đề nghị tạo mã QR để chị T. tiện kiểm tra các giao dịch liên quan đến việc đóng thuế và hoàn thuế. Đối tượng này gửi mã QR kèm theo dòng chữ “KHO BẠC NHÀ NƯỚC” và hướng dẫn chị T. tải mã về điện thoại.

Tiếp theo đối tượng hướng dẫn đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, yêu cầu chị T. đặt CCCD lên màn hình điện thoại để kích hoạt tài khoản. Sau nhiều lần làm theo, chị T. kiểm tra lại tài khoản ngân hàng của mình thấy đã “bay” mất gần 3,5 tỷ đồng. Lúc này chị T. liên lạc với đối tượng Nguyên thì bị chặn liên lạc.

Một trường hợp khác, chị B. (ngụ thành phố Tây Ninh) được một người gọi đến tự xưng là cán bộ chi cục thuế, cho biết doanh nghiệp của chị ngưng hoạt động, mã số thuế (MST) chưa đúng, yêu cầu chị B. kết bạn Zalo để đổi MST.

Tin tưởng, chị B. kết bạn Zalo với tài khoản tên Hải và người này hướng dẫn chị cài đặt app etax Mobile và app Chính phủ. Chị B. làm theo, điền thông tin cá nhân, CCCD và làm đơn nộp chi cục thuế, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng, chị phát hiện giao dịch chuyển đi 6 lần với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Từ vụ việc của chị T. và chị B., Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo và đề nghị các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, không thực hiện các yêu cầu của đối tượng điện thoại đến; khi nhận được các giấy mời, cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng giả danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày