Trong khoảng thời gian 3 năm qua, đấu trường K-Pop vẫn được ví von như một vòng xoay compa với tâm điểm không ai khác chính là boygroup toàn cầu BTS nhờ vào những thành tích độc cô cầu bại trên tất cả các khía cạnh và sự vươn lên như vũ bão bất chấp việc đến từ một công ty không nằm trong BIG3.
Sự trỗi dậy như một câu chuyện cổ tích mang tên BTS
Tuy nhiên, người hâm mộ cũng tự đặt ra câu hỏi rằng, với danh sách thành tích dài dằng dặc, độ nổi tiếng không phải dạng vừa trên toàn cầu, liệu ai sẽ là nhóm nhạc đủ khả năng vươn lên giành lấy sự ưu ái của truyền thông với danh xưng "BTS tiếp theo"? Câu hỏi này không phải nhằm mục đích đi tìm kiếm một nhóm nhạc giống hệt BTS theo nghĩa đen mà hơn hết, một nhóm nhạc có thể để lại dấu ấn sâu đậm trên trường quốc tế với tư cách một nghệ sĩ Hàn Quốc!
BTS
Trả lời cho câu hỏi này, tờ JoongAng Ilbo - một trong ba tờ báo chính thống lớn nhất tại Hàn Quốc xuất bản từ năm 1965 với gần 2 triệu bản phát hành mỗi ngày vào năm 2004 - đã đưa ra nhận định của riêng mình rằng "BTS tiếp theo" sẽ không phải một nhóm nhạc nam mà là một girlgroup: "Nhiều nhóm nhạc nam như Seventeen, Monsta X hay GOT7 đã và đang xây dựng lượng fan quốc tế khủng thông qua các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới trong suốt 2-3 năm qua. Thế nhưng công chúng sẽ dành sự chú ý nhiều hơn cho các nhóm nhạc nữ bởi lẽ cái cốt lõi của thị trường âm nhạc chính là theo đuổi sự tươi mới." Các nhà phê bình âm nhạc tại Hàn Quốc cũng đồng tình với nhận định này của tờ JoongAng Ilbo.
BTS và BLACKPINK
Trước tiên, hãy bắt đầu với những con số, những kỷ lục - điều mà fan K-Pop vẫn thường "khoe" với nhau khi nói về idol của mình. Trên mặt trận Youtube, một trong những công cụ đắc lực để quảng bá với fan quốc tế, có thể dễ dàng nhận thấy BLACKPINK đang dần chiếm thế thượng phong so với BTS. Thời điểm năm 2016 chúng ta có TWICE là bá chủ Youtube tại Hàn. Năm 2017, BTS vươn lên mạnh mẽ và thiết lập một đế chế riêng với những MV trăm triệu view đều như cơm bữa. Năm 2018, vị trí đó đã là của BLACKPINK. MV "DDU-DU DDU-DU" phát hành giữa tháng 6 năm 2018 nhưng đến nay đã trở thành MV được xem nhiều nhất của một nhóm nhạc Hàn Quốc, dần tiệm cận cột mốc 700 triệu view với lượng view mỗi ngày vẫn đang dao động trên dưới 2 triệu view. Kênh Youtube chính thức của 4 cô gái nhà YG đang sở hữu hơn 19,3 triệu người đăng ký, là nhóm nhạc Hàn Quốc có lượng subscriber cao nhất, đồng thời xếp thứ 19 toàn cầu trong số các nghệ sĩ sở hữu kênh Youtube riêng.
Kênh Youtube gần 3 năm tuổi của BLACKPINK sắp cán mốc 20 triệu lượt đăng ký
Vượt qua nhiều cái tên sừng sỏ như Adele để sánh vai cùng Selena Gomez, David Guetta,... (Ảnh: Top 10-20 kênh Youtube của nghệ sĩ lĩnh vực Âm nhạc sở hữu nhiều subscriber nhất)
Bộ sưu tập MV trên 500 triệu view của BLACKPINK khiến ai cũng phải ganh tỵ
"DDU-DU DDU-DU" hiện đang là MV của một nhóm nhạc K-Pop sở hữu nhiều view nhất trên Youtube
Video tập nhảy của BLACKPINK sở hữu lượng view mà nhiều MV chính thức của các nhóm nhạc khác cũng chưa có được!
Tờ JoongAng Ilbo cũng cho biết thêm: "Lượng người theo dõi kênh Youtube của BLACKPINK đã vượt qua con số 19 triệu. Hồi năm ngoái khi họ nhận được nút Kim Cương từ Youtube cùng kênh BANGTANTV của BTS, lại càng nhiều người nhấn đăng ký kênh của BLACKPINK hơn. Trong khi Big Hit đăng tải MV chính thức lên kênh ibighit thì YG lại dành cho mỗi nghệ sĩ một kênh Youtube riêng. Do đó, lượng đăng ký có phần chênh lệch là điều dễ hiểu."
Nếu như các con số là thước đo ở một mức độ nào đó về sự phổ biến của một nhóm nhạc thì quả thực BLACKPINK hoàn toàn xứng đáng với sự ưu ái mà truyền thông Hàn dành cho mình.
BLACKPINK thống trị BXH lượng người nghe trên Spotify trong nhiều tháng qua, bỏ xa BTS ở vị trí số 2. Ngoài ra, Jennie cũng xuất sắc giữ vị trí số 3.
"DDU-DU DDU-DU" với thành tích vượt bậc trên iTunes...
...đồng thời cũng giúp BLACKPINK trở thành nhóm nữ đầu tiên kể từ Wonder Girls lọt vào Billboard Hot 100
BLACKPINK đã thực sự Mỹ tiến rồi! 4 cô gái nhà YG đã liên tục có màn xuất hiện trên sóng truyền hình Mỹ tại các show nổi tiếng như Good Morning America hay The Late Show With Stephen Colbert. Dù chất lượng màn trình diễn còn chưa thật sự hoàn hảo nếu không muốn nói là còn nhận nhiều "gạch đá" từ cư dân mạng nhưng không thể phủ nhận những bước đi đầu này đã giúp BLACKPINK tách ra khỏi những nhóm nhạc K-Pop khác và có thể nói 4 cô gái chính là nhóm nhạc nữ thành công nhất với thị trường âm nhạc số 1 thế giới, tính đến thời điểm hiện tại.
BLACKPINK trên show "Late Show with Stephen Colbert"...
...và cùng "Chào buổi sáng nước Mỹ"
Thực ra BLACKPINK đã chính thức trở thành nghệ sĩ của Mỹ khi YG đã ký hợp đồng cho 4 cô gái với một trong những hãng thu âm hàng đầu nước Mỹ - Interscope Records. Với việc mọi hoạt động tại xứ cờ hoa được hậu thuẫn đắc lực, người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đều kỳ vọng BLACKPINK sẽ sớm làm nên chuyện trong chuyến "Mỹ tiến" lần này!
Chủ tịch Yang Hyun Suk chụp hình cùng các producer nổi tiếng thuộc Intersope Record - Universal Music Group
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.