Chiều ngày 20/4, tại TP.HCM, nữ ca sĩ Phương Thanh đã có buổi gặp gỡ báo chí và đồng nghiệp trong sự kiện ra mắt album Trống Vắng - Những Ca Khúc Đỉnh Nhất Thập Niên 90. Album gồm 8 ca khúc gắn liền với sự nghiệp Phương Thanh: Giã Từ Dĩ Vãng, Một Thời Đã Xa, Tiếng Rao, Ta Chẳng Còn Ai, Trống Vắng, Đêm Lao Xao, Khi Giấc Mơ Về, Vì Em Yêu Anh - tất cả đều được thu lại theo phong cách acoustic rock bằng công nghệ hi-end với tiêu chuẩn quốc tế.
Album lần này được Phương Thanh phát hành với 3 định dạng với mức giá tăng dần. Phiên bản phổ thông là đĩa CD truyền thống với mức giá 300 nghìn đồng. Phiên bản đĩa than cao cấp hơn giá 1 triệu đồng. Đặc biệt, Phương Thanh cũng lần đầu giới thiệu đến công chúng một album phát hành dưới định dạng "băng cối" với giá lên đến 7 triệu đồng.
Lam Trường đến ủng hộ đồng nghiệp thân thiết suốt nhiều thập niên qua
Phương Thanh và Mai Thu Huyền
Nữ ca sĩ Ngọc Linh cũng đến chung vui với Phương Thanh
Chia sẻ về lí do thực hiện album này, Phương Thanh cho biết đó là cơ duyên tình cờ trong một lần cà phê với nhạc sĩ Nguyễn Hà và được anh giới thiệu, kết nối với một phòng thu công nghệ cao. Phương Thanh quyết định thực hiện album tuyển tập những bản hit thập niên 90 của mình. Với gia tài hàng trăm bản hit thì việc lựa chọn 8 ca khúc đưa vào album lần này quả thực “đau đầu” với chính Phương Thanh và Nguyễn Hà.
"Những bản hit được vang lên bằng giọng hát của Phương Thanh 24 năm trước nay được hòa âm acoustic rock trong phòng thu hi-end - nơi mà âm thanh của nghệ sĩ được vang lên trọn vẹn, không tiêu hao, không biến dạng và giữ được hồn cốt của giọng hát thương hiệu Chanh - Phương Thanh!", nữ ca sĩ cho biết.
Phương Thanh trả lời phỏng vấn truyền thông tại buổi họp báo chiều ngày 19/4
Trả lời bên lề giới truyền thông sau buổi họp báo, Phương Thanh cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn về thị trường âm nhạc Việt hiện tại. Khi được hỏi về xu hướng khán giả Việt Nam đang tìm về những giọng hát kì cựu và nội lực trong thời gian gần đây thay vì tập trung hoàn toàn vào những nghệ sĩ giải trí, chị đã chia sẻ: "Đó là sự thay phiên nhau, không điều gì có lỗi hết. Bởi vì khi nghe thực lực nhiều quá cũng sẽ mệt và khán giả sẽ cần thứ gì đó mềm mại và 'bay bay' để cho tất cả các nghệ sĩ đều được 'bay' trong thế giới nghệ thuật. Nhưng giá trị đi đường dài mới quan trọng, cái thực lực sẽ chạy được đường dài, còn những gì không nghiêng về thực lực tạm gọi là 'thời trang'. 'Thời trang' có quyền thịnh hành và sẽ bị thay đổi.
Tôi hát thực lực mãi, nhiều lúc cũng mệt chứ, thế nên đổi sang các thể loại nhạc 'teen teen' tự nhiên lại thích. Con người chúng ta có những lúc nặng nề, có những lúc lại thích nhẹ nhàng, mọi thứ rồi cũng sẽ có thịnh và suy nhưng thực lực sẽ không bao giờ mất đi. Có thể sẽ 'trôi' qua một chút, chính tôi cũng đã từng 'trôi' đi và tôi ngồi chờ, chờ cho khán giả nghe hết những thứ 'bay bay', 'ảo ảo' một thời gian rồi chán. Lúc đó sẽ đến lúc họ cần thực lực và tôi sẽ quay về."
Phương Thanh cũng thích thú chia sẻ trước việc dạo gần đây, khán giả trẻ bỗng yêu thích cô nhiều hơn thông qua những đoạn clip viral trên MXH, mô tả lại những khoảnh khắc "xuất thần" nữ ca sĩ hát vẫn đầy nội lực khi để chiếc micro ra rất xa.
"Không phải ai cũng hiểu được điều này. Có những người họ gặp áp lực, họ buồn chán và rồi tất cả mọi thứ không như mong muốn. Tôi thì vẫn chờ cho đến khi khán giả cần thực lực thì quay lại thôi. Tôi tự dưng lại hot trên TikTok với mấy clip tôi đưa micro ra xa xuống tận dưới bụng mà vẫn hát... Đó là lúc họ cần thực lực và bỗng dưng họ nhớ lại Phương Thanh thì tôi ra album vừa đúng lúc. Tôi cũng thích xem mấy page về diva lắm, xem mà mắc cười kinh khủng, tôi bị trêu miết về cách cầm micro xa của mình đấy thôi.
Nghệ sĩ chấp nhận 'xuống ngựa' thì sẽ quay về được, còn nếu 'xuống chó', ý của tôi là trong câu 'Lên voi xuống chó', thì khi quay về sẽ bị 'trật' ra khỏi hành trình. Khi ta không 'thịnh' nữa thì nên xuống ngựa, đừng níu kéo con đường mình đi, đó là những nghệ sĩ biết suy nghĩ và định hướng con đường mình đi. Còn nếu cố níu kéo thì sẽ chệch quy trình..."
Bên cạnh đó, Phương Thanh cũng chia sẻ về vị thế của các nghệ sĩ hiện tại, theo đó, cô chia thành 3 hạng: nghệ sĩ chuyên nghiệp, nghệ sĩ bán chuyên nghiệp và người nghiệp dư có đam mê nghệ thuật. Cần phải đi đầy đủ qua các bước trên, không thể cào bằng vì như thế giá trị của nghệ sĩ sẽ không còn. Những chia sẻ từ một nghệ sĩ kì cựu như Phương Thanh hẳn gợi cho lứa nghệ sĩ hậu bối nhiều bài học về con đường nghệ thuật.
Ảnh: Ekip sản xuất