Mỏ vàng Instagram: Người thường chỉ thấy sắt vụn, người ‘không bình thường’ trở thành triệu phú, khác nhau ở cách đăng bài!

Gia Vũ, Theo Trí thức Trẻ 21:58 11/11/2019
Chia sẻ

Instagram đã trở thành một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ nhất thế giới. Người có tầm ảnh hưởng (KOL) có thể nâng lên hoặc dìm xuống một thương hiệu nào đó chỉ bằng những bài đăng trên mạng xã hội này.

Sau cuộc phẫu thuật hàm cách đây vài năm, Josh Elizetxe, 26 tuổi đã trở thành bạn của bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ chỉnh nha của mình. Khi nghe họ nói về tiềm năng của ngành này, anh đã rất phấn khích.

Chàng sinh viên tốt nghiệp Đại học bang Arizona từng kinh doanh từ năm 13 tuổi này đã ra mắt công ty Snow vào năm 2016, cùng chuyên gia tư vấn không chính thức là hai bác sĩ nha khoa. Ban đầu, Josh sử dụng mạng xã hội Instagram để quảng cáo bộ dụng cụ làm trắng răng.

Khách hàng phản hồi nhanh chóng, gửi bài đăng có hình ảnh họ dùng sản phẩm và Snow chia sẻ lại những thông tin này trên trang của mình. Josh nói: "Những bức ảnh selfie đã giúp chúng tôi bùng nổ trên khắp thế giới. Khi mọi người đăng ảnh tự sướng với hàm răng trắng sáng, nụ cười của họ đã trở thành tâm điểm chú ý".

Mỏ vàng Instagram: Người thường chỉ thấy sắt vụn, người ‘không bình thường’ trở thành triệu phú, khác nhau ở cách đăng bài! - Ảnh 1.

Công ty Snow của Josh đạt doanh thu 30 triệu USD trong năm qua.

Hiện công ty của anh có 15 nhân viên, đạt doanh thu trực tuyến 30 triệu USD trong 12 tháng qua. Theo Josh, họ đã có lãi từ ngày kinh doanh đầu tiên. Sản phẩm của họ cũng được bán thông qua các phòng khám nha khoa.

Josh là một trong những doanh nhân đang nằm trong xu hướng phát triển nhanh chóng, tận dụng Instagram để xây dựng doanh nghiệp có doanh thu hàng triệu USD. 10 năm trước, dùng mạng xã hội này để nâng cao hình ảnh của một thương hiệu không tên tuổi dường như là việc bất khả thi bởi đến năm 2010, Instagram mới ra đời. Giờ đây, nó đã trở thành một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ nhất thế giới. Người có tầm ảnh hưởng (KOL) có thể nâng lên hoặc dìm xuống một thương hiệu nào đó chỉ bằng những bài đăng trên Instagram.

Và xu hướng này đang tiếp tục tăng. Quy mô của thị trường KOL trên Instagram dự kiến tăng từ 1,3 tỷ USD năm 2018 lên gần gấp đôi vào năm 2020. Theo Instagram Rich List 2019, Kylie Jenner hiện nhận được 1,27 triệu USD cho 1 bài đăng được tài trợ trên Instagram.

Mỏ vàng Instagram: Người thường chỉ thấy sắt vụn, người ‘không bình thường’ trở thành triệu phú, khác nhau ở cách đăng bài! - Ảnh 2.

Các KOL có thể hợp tác với thương hiệu quần áo, thương hiệu bán lẻ hoặc tự tạo ra sản phẩm của riêng họ. Có càng nhiều người theo dõi, bạn càng bán được nhiều thứ một cách dễ dàng,

Điều đó cho thấy cơ hội để những doanh nhân am hiểu về việc sử dụng Instagram để đưa thương hiệu của họ gần hơn với người tiêu dùng. Có thể nói, rất khó để một thương hiệu mới như Snow xuất hiện trên kệ thuốc cách đây vài năm nhưng với gần 250.000 người theo dõi trên Instagram và chiến lược đăng bài trả phí hiệu quả, Josh đã đạt được thành công nhất định.

Marketing trên Instagram không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi doanh nhân. Nó đem lại kết quả tốt nhất cho những người hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Khi người bán tìm ra một phân khúc cụ thể, mạng xã hội này có thể là một công cụ marketing đem lại lợi nhuận lớn.

Jenna Kutcher là một ví dụ. Cô là một nhà quản lý về chăm sóc sức khỏe tại Target và từng được thăng chức ngay từ đầu những năm 20 tuổi. Tuy nhiên, Jenna nhận ra rằng cô không muốn dành cả tương lai cho một công ty Mỹ nên đã quyết định bỏ việc.

Jenna mua một chiếc máy ảnh với giá 300 USD, tự học nhiếp ảnh và kinh doanh bằng nghề chụp ảnh cưới từ năm 2011. Hóa ra, cô thực sự có tài và có duyên với nghề này. Sau một thời gian, cô chuyển sang cung cấp các khóa học trực tuyến dạy người tham gia cách xây dựng việc kinh doanh từ nhiếp ảnh, quảng cáo qua email. Ngoài ra, cô còn sở hữu một thương hiệu thiết kế bưu thiếp.

Mỏ vàng Instagram: Người thường chỉ thấy sắt vụn, người ‘không bình thường’ trở thành triệu phú, khác nhau ở cách đăng bài! - Ảnh 3.

Instagram đã trở thành một "mỏ vàng" cho những người biết cách khai thác.

Trong suốt quá trình đó, Jenna đã có một lượng người theo dõi đáng kể trên Instagram. Hiện cô có khoảng 850.000 người theo dõi và được trả gần 10.000 USD cho mỗi bài đăng được tài trợ, bên cạnh đó là doanh thu từ các khóa học trực tuyến của cô.

Công ty cùng tên của Jenna đã vượt qua mốc 1 triệu USD doanh thu hàng năm vào năm 2016. Năm ngoái, công ty đạt doanh thu 3,5 triệu USD và kinh doanh có lãi. Tuy chỉ có 4 nhân viên nhưng cô cho biết mục tiêu của họ là đạt doanh thu 5,5 triệu USD trong năm nay.

Một trường hợp khác là Jordann Weingartner, nhà sáng lập và CEO của I Love Jewelry. Bà mẹ ba con này lập một trang Facebook để bán đồ trang sức do cô thiết kế năm 2012.

Nhờ hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên Facebook, thương hiệu của Jordann đã nhanh chóng phát triển. Đến khi Instagram trở nên phổ biến, cô cũng không bỏ qua cơ hội và xây dựng thương hiệu trên nền tảng này. Hiện trang của I Love Jewelry có gần 200.000 lượt theo dõi và công ty của họ có 55 nhân viên làm việc trong nhà kho rộng hơn 2.300 mét vuông. Chia sẻ về thành công của mình, Jordann nói: "Tôi luôn có tinh thần kinh doanh nhưng để phát triển như ngày hôm nay, tôi thực sự phải cảm ơn mạng xã hội".

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày