Nhiều năm trở lại đây, câu chuyện bảo vệ môi trường và cắt giảm chất thải nhựa đang là đề tài nóng đối với cộng đồng. Trong đó rất nhiều chuỗi nhà hàng, quán cà phê... đã và đang có những dự án cụ thể để hưởng ứng xu hướng sống xanh này. Một trong số đó phải kể đến thương hiệu đồ uống nổi tiếng Phúc Long Coffee & Tea.
Gần đây nhất, Phúc Long đã tiến hành phân loại rác thải trên toàn hệ thống cửa hàng khắp cả nước. Động thái này đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng cho đến khi xuất hiện bài viết của một khách hàng cho rằng thương hiệu này đã "gian dối" trong việc phân loại rác tại một cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh.
Hình ảnh phân loại rác "gian dối" của Phúc Long tại một cửa hàng ở Tp. Hồ Chí Minh (Ảnh: Facebook D.T)
Cách đây vài ngày, cư dân mạng đã dành rất nhiều sự quan tâm đến một bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân có tên là D.T với nội dung "tố" một cửa hàng đồ uống Phúc Long đã lừa dối khách hàng trong khâu phân loại rác. Cụ thể, chủ nhân bài viết đã bày tỏ thái độ bức xúc bằng bức ảnh trên cùng đoạn caption sau:
"Green Life (sống xanh) đối với doanh nghiệp có thể tốn kém và bất tiện. Bạn có thể không làm, nhưng đừng dối trá, trơ trẽn và xem thường khách hàng của bạn, như việc để trên nắp thùng rác nhiều ô khác nhau như thể bạn quan tâm đến việc phân loại lắm, và bên dưới thì để 1 túi to tất cả trong 1! Đây là lần cuối tôi đến Phúc Long".
Bài viết nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu đồ uống này gặp phải những phản ứng tiêu cực từ khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như những chương trình liên quan đến bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, những hình ảnh này đã khiến nhiều người không hài lòng và cảm thấy mất lòng tin với Phúc Long. Bằng chứng là chỉ sau một thời gian đăng tải, bài viết này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng mạng. Đã có hơn 15k lượt thích, gần 6,5k bình luận cùng 4,7k lượt chia sẻ.
Khánh Linh: "Đúng là một cú lừa!".
Minh Nguyễn: "Làm gì thì làm cho tới chứ đừng treo đầu dê, bán thịt chó thế này nữa Phúc Long ơi".
An An: "Đã không có ấn tượng đẹp với những câu chuyện phục vụ trước đây của Phúc Long mà nay còn thấy thêm cái này nữa làm mình suy nghĩ về chuyện có nên tiếp tục ủng hộ không".
Có thể thấy, việc chia ô, dán nhãn phân loại rác tại cửa hàng trên hoàn toàn không có bất kì hiệu quả nào với việc sống xanh hay bảo vệ môi trường khi tất cả rác đều được trộn chung vào 1 chiếc túi nilon bên dưới như thế. Nhìn vào, nhiều người sẽ cảm thấy mất lòng tin với cách làm dịch vụ của Phúc Long. Không lẽ, thương hiệu này chỉ chạy theo "trend" cho có chứ chẳng hề có trách nhiệm thực sự với cộng đồng?
Ngay sau khi nhận được thông tin này, nhóm phóng viên chúng tôi đã đến trực tiếp cửa hàng Phúc Long trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để xác nhận thông tin. Theo đó, loại thùng rác chia ô như trong bài đăng trên đã được thay thế bằng hệ thống thùng rác 3 ngăn gồm: ngăn đựng chất lỏng, ngăn đựng giấy và ngăn đựng nhựa. Quản lí của cửa hàng Phúc Long chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: "Thùng rác chia nhiều ngăn đó chỉ là loại thùng rác thử nghiệm và đang bị lỗi nên vẫn chưa hoàn thành xong".
Hiện tại, ở khu vực thùng rác của tất cả các chi nhánh Phúc Long Coffee & Tea đều được bố trí nhân viên túc trực thường xuyên. Những khách hàng có ý định đưa ống kính máy ảnh trong phạm vi khu vực này đều được các bạn nhân viên nhắc nhở rằng đây là nơi hạn chế quay phim chụp ảnh.
Hình ảnh thùng rác ở thời điểm hiện tại ở cửa hàng Phúc Long Nguyễn Thị Minh Khai (Ảnh: Sugar Free)
Ngoài ra, chúng tôi đã có mặt tại một số cửa hàng khác của Phúc Long ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để so sánh thêm. Theo đó, tại 2 cơ sở Phúc Long Hàng Điếu (Hà Nội) và Phúc Long Tô Hiến Thành (TP. Hồ Chí Minh) đều không có tình trạng như trong bài viết trên đề cập.
Hệ thống phân loại rác tương tự ở Phúc Long Hàng Bài - Hà Nội (Ảnh: Anna)
Theo quan sát của chúng tôi, đa số những cửa hàng của Phúc Long đều sử dụng hệ thống phân loại rác gồm 3 ngăn riêng biệt: 1 ngăn chứa rác nhựa, 1 ngăn chứa chất lỏng và ngăn còn lại chứa giấy. Tại khu vực thùng rác của mỗi cửa hàng đều có nhân viên hướng dẫn khách hàng phân loại rác theo đúng loại, đúng quy trình.
Cũng vì thế mà vẫn có không ít người lên tiếng bênh vực cho Phúc Long bên dưới bài đăng gấy "sốc" trên:
Mỹ Ngọc: "Mình rất hay uống Phúc Long nên mình biết rõ hệ thống phân loại rác ở đây lắm. Trường hợp trên có lẽ là mô hình thử nghiệm thôi, không phải cửa hàng nào cũng thế!".
Minh Đức Nguyễn: "Nếu chỉ nhìn vào thực tế tại duy nhất một cửa hàng mà đánh giá cách kinh doanh của toàn bộ thương hiệu thì có lẽ là hơi chủ quan. Dưới góc nhìn của mình thì cách làm của Phúc Long khá hay, chỉ tiếc là chưa triệt để".
Thanh Nguyễn Phương: "Đa số những cửa hàng Phúc Long mình đã từng ngồi đều được phân loại rác kĩ lưỡng lắm chứ không hề "lôi thôi" như trong ảnh của bạn này. Chắc cửa hàng kia chỉ là trường hợp hiếm".
Các thùng rác được phân loại 3 ngăn riêng biệt tại Phúc Long Tô Hiến Thành - TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Sugar Free).
Trao đổi với chúng tôi, đại diện thương hiệu đồ uống Phúc Long Coffee & Tea - bà Võ Ngọc Bích Tiên - Trưởng phòng Marketing, cho biết: "Chi nhánh Phúc Long tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) là hai địa điểm thử nghiệm quy trình phân loại rác thành 10 nhóm nhỏ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp phải nhiều khó khăn và bất cập nên chúng tôi đã ngừng việc sử dụng loại thùng rác này. Hiện tại, Phúc Long đang nghiên cứu nhiều phương án khác nhau để phân loại rác nên không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh, hi vọng nhận được sự thông cảm từ quý khách hàng. Khi có phương án chính thức, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi đến quý khách".