Đã là Apple Fan thì người ta phải đổi series mới thôi
Từ năm 2020, thị trường điện thoại di động Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của Apple, thậm chí thay thế Realme để trở thành thương hiệu điện thoại di động lớn thứ năm. Việc tăng thị phần tích cực của Apple đã được hỗ trợ bởi (i) nỗ lực giành thị phần tại Việt Nam khi từ tháng 7/2020 Apple đã ký kết hợp tác với DGW, PET, FPT Synnex và Viettel để phân phối các sản phẩm được ủy quyền của mình tại Việt Nam; (ii) rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc gia khác, thu hẹp khoảng cách về giá giữa các sản phẩm chính hãng với xách tay.
Đặc biệt, Quyết định 98/2020 của Chính phủ quy định về các sản phẩm xách tay, cùng với những khó khăn về vận chuyển trong bối cảnh Covid-19 đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng ủy quyền tốt hơn.
Trong chia sẻ mới đây của đại diện CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) là ông Đoàn Văn Hiểu Em, trước hết nói về dòng sản phẩm mới iPhone 13. Nếu đánh giá sản phẩm nhìn thoáng qua, iPhone iPhone 13 và 12 không khác biệt. Nhưng, nếu ai trải nghiệm qua iPhone 13 sẽ cảm nhận rất rõ sự nâng cấp mạnh về cấu hình, đặc biệt giá cũng hợp lý.
"Mà đã là Apple Fan thì người ta phải đổi thôi", ông Hiểu Em nhấn mạnh. Ghi nhận 2 năm trở lại đây, sản phẩm iPhone rất "hot" tại Việt Nam, và riêng năm 2021 thì tình hình xách tay iPhone giảm mạnh xuống mức rất thấp. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng chính ngạch và MWG gia tăng số lượng.
TopZone dự kiến đạt không dưới 30 tỷ đồng doanh thu mỗi cửa hàng trong tháng 11
Theo MWG, iPhone 13 năm 2020 tăng trưởng 30% so với đợt ra mắt iPhone 12 của năm rồi. Hiện, doanh thu MWG riêng mảng Apple đạt 350 triệu USD - chiếm 25% thị phần của thị trường này. "Nói về thị phần của MWG, hiện Điện Máy Xanh và Thế giới Di động đều đang chiếm trên 50%. Riêng Apple chúng tôi chỉ mới chiếm 25%, nên Công ty sẽ tập trung vào Apple", ông Hiểu Em cho biết.
Dự kiến năm 2022, doanh thu Apple của Công ty sẽ tăng 40% so với năm 2021, số lượng shop dự kiến đạt khoảng 50 cửa hàng. Thực tế, hiện nay gần 3.000 cửa hàng Thế giới Di động đều có bán Apple, nhưng do bán chung có những giới hạn nên mở Topzone để đẩy mạnh room tăng trưởng còn lại. Theo kế hoạch, MWG dự kiến chạm mốc 50 cửa hàng trước quý 1/2022. Sau đó, MWG sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả và xem xét có nên mở thêm không.
Nói về mô hình hiện nay của TopZone, đại diện MWG khẳng định 100% đạt chuẩn của Apple. Dù rằng đây không phải là mô hình Apple Story như ở Mỹ hay Singapore do chính Apple trực tiếp đứng ra vận hành. Tại Việt Nam cũng như một vài nước khác thì mô hình Apple khai thác là Mono, có tiêu chuẩn của Apple và không khác Apple Story là mấy.
Ông Hiểu Em cũng nói thêm, tháng 12 tới đây MWG sẽ mở mô hình rộng hơn khoảng 180-200m2. HIện, Apple đang hỗ trợ MWG chi phí đầu tư các chuỗi cửa hàng lớn, có thể mang cho khách hàng không gian trải nghiệm chuẩn Apple. MWG cũng có thể đưa thêm về những sản phẩm Apple mà Việt Nam chưa từng bán, và áp dụng quy trình vận hành là nhân viên chăm sóc từ đầu tới cuối khi khách hàng bước vào.
Về chỉ tiêu kinh doanh, TopZone dự kiến đạt hơn 30 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 11 này, dù mùa cao điểm đã qua.
FPT Shop cũng dự kiến bán hơn 80.000 iPhone 13 Series tại thị trường Việt Nam
Cùng với đó, đối tác lâu năm của Apple, FPT Shop cho biết vẫn đang tích cực làm việc với hãng sản xuất và liên tục về hàng, "đến tháng 12 năm nay, chúng tôi sẽ cung cấp hơn 80.000 máy iPhone 13 Series để đáp ứng nhu cầu cực kỳ lớn của người tiêu dùng Việt" - ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop.
Ghi nhận, sau hơn 2 tuần mở bán iPhone 13 Series, FPT Shop và F.Studio vẫn tiếp tục ghi nhận những con số cực kỳ ấn tượng, phá vỡ mọi kỷ lục từ trước đến nay. Tính đến ngày 10/11, hệ thống đã bán ra hơn 25.000 máy, thu về gần 800 tỷ đồng, đứng đầu về số lượng lẫn doanh thu tại thị trường Việt Nam.
Từ khi "trình làng" đến nay, iPhone 13 Series chưa bao giờ giảm nhiệt, phía FRT nói thêm. Cùng với sức hút rất lớn của sản phẩm, FPT Shop liên tục đạt được kỷ lục mọi thời đại với hơn 53.000 đơn đặt trước và hơn 40.000 đơn đặt cọc chỉ sau 1 tuần mở đặt trước, tính từ ngày 15/10 đến trưa ngày 21/10, bán gần 20.000 máy trong tuần đầu tiên….
Dù số bán FPT Shop tăng trưởng vượt trội kể cả khi trải qua dịch bệnh, nhưng bài toán lớn nhất FRT hướng đến là phục vụ khách hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp. Phía Công ty cho biết, vào thời điểm ra mắt sản phẩm, dịch Covid-19 tuy đã qua đỉnh căng thẳng nhưng mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường, việc vận chuyển hàng hóa, logistic vẫn còn một số khó khăn. Mặt khác, trải qua 1 năm dịch bệnh với nhiều khó khăn, sức mua của người dùng được dự báo giảm, nhưng với 20.000 máy bán ra chỉ trong 7 ngày vẫn cho thấy tiềm năng.