Trong lịch sử Kpop, có nhiều girlgroup sở hữu mega hit (bài hát cực kỳ thành công) và nhờ chúng mà họ thêm nổi tiếng, sự nghiệp sang trang. Mới đây, cư dân mạng Hàn Quốc đã thống kê những nhóm nữ nắm giữ loạt siêu hit có sức ảnh hưởng lớn đến Kpop. Họ đều là đại diện đến từ Gen 2 và Gen 3, nhưng nghệ sĩ đến từ JYP Entertainment chiếm số lượng áp đảo.
Wonder Girls được xem là một trong những nhóm nữ Gen 2 huyền thoại, họ gây dựng tên tuổi qua bộ 3 siêu hit Tell Me, So Hot và Nobody. Khi phát hành Tell Me vào năm 2007, Wonder Girls gặp nhiều khó khăn vì mới debut mà HyunA rời nhóm, ca khúc đầu tay không gây tiếng vang như mong đợi. Thế nhưng Tell Me đã trở thành hit lớn vì giai điệu gây nghiện, vũ đạo đơn giản nên dễ viral, qua đó giúp các cô gái nổi tiếng.
MV Tell Me - Wonder Girls
Thừa thắng xông lên, nhóm nữ nhà JYP liên tiếp tung ra 2 ca khúc là So Hot và Nobody trong năm 2008. Chúng nhanh chóng theo chân Tell Me, trở thành hit lớn khi vẫn giữ vững công thức giai điệu bắt tai đi kèm vũ đạo gây nghiện.
MV So Hot - Wonder Girls
MV Nobody - Wonder Girls
Tuy nhiên, Nobody đặc biệt thành công khi nổi tiếng cả ở Hàn Quốc lẫn quốc tế. Nhờ bài hát này, Wonder Girls giành Daesang tại MAMA và Seoul Music Awards, là nghệ sĩ Kpop đầu tiên lọt vào BXH Billboard Hot 100 ở hạng 76 với phiên bản tiếng Anh. Đến giờ, Nobody vẫn được xem là bản hit tiêu biểu của Wonder Girls, đưa nhóm đến đỉnh cao sự nghiệp.
SNSD được mệnh danh là nhóm nữ "tường thành" Kpop vì các thành viên có độ nhận diện cao, thành tích nhạc số và bán album "khủng". Họ có nhiều ca khúc nổi tiếng, nhưng đối với Knet thì Gee chính là siêu hit ấn tượng nhất trong sự nghiệp của các cô gái nhà SM.
MV Gee - SNSD
Gee ra đời vào tháng 1/2009. Ở thời điểm đó, SNSD mới debut hơn 1 năm và đối mặt với muôn vàn khó khăn khi bị antifan công kích, chịu sự tẩy chay của một bộ phận công chúng. Thế nhưng Gee đã giúp các cô gái xoay chuyển tình thế nhờ điệp khúc gây nghiện và vũ đạo càng cua ấn tượng.
Nhờ bài hát này mà SNSD giành tới 14 cúp chỉ tính riêng ở show Music Bank và Inkigayo. Họ cũng là chủ nhân của danh hiệu Daesang tại các lễ trao giải danh giá như Golden Disc Awards, Melon Music Awards, Korean Music Awards,… Có thể nói, Gee đã đưa sự nghiệp của SNSD sang trang mới, mở ra thời hoàng kim của một trong những nhóm nữ Kpop huyền thoại.
Gee là bài hát giúp SNSD trở thành nhóm nữ hàng đầu Kpop
Fan Kpop Gen 2 chắc hẳn vẫn nhớ tới giai điệu như "bỏ bùa" của Abracadabra - ca khúc mà Brown Eyed Girls phát hành năm 2009. Bài hát đánh dấu sự chuyển mình sang hình tượng sexy, quyến rũ của 4 cô gái. Nó vô cùng thành công khi trở thành một trong những single bán chạy nhất năm, giành giải Ca khúc Dance/ Electronic xuất sắc nhất tại lễ trao giải Korean Music Awards 2010.
MV Abracadabra - Brown Eyed Girls
Đến thời điểm này, Abracadabra vẫn được xem là một trong những bản hit Kpop đình đám. Đây cũng là ca khúc nổi tiếng nhất của Brown Eyed Girls, giúp sự nghiệp của nhóm lên hương.
Abracadabra là bản hit giúp Brown Eyed Girls nổi tiếng
2NE1 là chủ nhân của hàng loạt ca khúc nổi tiếng, đến giờ vẫn được fan Kpop thuộc làu. Tuy nhiên, 2 siêu hit ấn tượng nhất sự nghiệp của họ có lẽ là I Don't Care và I Am The Best.
I Don't Care ra mắt năm 2009 và nhanh chóng nối tiếp sự thành công của Fire - ca khúc giúp 2NE1 được mệnh danh là "tân binh khủng long". Bài hát không chỉ gây nghiện vì giai điệu bắt tai mà còn thể hiện hình tượng girl crush cá tính của 2NE1. I Don't Care đứng đầu nhiều BXH và chương trình âm nhạc hàng tuần. Nhờ đó, nhóm nữ nhà YG xuất sắc giành giải Tân binh của năm và Daesang Ca khúc của năm tại MAMA 2009.
MV I Don't Care - 2NE1
Năm 2011, 2NE1 bổ sung I Am The Best vào bộ sưu tập siêu hit của mình. Không chỉ thành công về mặt thương mại và giành Daesang Ca khúc của năm tại MAMA 2011, I Am The Best còn được Billboard xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách 100 ca khúc Kpop hay nhất thập niên 2010.
MV I Am The Best - 2NE1
miss A ra mắt năm 2010 và ngay lập tức thành công với ca khúc đầu tay mang tên Bad Girl, Good Girl. Bài hát giúp 4 cô gái nhà JYP giành cúp sau 22 ngày debut - kỷ lục ở thời điểm đó. Không chỉ có vậy, Bad Girl, Good Girl còn chiến thắng vô số giải thưởng ở lễ trao giải cuối năm, trong đó có Daesang Ca khúc của năm tại MAMA 2010.
MV Bad Girl, Good Girl - miss A
T-ara có hàng loạt ca khúc nổi bật, nhưng trong mắt netizen Hàn thì Roly Poly xứng đáng được coi là siêu hit. Ra mắt năm 2011, bài hát gây bão vì giai điệu gây nghiện cũng như hình tượng retro bắt mắt của T-ara, qua đó trở thành ca khúc có doanh thu cao nhất và được tải xuống nhiều nhất năm ấy.
MV Roly Poly - T-ara
Dù Roly Poly chỉ đem về cho nhóm 3 chiếc cúp trên show âm nhạc, nhưng đến nay ca khúc vẫn được fan Kpop thuộc làu và là sản phẩm củng cố vị thế của T-ara trong số các nhóm nữ Gen 2.
Apink có sự nghiệp thành công dù đến từ công ty nhỏ, và NoNoNo chính là ca khúc mang đến danh tiếng cho họ. Bài hát được phát hành năm 2013 - ngay sau khi thành viên Yookyung rời nhóm. Apink gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn được công chúng đón nhận nhiệt tình, NoNoNo đứng thứ 2 trên BXH Billboard Kpop Hot 100 và mang về cho các cô gái 2 cúp trên show âm nhạc.
MV NoNoNo - Apink
Crayon Pop bị xem là nhóm nhạc "one hit wonder" (chỉ có đúng 1 bài nổi). Ca khúc giúp họ được biết đến rộng rãi chính là Bar Bar Bar.
MV Bar Bar Bar - Crayon Pop
Bài hát lên sóng vào tháng 6/2013, nhưng khi đó Crayon Pop là tân binh đến từ công ty nhỏ nên không gây chú ý. Ai ngờ hơn 1 tháng sau, Bar Bar Bar đột ngột lội ngược dòng vì giai điệu vui tươi và concept mũ bảo hiểm độc đáo. Nhờ đó, nhóm không những được đề cử trên show âm nhạc mà còn được Lady Gaga mời diễn mở màn trong tour ArtRave: The Artpop Ball của cô.
Nhờ sự thành công của Bar Bar Bar mà Crayon Pop được Lady Gaga mời diễn mở màn
EXID là nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ, họ suýt tan rã nhưng "hồi sinh" nhờ bản hit UP&DOWN. Ca khúc này không gây tiếng vang, thậm chí còn "mất tăm" trên BXH khi ra mắt vào tháng 8/2014.
UP&DOWN- EXID
Ai ngờ 2 tháng sau, nhờ đoạn fancam Hani trình diễn UP&DOWN siêu hot mà bài hát lội ngược dòng ngoạn mục trên các BXH. Nhờ vậy, nhóm có cơ hội tái quảng bá, giành chiến thắng đầu tiên trên show âm nhạc, sự nghiệp cũng sang trang từ đó.
EXID đổi đời nhờ bản hit UP&DOWN
GFRIEND cũng là nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ nhưng sở hữu bản hit đáng gờm, ca khúc được nêu tên ở đây là Rough. Ra mắt vào đầu năm 2016, Rough nối tiếp thành công của 2 hit khủng mà GFRIEND phát hành trước đó là Glass Bead và Me Gusta Tu.
