SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương "bèo bọt" và đối xử thiếu tôn trọng với mình

Nguyên Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:10 08/06/2020

Một producer da màu mới đây đã lên tiếng tố SM chưa trả lương đủ cho mình sau khi cô tham gia sản xuất 2 ca khúc của NCT. Lời tố cáo của producer này đang nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng fan Kpop.

Trong suốt gần 2 tuần vừa qua và cho đến hiện tại, làn sóng biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc, tưởng nhớ cái chết của người đàn ông da màu George Floyd không có dấu hiệu hạ nhiệt mà tiếp tục lan rộng không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Với việc phong trào #BlackLivesMatter nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên mạng xã hội, ngày càng có nhiều nghệ sĩ da màu lên tiếng về sự bất công mà họ đã gặp phải. Và mới đây, cộng đồng fan Kpop được một phen xôn xao khi 1 nữ nhạc sĩ da màu đã tố cáo SM Entertainment về việc không trả đủ lương và đối xử một cách thiếu tôn trọng đến mình. Đó là Tiffany Red, nữ nhạc sĩ từng tham gia sản xuất "BOSS" của NCT U và "GO" của NCT DREAM (2 ca khúc đều phát hành đầu năm 2018).

MV "BOSS" – NCT U

MV "GO" – NCT DREAM

Tiffany Red mới đây đã đăng tải 1 video lên mạng xã hội với nội dung giải thích câu chuyện của mình cho những người theo dõi tài khoản của mình và các đồng nghiệp được biết. Nữ nhạc sĩ nói rằng mình vừa nhận được thư điện tử từ đại diện bộ phận tìm kiếm và quản lí nghệ sĩ (A&R) của SM vào ngày 2/6 vừa qua. Nội dung thư nhắc nhở cô về việc kí hợp đồng cấp phép bản quyền đồng bộ hoá cho ca khúc "GO" của NCT DREAM.

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 3.

Tiffany Red trong video "bóc phốt" cách làm việc của SM.

Hợp đồng cấp phép này sẽ trao quyền sử dụng ca khúc "GO" trong các sản phẩm truyền thông như quảng cáo hay các chương trình TV. Red cho biết ban đầu cô không vội vàng kí hợp đồng này vì số tiền cô nhận được theo thoả thuận cho ca khúc này là rất ít. Tuy nhiên, Red tiếp tục nhận được thư nhắc từ phía SM vào thứ 3 vừa qua và ngày hôm đó chính là #BlackoutTuesday.

#BlackoutTuesday là một hoạt động được khởi xướng bởi ngành công nghiệp âm nhạc, các hoạt động kinh doanh, quảng bá thông thường đều được khuyến khích đưa về chế độ "blackout" trong vòng 1 ngày thay lời cổ vũ cho tiếng nói của người da màu. Bởi vậy, là 1 nhạc sĩ người da màu, Red cảm thấy thư điện tử trên từ SM là "thiếu tinh tế" và cô cảm thấy bị "bôi nhọ" từ phía đại diện A&R của SM. 

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 4.

Ông Chris Lee, giám đốc điều hành A&R của SM Entertainment.

Tiffany Red còn nói rằng Kpop đang chiếm đoạt văn hoá da màu kể từ khi bắt đầu. Seo Taiji and Boys, nhóm nhạc thế hệ đầu tiên của Hàn Quốc, thực sự đã dựa trên nền tảng âm nhạc từ hip-hop, một thể loại được phát triển bởi người Mĩ gốc Phi. Tương tự như vậy, âm nhạc của SM được biết đến là ảnh hưởng nhiều từ R&B, một thể loại khác được người da màu tạo ra.

Sau đó, Red tiếp tục gửi thư điện tử cho SM Entertainment cũng như EKKO Music Rights (được hậu thuẫn bởi SM Entertainment, là một công ty phát hành với vai trò quản lí quyền lợi cho bản hit Kpop của Tiffany Red) nhưng đến ngày 4/6 vẫn không thấy ai trả lời.

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 5.

Seo Taiji and Boys, nhóm nhạc thế hệ đầu tiên của Hàn Quốc.

Tiếp đến, Red lên trang Instagram của SM Entertainment và thấy rằng công ty này không hề đăng tải bất cứ điều gì liên quan đến phong trào #BlackLivesMatter mặc dù có hơn 8 triệu người theo dõi và rất nhiều nhạc sĩ da màu làm việc dưới trướng công ty.

"Chết tiệt, không hề có sự ủng hộ nào cho chúng tôi ở bất cứ đâu. Trong khi đó, tất cả những gì họ cần là âm nhạc của chúng tôi. Tất cả những gì họ làm chỉ là làm việc với nhạc sĩ và nhà sản xuất, và không ủng hộ chúng tôi trong cuộc chiến này ư? Các ngươi có những nhà sản xuất người da màu cơ mà".

BoA, một nghệ sĩ kiêm giám đốc sáng tạo của SM, đã cập nhật Instagram của mình đối với #BlackoutTuesday. Red đã bình luận vào bài đăng của BoA để nhờ sự giúp đỡ về vấn đề này.

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 6.

Tiffany Red nhờ sự giúp đỡ của BoA trên Instagram.

Red đã "khẩn cầu" các nhà sản xuất đồng nghiệp ngừng viết nhạc cho Kpop và tiết lộ rằng dù sở hữu nhiều hit Kpop đứng tên mình nhưng mình vẫn không kiếm nổi 50.000 USD. Ngày kế tiếp, Red cập nhật Instagram với video mới để tiết lộ thêm rằng SM đã trả thù lao sáng tác cho cô ít đến mức nào. 

Phí bản quyền cho việc đồng bộ hoá mà SM muốn Red kí vào chỉ có 500 USD (hơn 11 triệu đồng). Vì Tiffany Red sở hữu 13,3% của "GO" nên số tiền cô nhận được là khoảng 66,65 USD (khoảng 1,5 triệu đồng). Trong khi chi phí này có thể dao động khoảng từ vài trăm USD cho những nghệ sĩ nhỏ, nhưng chúng thường lên đến hàng trăm nghìn cho các nghệ sĩ lớn.

Cuối cùng, Red cho biết cô đã nhận được lời xin lỗi vì sự vô cảm từ đại diện A&R của SM Entertainment. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh tài chính thì cô vẫn không hài lòng. Trong một bài đăng khác trên Instagram, Red đã chia sẻ một thư điện tử khác mà cô gửi cho SM Entertainment, trong đó cô yêu cầu được phát hành hợp đồng xuất bản của mình với EKKO Music Rights ngay lập tức và nói rằng cô sẽ có hành động pháp lí nếu công ty sử dụng "GO" mà không có sự đồng ý của cô.

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 7.

Tiffany Red đăng Instagram nói rằng cô sẽ có hành động pháp lí nếu SM sử dụng "GO" mà không có sự đồng ý của cô.

Ngày 6/6, Red một lần nữa cập nhật Instagram và nói về "BOSS" của NCT U. Cô đã phát bản demo của "BOSS" do mình làm, thể hiện rằng sự ảnh hưởng của dòng nhạc urban mạnh mẽ đến như thế nào. Cô cũng nói về sự thành công lớn của ca khúc này khi có hơn 118 triệu lượt xem trên YouTube (hàng triệu lượt xem khác cho video luyện tập vũ đạo và các sân khấu quảng bá hàng tuần). Dù nó thành công là thế, Red tố cáo SM trả lương không đủ cho sự đóng góp của cô.

Red sở hữu 30% của "BOSS". Tuy nhiên, SM Entertainment chỉ trả cho cô có 9.000 USD (hơn 200 triệu đồng) cho ca khúc trong vòng 2 năm qua. Điều này chỉ ra rằng, hóa ra ca khúc chỉ kiếm về khoảng 30.000 USD (gần 700 triệu đồng) kể từ 2018 hay sao và cô thấy điều này thật quá khó tin dựa vào lượng người xem về nhóm trên YouTube.

SM bị chỉ trích sau khi producer da màu từng sản xuất 2 ca khúc của NCT tố trả lương bèo bọt và đối xử thiếu tôn trọng với mình - Ảnh 8.

"BOSS" của NCT U có 118 triệu lượt xem trên YouTube và ca khúc cực kì thành công đối với nhóm.

SM Entertainment thường xuyên thuê người sáng tác và sản xuất âm nhạc nhất là người da màu. Vì thế, hành động "im lìm" vừa qua của SM Entertainment khiến nhiều người nghi ngờ rằng công ty không ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter. Tính đến thời điểm này, SM Entertainment vẫn chưa công khai trả lời tin nhắn của Tiffany Red.

Nguồn tham khảo: KB