Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau!

Huyền Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 21:25 18/05/2022

Ghi nhớ ngay các nguyên tắc giao tiếp trong nhóm chat công việc để không bị coi là kẻ vô duyên hoặc làm việc thiếu chuyên nghiệp!

Trong thời đại làm việc online đang dần trở thành xu hướng thì giao tiếp chốn công sở không còn mang hình thức truyền thống nữa. Điều này dẫn đến sự nở rộ mạnh mẽ của hàng loạt các nhóm chat công việc. Tuy nhiên, cách giao tiếp qua gõ phím tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm tới chất lượng làm việc cũng như dễ khiến bạn vô tình mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp. Vì vậy, những người ứng xử thông minh cần "nằm lòng" các bí quyết giao tiếp trong nhóm chat sau đây để tránh bị thiệt thòi!

1. Tôn trọng quyền riêng tư

Nếu ai đó đang ngoại tuyến hoặc sử dụng trạng thái "không làm phiền", hãy coi đó như cánh cửa văn phòng đang đóng. Chỉ nên nhắn tin cho đồng nghiệp của bạn nếu đó là loại vấn đề mà bạn muốn xông vào văn phòng của họ. Tương tự, khi bạn không muốn bị làm phiền, hãy làm rõ điều đó bằng cách đăng xuất hoặc bật chế độ "không làm phiền".

Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau! - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

2. Nếu việc không quá gấp, hãy viết email thay vì "bay" vào chat

Khi bạn inbox ai đó nghĩa là bạn đang phát đi thông điệp: "Tôi cần cái này ngay bây giờ". Vì thế, bạn nên gửi email thay vì trò chuyện nếu đầu việc ấy không quá gấp gáp.

Còn khi muốn nhận phản hồi ngay trong ngày nhưng lại cần xem xét, nghiên cứu nhiều thông tin hoặc thảo luận nhiều vấn đề thì sao? Nếu mất hơn năm phút để tìm ra câu trả lời, bạn nên chọn email. Điều này giúp cho đồng nghiệp của bạn được phép quyết định khi nào nên gián đoạn công việc của họ để giải quyết vấn đề của bạn.

3. Mở đầu cuộc trò chuyện một cách dễ chịu

Khi hỏi: "Bạn có đó không?" (hoặc bất kỳ câu hỏi nào khác tương tự) thì bạn đang ngầm nói rằng: "Tôi cần bạn ngay bây giờ". Bởi vì câu trả lời bạn nhận được thường là: "Có, chuyện gì vậy?" và thực tế là người đó có thể đang làm dở một công việc nào khác. Thay vào đó, hãy thử nói, "Khi bạn có một phút, tôi muốn hỏi bạn điều này. Không vội!".

Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau! - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

4. Dùng GIF, icon hoặc gọi điện để tránh hiểu lầm

Thật sự rất khó để đánh giá thái độ và giọng điệu qua chat. Vì vậy, đôi khi bạn nghi ngờ và cho rằng ai đó không có ý tốt dù thực ra không phải vậy. Mặt khác, nếu bạn lo lắng tin nhắn của mình có thể bị hiểu sai, hãy gửi một GIF hoặc một icon cảm xúc để làm rõ ý định của bạn. Tương tự, luôn có những cuộc trò chuyện khó nói trực tiếp qua chat, hãy gọi điện thoại hoặc trò chuyện video để đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, thương lượng và xem xét các phương án.

5. Giảm tải tiếng thông báo trong các hội chat

Hỏi: "Mọi người có rảnh cùng ăn trưa vào thứ Năm không?" sẽ dẫn tới một loạt các câu trả lời qua lại. Một công cụ thăm dò ý kiến ​​đơn giản như đặt poll sẽ xử lý tốt điều này và giảm tất cả tiếng ồn tin nhắn tới thành một thông báo duy nhất.

6. Đừng mặc định rằng ai đó đã nhìn thấy tin nhắn quan trọng của bạn

Nếu đó là thứ mà bạn 100% muốn ai đó (hoặc mọi người) nhìn thấy trong một cuộc trò chuyện nhóm, hãy gửi email thay thế.

Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau! - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

7. Không nên để nhóm chat trở thành cuộc trò chuyện riêng tư

Nếu toàn bộ nội dung cần phải bí mật, hãy chuyển hướng cuộc thảo luận. Ngay cả khi không có thông tin bí mật, tốt nhất bạn vẫn nên đưa cuộc nói chuyện riêng tư ra khỏi nhóm.

8. Gửi lời chào hỏi để mở đầu luôn khiến mọi thứ trôi chảy hơn

Trừ khi có chuyện khẩn cấp, hãy cố gắng dành một phút để nói "Xin chào, hôm nay của bạn thế nào?" trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện. Nó sẽ làm cho bất cứ điều gì bạn nói tiếp theo trôi chảy hơn rất nhiều.

Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau! - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

9. Đừng cảm thấy bị áp lực nếu bạn đang bận

Nếu một cuộc trò chuyện không trực tiếp yêu cầu bạn tham gia, không cần cảm thấy bị áp lực nếu bạn đang bận. Khi bạn đang dở dang công việc, đừng bị phân tâm bằng cách theo dõi mọi cuộc trò chuyện.

10. Hãy đọc kỹ từng câu nhắn trong nhóm chat

Bởi vì một câu nói tình cờ dễ khiến bạn bị lạc đề và nhiều chuyện xảy ra sau đó. Còn nếu bạn nhận thấy mình đang "thống trị" cuộc trò chuyện hoặc gửi 75% lượng GIF trong chat nhóm, có lẽ đó đã tới lúc để người khác lên tiếng.

Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm chat để được lòng sếp, đồng nghiệp: Đừng bỏ qua 10 điều sau! - Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cuối cùng, điều này không phải là quy tắc mà chỉ là 1 lời nhắc nhở. Ngay cả khi sếp của bạn không tham gia nói chuyện, họ vẫn có thể đang theo dõi cuộc trò chuyện nhóm. Và nếu bạn đang phải vật lộn để hoàn thành công việc đúng thời hạn, họ sẽ không vui khi thấy bạn hoạt động tích cực trong nhóm chat. Vì vậy, hãy vui vẻ khi biết rằng, sếp đánh giá cao khi bạn thân thiện trong nhóm nhưng cũng hoàn thành tốt công việc.

Theo: Alex Cavoulacos

https://kenh14.vn/nghe-thuat-giao-tiep-trong-nhom-chat-de-duoc-long-sep-dong-nghiep-dung-bo-qua-10-dieu-sau-20220518184859303.chn

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm