10 sự kiện đáng nhớ nhất của bóng đá thế giới 2015

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 25/12/2015

Năm 2015 dần khép lại và đây là một năm đầy biến động của thế giới túc cầu giáo.

1. Barcelona hoàn thành cú "ăn 5"

Chức vô địch FIFA Club World Cup vừa giành được tại Nhật Bản đã giúp Barcelona khép lại năm 2015 đại thành công với 5 danh hiệu.

Kết thúc La Liga 2014/15, Gã khổng lồ xứ Catalan đã lên ngôi vô địch với 2 điểm nhiều hơn đại kình địch Real Madrid (94 so với 92).

Trong trận chung kết cúp nhà Vua Tây Ban Nha, cú đúp của Messi cùng bàn thắng của Neymar giúp Barcelona dễ dàng giành chiến thắng 3-1 trước Athletic Bilbao.

Barcelona hoàn thành cú “ăn 3” sau chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Juventus trong trận chung kết Champions League.

Barcelona ăn mừng chức vô địch Champions League 2014/15.

Lionel Messi và các đồng đội giành Siêu cúp châu Âu sau chiến thắng nghẹt thở 5-4 trước đội bóng đồng hương Sevilla.

Mặc dù nhận thất bại 1-5 trước Bilbao trong 2 trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha nhưng thầy trò HLV Enrique vẫn làm nên một trong những mùa giải đáng nhớ nhất lịch sử khi hoàn tất cú “ăn 5” sau chiến thắng 3-0 trước River Plate trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2015.

2. Chile lần đầu tiên đăng quang tại Copa America

Copa America 2015 được tổ chức tại Chile và đội chủ nhà đã hưởng trọn niềm vui với chức vô địch sau khi đánh bại ĐT Argentina trên chấm 11m với tỷ số 4-1.

Đánh bại Argentina, Chile lần đầu tiên vô địch Copa America.

Sau 120 phút không có bàn thắng, ĐT Chile và Argentina bước vào loạt sút luân lưu định mệnh. Bốn cầu thủ Chile đều thực hiện thành công trong khi bên phía ĐT Argentina, Higuain sút vọt xà, còn Banega không đánh bại được thủ môn Bravo.

Đây cũng là lần đầu Chile giành chiến thắng sau 5 lần vào chung kết. Còn ĐT Argentina chưa thể giải cơn khát danh hiệu kể từ trận thắng Mexico 2-1 năm 1993.

3. Bờ Biển Ngà vô địch châu Phi sau 23 năm chờ đợi

Bờ Biển Ngà đã đăng quang CAN 2015 (giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Phi) sau khi thắng Ghana 9-8 ở loạt luân lưu.

Trước đó, dù cả hai đội đều đã có nhiều đợt tấn công nguy hiểm, tung nhiều cú sút về phía khung thành đối phương nhưng không thể ghi bàn và kết thúc 120 phút thi đấu với tỉ số 0-0.

Bờ Biển Ngà vô địch CAN sau 23 năm chờ đợi

Như vậy sau 23 năm chờ đợi, Bờ Biển Ngà mới lại đăng quang Giải vô địch châu Phi. Và trớ trêu thay, đây là giải đấu đầu tiên của Bờ Biển Ngà sau khi tiền đạo danh tiếng Didier Drogba tuyên bố giải nghệ.

Trong 23 năm qua, Bờ Biển Ngà dù đã hai lần lọt vào chung kết nhưng đều thất bại sau loạt sút luân lưu, thua Ai Cập (2-4) vào năm 2006 và thua Zambia (7-8) vào năm 2012.

4. Scandal tham nhũng của FIFA

Trong năm 2015, cơ quan đầu não của bóng đá thế giới FIFA rúng động vì những scandal liên quan đến tham nhũng. Một loạt các quan chức và cộng sự của FIFA bị bắt và điều tra liên quan đến vụ việc này.

Gần cuối tháng 5/2015, 14 quan chức FIFA bị truy tố về tội lừa đảo, gian lận và rửa tiền trong một cuộc điều tra của Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) và Bộ phận điều tra vụ án hình sự (IRS-CI).

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini cũng dính dáng tới scandal tham nhũng.

Hai người được coi là quyền lực nhất của thế giới bóng đá là Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini cũng dính dáng tới scandal tham nhũng này. Kết quả là Blatter và Platini vừa bị Ủy ban đạo đức FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá 8 năm vì hành vi sai phạm.

5. ĐT Bỉ lần đầu giữ vị trí số 1 trên BXH FIFA

ĐT Bỉ lần đầu tiên trong lịch sử đứng đầu BXH FIFA.

Tháng 11, ĐT Bỉ đã nhảy liền 2 bậc để lần đầu tiên trong lịch sử đứng đầu BXH FIFA, đẩy 2 đội tuyển Đức, Argentina xuống lần lượt các vị trí thứ 2 và 3. ĐT Bỉ có được kết quả này là nhờ vào 2 chiến thắng thuyết phục của họ trước Andorra (4-1) và Israel (3-1) trong tháng 10.

6. ĐT Hà Lan không giành vé dự VCK Euro 2016

Vòng loại Euro 2016 đã khép lại trong bi kịch lớn nhất cho ĐT Hà Lan. Lần đầu tiên sau 32 năm, “Cơn lốc màu da cam” vắng mặt tại một kỳ đại hội bóng đá lớn nhất lục địa già.

ĐT Hà Lan thể hiện một bộ mặt yếu kém và bạc nhược tại vòng loại Euro 2016.

Hà Lan không xứng đáng góp mặt tại mùa Hè nước Pháp 2016 bởi trong suốt hành trình vòng loại, Á quân World Cup 2010 thể hiện một bộ mặt yếu kém và bạc nhược.

Pha đánh đầu phản lưới nhà của Van Persie trong trận thua CH Séc 2-3 ở lượt trận cuối bảng A là hình ảnh tiêu biểu cho sự suy sụp của Hà Lan.

7. Ronaldo lập kỷ lục ghi bàn tại vòng bảng Champions League

Ghi 4 bàn thắng (poker) vào lưới Malmo trong lượt trận cuối cùng bảng A giúp siêu sao Real Madrid đạt thành tích ghi 11 bàn tại vòng bảng Champions League. Chưa có cầu thủ nào ghi được quá 10 bàn tại vòng bảng giải đấu này.

Ronaldo lập nên vô số kỷ lục tại Champions League.

Đối với riêng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Ronaldo là cầu thủ đầu tiên kể từ năm 1965, lập một cú poker tại đấu trường châu Âu. Người gần nhất làm được điều đó là huyền thoại Ferenc Puskas với 4 bàn thắng vào lưới Feyenoord Rotterdam năm 1965.

Cú poker lập được trong trận đấu Malmo giúp Ronaldo nâng cao thành tích ghi bàn tại Champions League lên con số 88 bàn, bỏ xa đại kình địch Lionel Messi 9 bàn.

8. Khủng bố trong trận giao hữu giữa Pháp và Đức

Vụ tấn công khủng bố đêm 13/11 ở thủ đô Paris (Pháp) là một ký ức buồn đối với thế giới nói chung và làng bóng đá nói riêng.

SVĐ Stade de France, nơi diễn ra trận giao hữu giữa ĐT Pháp và Đức là một trong những mục tiêu của bọn khủng bố. Rất may mưu đồ đánh bom bên trong SVĐ của bọn khủng bố đã không thành công. Các lực lượng an ninh đã kịp thời ngăn chặn và bọn chúng đã buộc phải cho nổ bom ở bên ngoài sân.

Quang cảnh sân Stade de France sau khi trận giao hữu giữa ĐT Pháp và Đức kết thúc.

Trận giao hữu giữa ĐT Pháp và Đức vẫn diễn ra (Pháp thắng 2-0), người hâm mộ và các thành viên hai đội được đảm bảo an toàn. Thế nhưng, vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào thủ đô nước Pháp đã khiến hàng trăm người dân vô tội thương vong. Thảm kịch Paris khiến cả thế giới bàng hoàng, xót xa.

9. Chelsea sa thải HLV Mourinho

Sau chuỗi thành tích bết bát, từ vị thế nhà ĐKVĐ Premier League, Chelsea chỉ còn hơn nhóm xuống hạng đúng 1 điểm, Chủ tịch Roman Abramovich đã ký quyết định sa thải HLV Jose Mourinho. Đây là lần thứ 2 nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói lời chia tay với đội chủ sân Stamford Bridge.

HLV Mourinho lần thứ 2 nói lời chia tay Chelsea.

Phong độ nghèo nàn của Chelsea cũng là điều mà người hâm mộ không thể ngờ tới. Mùa giải trước, The Blues là nhà vô địch tuyệt đối tại giải Ngoại hạng Anh với 8 điểm hơn đội xếp thứ 2 Man City. Thế nhưng, tới mùa bóng này, sau 9 trận thua, Chelsea xếp thứ 15 trên BXH sau 17 vòng đấu.

10. Scandal Benzema tống tiền đồng đội Valbuena bằng clip sex

Chân sút Real Madrid có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam sau khi bị buộc tội “đồng lõa tống tiền” đồng đội tại ĐT Pháp Mathieu Valbuena bằng clip sex.

Benzema có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam

Khi vụ bê bối này nổ ra, Benzema đã bị cấm cửa lên ĐT Pháp tham dự VCK Euro 2016 được tổ chức ở quê nhà. Thủ tướng Pháp cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt hành vi của ngôi sao Real Madrid.

Mặc dù Chủ tịch Perez của Real Madrid và huyền thoại Zidane vẫn lên tiếng bênh vực Benzema nhưng với scandal tống tiền đồng đội cùng vụ mua dâm trẻ vị thành niên mấy năm trước, hình ảnh Benzema ngày càng xấu đi trong mắt người hâm mộ.