Vậy là khán giả truyền hình đã trải qua một đêm Chủ nhật đầy cảm xúc với buổi Chung kết gây chú ý của "The Face Vietnam - Gương mặt thương hiệu 2017". Là một trong số ít những show thực tế hot hàng đầu hiện nay (vì nhiều lí do khác nhau), "The Face" đương nhiên không thể kết thúc trong âm thầm lặng lẽ. Và dưới một góc độ nào đó, sự "chưa xuất sắc" của show cuối cùng hóa ra kéo theo nhiều điều đáng bàn.
Có một vài điểm cộng le lói nhưng đáng ghi nhận!
Điểm cộng lớn nhất chính là nằm ở sân khấu, ánh sáng, những yếu tố hỗ trợ cho các thí sinh tỏa sáng. Năm nay, với việc thay đổi địa điểm tổ chức, "học hỏi" concept của Thái Lan, "The Face Vietnam" đã mang đến không gian chuyên nghiệp hơn, thời trang hơn cho đêm Chung kết của mình. Ý tưởng về chuyến bay "The Face" cũng được coi là mới lạ, mặc dù làm chưa tới, không có gì đặc biệt ngoài đoạn đầu tiên chiếu hình các cô gái ngồi trên cửa sổ máy bay vẫy tay chào khán giả. Hiệu ứng màn hình led thay đổi theo phần thi các thí sinh cũng thể hiện được thế mạnh của nhà sản xuất, sau hàng loạt show thực tế về trình diễn họ đã tổ chức thành công.
Sân khấu ra dáng sàn catwalk hơn hẳn!
Điểm cộng tiếp theo cũng thuộc về việc phần thi ứng xử đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, thí sinh dạn dĩ và tự tin hơn khi đối đáp trước báo chí. Khả năng ăn nói của thí sinh năm nay thực sự là điểm cộng rất lớn!
Giải thưởng rõ ràng là một bước tiến cực lớn từ nhà sản xuất, thể hiện sự tiếp thu từ những lời góp ý, thậm chí chê bai từ dư luận. Năm nay, nhà sản xuất đã công bố rõ ràng giải thưởng bao gồm tiền mặt, hiện vật và cả hợp đồng quảng cáo. So với năm ngoái khá mập mờ với chiếc cúp Phí Phương Anh cầm trên tay thì năm nay Tú Hảo có vẻ rạng rỡ hơn với những phần thưởng được công bố mạnh mẽ trên sóng truyền hình.
Phần thưởng đỡ hơn mùa 1 rồi!
Thế nhưng, rất tiếc vẫn phải chê!
Nếu cuộc thi năm ngoái được đánh giá là một nồi "lẩu thập cẩm" đủ thứ kĩ năng, thì năm nay, có vẻ như nhà sản xuất muốn giảm thiểu sự so sánh nên đã rút gọn lại chỉ còn catwalk, selfie và ứng xử (gắn với nhãn hàng)! Catwalk thì các thí sinh lướt qua màn hình khá nhanh, không mang tính chất thi thố mà giống như đi chào khán giả, vẫy tay vui vẻ là chính. Thi ứng xử thì lại thi trước với những tình huống na ná mùa 1. Cuối cùng, phần thi được đánh giá là "chân thật" nhất là selfie thì lại không quá liên quan đến kỹ năng người mẫu!
Chương trình đã quay hết 10 tập từ tháng 6, trong thời gian vừa qua, các thí sinh và chương trình đã làm gì? Top 4 đã rèn luyện những kĩ năng nào mà trong đêm Chung kết không hề thấy thể hiện sự vượt trội? Trong suốt mùa 2 khán giả được xem thí sinh tạo dáng với sữa tắm, bay lượn trên không, diễn xuất tưng bừng với các diễn viên chuyên nghiệp cũng như đạo cụ... Thế mà trong đêm Chung kết tưởng chừng như được chuẩn bị nhiều tháng trời qua thì không hề có những phần thi mang tính chuyên môn người mẫu cao. Xem cũng không biết ai hơn thua thế nào để đánh giá, so sánh. Không thấy được sự tiến bộ hay thành quả của HLV như thế nào.
Catwalk mang tính chất phụ họa ca sĩ và chào khán giả
Thời lượng và sự phân bổ thời gian cũng là vấn đề đáng quan tâm. Ai cũng thấy những màn trình diễn catwalk, selfie trên sân khấu quá nhanh (nhưng cũng khá hợp lý), còn phần thi ứng xử, chia sẻ, tâm tình, mời khách mời phát biểu cảm nghĩ... thật sự quá dài dòng và gây buồn ngủ. Khi xem một chương trình truyền hình thực tế, khán giả không mong muốn nghe quá nhiều, mà phải xem và trải nghiệm những cảm xúc cùng nhân vật. Thế nhưng, những gì trôi qua đều chỉ là nói, nói và nói. Sự đối lập, chênh lệch giữa thời lượng trình diễn và nghe phát biểu bỗng nhiên trở thành điểm trừ, càng khiến khán giả dễ chuyển kênh hơn bao giờ hết.
Trang phục, đây có lẽ là điểm khiến sức nóng của đêm Chung kết chưa được lan tỏa mạnh mẽ nhất. Hình ảnh luôn là điều gây ấn tượng mạnh với khán giả, tạo nên sự bàn tán và dư âm lâu dài. Thế nhưng, những gì các thí sinh "The Face Vietnam" mặc lên lại chưa đủ ấn tượng, hầu hết toàn kim sa hột lựu, màu sắc hay kiểu dáng cũng thường thường. Các HLV thì thay đồ cũng chóng mặt, mặc dù vai trò của họ không quá nhiều ở đêm thi này. Bộ trang phục đăng quang cuối cùng của top 4 hoàn toàn nhạt nhòa, nếu không muốn nói là hơi xuề xòa. Nhìn bộ váy Tú Hảo mặc đăng quang mà xem, ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy ở một sự kiện nào đó ngoài kia.
Tú Hảo nhỏ bé và chìm nghỉm với trang phục cuối show
Giải thưởng, lại là chuyện giải thưởng. Dù đã có tiến bộ so với mùa 1 nhưng nói chung thì đây vẫn không phải là điều mà khán giả lẫn thí sinh "đáng" được nhận sau một mùa thi dài, trong một chương trình hot, có đặc trưng nghề nghiệp sắc nét như vậy. 100 triệu tiền mặt có thể tìm ở rất nhiều chương trình khác. TV 300 triệu liệu có hữu ích? Nhất là đối với một người mẫu? Hợp đồng quảng cáo (với một nhãn hàng nào đó) có vẻ là phần thưởng thiết thực và đáng mơ ước nhất trong gói giải thưởng này, nhưng vẫn báo hiệu độ rủi ro cao vì không có thông tin chi tiết, cụ thể nào. So với những hợp đồng làm việc với agency trong - ngoài nước, lên bìa tạp chí, những chuyến trải nghiệm tại nước ngoài, phần thưởng nội thất... của chương trình đối thủ thì thật sự "The Face Vietnam" cần suy ngẫm nhiều hơn.
Lộn xộn, hỗn loạn và rời rạc, đó là những gì khán giả có thể cảm nhận chung về đường dây chương trình. Catwalk không thực sự đẹp mắt, vì các cô gái hầu hết chẳng đúng chuẩn người mẫu và không được đào tạo khắt khe theo chuẩn người mẫu. Vị trí, di chuyển rối rắm, đoạn cuối khi bước lên nghe kết quả, các team còn không biết phải đứng đâu, lúc thi selfie thì catwalk cả team không đồng đều. Cảm xúc bị đứt đoạn là hậu quả của việc chọn các thử thách buồn chán, thiếu sáng tạo, ưu tiên tâm sự quá nhiều, chẳng liên quan đến nhau, những phần ca nhạc cũng không hấp dẫn.
Chê là để hướng tới một mùa 3 tốt hơn nữa!
Nói chung, toàn bộ mùa 2 của "The Face Vietnam" đã có những phần thể hiện kém đặc sắc, nếu không muốn nói là bước thụt lùi so với thành công mùa đầu tiên. Không chỉ nghèo nàn về bối cảnh, các buổi thử thách được đặt ra thiếu sáng tạo, cơ sở vật chất đầu tư kém, tính chuyên môn chưa được chú trọng, tính thẩm mỹ lại càng có vấn đề. Về dựng phim, nhịp độ, màu sắc chưa tốt, những chi tiết thiếu đồng bộ có lẽ là vấn đề ở biên tập viên, nhưng chất lượng thí sinh, màu sắc, cá tính của chương trình, phong cách tiếp nhận góp ý khen chê thì chắc chắn là điều trăn trở của cả ê-kíp.
BTC đã có những sự thay đổi về sân khấu, giải thưởng, cũng như học hỏi phiên bản Thái Lan nhằm mang lại món ăn ngon miệng hơn cho khán giả Việt. Vậy thì chắc chắn mùa 3 sẽ có thêm nhiều những bước tiến và sự cải tổ nhất định trong tổ chức sản xuất. Những lời chê có thể là quá nhiều ở thời điểm hiện tại, nhưng chưa bao giờ là thừa, nhất là đối với một chương trình hot hàng đầu như "The Face". Cùng ghi nhận và hi vọng "The Face Vietnam" sẽ khiến khán giả bất ngờ hơn khi trở lại ở mùa thi năm sau!