MV Rough - GFRIEND
Với Rough, nhóm nữ của Source Music giành tới 15 cúp trên show âm nhạc và nhiều giải thưởng cuối năm. Nó còn là ca khúc bán chạy nhất năm ở Hàn Quốc với 1.903.126 lượt tải về. Nhờ sự thành công của Rough và những bài hát đình đám trước đó, GFRIEND được xem là một trong những nhóm nữ nổi bật nhất Gen 3.
Nhờ Rough mà GFRIEND tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong các nhóm nữ Gen 3
Cheer Up và TT là 2 bản mega hit của TWICE. Cheer Up ra đời vào tháng 4/2016, đây là lần comeback đầu tiên của 9 cô gái nhà JYP. Bài hát ngay lập tức bùng nổ, đạt PAK trên BXH xứ Hàn vì giai điệu tươi sáng, vũ đạo đáng yêu cũng như sự viral của câu hát "Shy Shy Shy" do Sana thể hiện. Ở các lễ trao giải, Cheer Up còn đem lại cho TWICE giải Ca khúc của năm ở MAMA và Golden Disc Awards 2016.
MV Cheer Up - TWICE
Thừa thắng xông lên, TWICE comeback với TT vào tháng 10 cùng năm. Ca khúc này cũng nhanh chóng trở thành siêu hit "càn quét" Hàn Quốc và nhiều quốc gia, giúp nhóm giành PAK thứ 2 trong sự nghiệp.
MV TT - TWICE
Red Velvet có nhiều bài hát đạt thành tích nhạc số khả quan, nhưng ấn tượng nhất vẫn là Red Flavor (2017). Giai điệu tươi vui, đậm chất mùa hè đã giúp ca khúc này đạt chứng nhận All Kill trên các BXH Hàn Quốc, giành danh hiệu Ca khúc nhạc Pop xuất sắc nhất tại lễ trao giải Korean Music Awards.
MV Red Flavor - Red Velvet
Cũng nhờ Red Flavor mà Red Velvet thêm nổi tiếng. Thậm chí, các cô gái nhà SM còn được phong là "Nữ hoàng mùa hè" thế hệ mới vì từ đây, các ca khúc chào hè của họ đều được đón nhận nhiệt tình.
BLACKPINK là nhóm nữ nổi tiếng nhất hiện nay. Trong danh sách những bài hát làm nên thành công của họ, không thể không kể đến siêu hit DDU-DU DDU-DU.
MV DDU-DU DDU-DU - BLACKPINK
DDU-DU DDU-DU lên sóng vào tháng 6/2018, đánh dấu sự trở lại của BLACKPINK sau hơn 1 năm vắng bóng. Lâu lắm mới comeback nhưng 4 cô gái đạt vô số thành tích khủng, DDU-DU DDU-DU chẳng những đạt PAK mà còn giữ kỷ lục MV Kpop được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu ở thời điểm ấy (36,2 triệu views).
Nhờ bản hit này mà danh tiếng BLACKPINK thêm vang xa ở thị trường quốc tế, tạo đà cho bước phát triển của nhóm về sau.
DDU-DU DDU-DU là ca khúc giúp BLACKPINK nổi danh ở quốc tế
Những bài hát nói trên có sức ảnh hưởng lớn ở Hàn Quốc và nước ngoài. Trong đó, JYP sở hữu tận 3 đại diện, là Wonder Girls, miss A và TWICE, cho thấy công ty này vô cùng mát tay trong việc đào tạo và sản xuất âm nhạc cho nhóm nữ.
Tuy nhiên, có người lại không đồng tình với sự xuất hiện của Red Flavor (Red Velvet) và DDU-DU DDU-DU (BLACKPINK). Họ cho rằng đưa 2 ca khúc này vào danh sách chẳng khác gì hạ thấp tiêu chuẩn của các bản mega hit, dù chúng đều có thành tích ấn tượng.
DDU-DU DDU-DU...
... và Red Flavor ngập tràn thành tích nhưng lại bị cho là hạ thấp tiêu chuẩn dành cho mega hit
Một số bình luận của Knet:
- Chẳng cần nói nhiều, nhìn DDU-DU DDU-DU là đủ.
Bài hát của nhóm nữ Gen 3 đạt #1 BXH hàng ngày: DDU-DU DDU-DU của BLACKPINK (30 ngày)
- Là ONCE, tôi tự hào vì Cheer Up. Đây là bài hát đưa TWICE trở thành đại diện nhóm nữ Gen 3, ca khúc duy nhất đứng đầu BXH hàng năm giữa các girlgroup cùng thời.
- Nếu chọn 1 ca khúc trong bài viết này thì đó sẽ là Tell Me, không ai phủ nhận nổi đâu.
- Nhưng nếu các người đưa Red Flavor và DDU-DU DDU-DU vào đây thì không phải tiêu chuẩn dành cho mega hit thấp quá à?
Nguồn: Knetizen - Ảnh: Knetizen, Internet - Video: YouTube