Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại

G.P, Theo Helino 14:25 18/11/2016

Chất xơ trong rau rất tốt cho cơ thể nếu được nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ. Nếu bị thừa chất xơ, bạn có thể gặp một số vấn đề.

Cơ thể chúng ta cần cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, chất béo và chất xơ để thực hiện tất cả chức năng của nó. 

Điều quan trọng là ta phải ăn cân bằng, tiêu thụ đúng lượng chất dinh dưỡng, không quá nhiều và cũng không quá ít.

Nguyên tắc là vậy - thế nhưng, có nhiều người chủ quan, nghĩ rằng chế độ ăn giảm cân thì nên tăng cường lượng rau, và thế là ăn rau vô tội vạ.

Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại - Ảnh 1.

Nhưng bạn có biết rằng, tiêu thụ quá nhiều chất xơ, hay cắt bỏ hoàn toàn chất béo, tinh bột ra khỏi chế độ ăn lại có hại như thế nào không?

Đây là một phương pháp thiếu khoa học và rất có hại cho sức khỏe. Vì khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ lại khiến cơ thể "khóc thét".

Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại - Ảnh 2.

Theo bác sĩ Lê Thị Hải ở Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, 10kg rau xanh/tháng là nhu cầu chuẩn cho 1 người trưởng thành. 

Điều này có nghĩa là mỗi ngày bạn cần ăn khoảng 400gr rau xanh trong khẩu phần dinh dưỡng, hay tiêu thụ khoảng 20 - 40gr chất xơ/ngày.

Cùng với rau xanh, con số mà chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dành cho trái cây là 200 - 300gr/ngày/người.

Vậy nếu ăn quá nhiều rau, chất xơ bạn sẽ gặp phải vấn đề gì?

Theo Boldsky, đây là một số triệu chứng sau mà bạn có thể gặp khi ăn quá nhiều chất xơ:

1. Đầy bụng, đầy hơi

Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại - Ảnh 4.

Tình trạng khó chịu này xảy ra khi cơ thể chúng ta cố gắng phá vỡ thức ăn trong ruột già. Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ dẫn đến cơ thể khó tiêu hóa một phần. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu.

2. Tiêu chảy

Dẫu biết rằng chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột nhưng khi tiêu thụ quá nhiều, chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiêu chảy. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bị tiêu chảy bạn không nên ăn nhiều trái cây tươi, quả khô vì chúng có lượng chất xơ rất cao.

3. Mất nước, táo bón

Ăn nhiều chất xơ được cho rằng có thể giúp bạn tránh táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan lại gây tác dụng ngược lại.

Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại - Ảnh 5.

Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, cơ thể mệt mỏi, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa nữa.

4. Tắc nghẽn đường ruột

Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước và do đó dẫn đến tắc nghẽn đường ruột.

Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

5. Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Vẫn biết khi Eat Clean, ăn nhiều rau hơn giúp giảm cân là đúng nhưng nhiều quá lại hóa hại - Ảnh 8.

Dù rau xanh rất tốt nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng, bạn cần phải thực sự tỉnh táo, ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng, các chất trong cùng bữa ăn, tránh trường hợp chỉ ăn hoặc ăn quá nhiều một loại thực phẩm.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • TP.HCM: "Choáng" với viện phí 2,3 tỷ đồng của sản phụ mắc COVID-1

    Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật tối ưu trong thời gian dài, tổng viện phí lên tới 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị miễn phí nên toàn bộ chi phí được Nhà nước chi trả.
  • Đọc thêm