Gặp gỡ chúng tôi vào buổi chiều đầy nắng sau khi vừa hoàn thiện xong một cảnh quay của Hoa Hồng Trên Ngực Trái, Hồng Diễm - nữ diễn viên đảm nhận vai Khuê đã có những chia sẻ xoay quanh vai diễn để đời của mình. Không còn là một cô vợ bị chồng cắm sừng, khốn khổ vì níu kéo cuộc hôn nhân đang trên đà đổ vỡ, trước mặt chúng tôi là một Hồng Diễm vui vẻ, tự tin và tràn đầy năng lượng tích cực.
Nữ diễn viên Hồng Diễm
Có ý kiến cho rằng vai Khuê khá giống vai Dung của “Cả Một Đời Ân Oán”, họ đều là những bà vợ từng nhu nhược?
Thật ra tôi không thích từ “nhu nhược”. Đúng là vai Khuê và Dung có nhiều điểm tương đồng, họ đều là những người phụ nữ hết mình vì tình yêu, gia đình, đương nhiên, nếu không có biến cố, sóng gió thì hai nhân vật này sẽ không nhận ra sức mạnh tiềm ẩn của mình. Xuất phát điểm của hai nhân vật khá khác nhau, chỉ là tính cách hơi tương đồng, tôi nghĩ hình tượng nhân vật này khá điển hình trong xã hội.
Tại sao Hồng Diễm không lựa chọn một vai diễn có tính cách khác hẳn? Không biết vai Khuê có điểm thu hút đặc biệt nào với bạn?
Thực ra tôi không đảm nhận vai diễn có tính cách khác biệt hay cá tính mạnh bởi tôi chưa nhận được lời mời nào cả. Còn vai Khuê đối với tôi có nhiều sự bùng nổ hơn về tình tiết, cách xử lý. Nói đúng hơn là với vai Khuê, Hồng Diễm có nhiều đất diễn hơn so với vai Dung. Tuy là tính cách tương đồng nhưng câu chuyện này tập trung vào Khuê nhiều hơn, cho nên Khuê thỏa sức thể hiện mình.
Dường như do sở hữu một gương mặt hiền lành nên các đạo diễn không chọn bạn vào vai diễn có cá tính mạnh, bạn có nghĩ đó là một thiệt thòi?
Tôi vẫn thấy tính đến thời điểm này, bằng việc nhìn nhận cả bản thân cũng như các bạn diễn thì mỗi diễn viên lại có một thế mạnh riêng. Tôi đang làm tốt ở vai trò này, nhưng chưa chắc khi vào vai phản diện sẽ được tán dương. Tôi vẫn suy nghĩ là mình mạnh về điều gì thì mình làm tốt điều đó đã.
Vai Khuê có nét tương đồng gì với tính cách ngoài đời của bạn không?
Nếu tôi là Khuê thì tôi sẽ không như vậy. Khuê thu mình, khép mình quá. Tất nhiên là nếu có xuất phát điểm và hoàn cảnh như Khuê thì mình sẽ có những mặc cảm riêng. Cái không may mắn của Khuê là gặp phải người đàn ông không tốt mà không hề hay biết, có lẽ cô ấy thiếu sự nhạy cảm, thiếu giác quan thứ 6 của một người phụ nữ. Ở cùng một người đàn ông 10 năm mà anh ấy đối xử với mình như vậy, lẽ ra cô ấy sẽ phải tính đường lui, tôi nghĩ ngoài cuộc sống sẽ như vậy. Còn trên phim thì tất nhiên phải đẩy nhân vật đến tận cùng để đem đến thông điệp cho khán giả.
Có nghĩa là bản thân bạn cũng thấy kịch bản như vậy là hơi quá vô lý?
Không, nhân vật như Khuê có rất nhiều ở ngoài đời. Trong tình huống của Khuê thì mỗi người có một cách xử trí khác nhau, nhưng Khuê lại chọn cách nhẫn nhịn quá. Đến khi cô không còn một lựa chọn nào nữa, bắt buộc cô ấy phải ra đi thì cô ấy mới ra đi.
Bạn có thấy rằng bản thân có lúc chán về sự nhẫn nhịn của Khuê?
Thực ra đọc kịch bản đôi lúc tôi thấy bức xúc chứ không phải là chán. Bởi vì nếu như tôi chán thì tôi sẽ không thể hoàn thành vai diễn của mình. Nhưng thực ra những cảm xúc đó cũng tốt cho vai diễn của tôi, vì bản thân Khuê cũng nhiều lần cảm thấy bức xúc đến mức muốn bùng nổ. Nhất là 5 tập đầu, nhiều phân đoạn khiến tôi cảm thấy khó chịu, ức chế và vô lý. Tôi có nói chuyện với đạo diễn và hỏi tại sao lại để vai Khuê ngốc nghếch như vậy nhưng mà đạo diễn và biên kịch có lý do của họ và họ thuyết phục được tôi, nên tôi đồng ý và làm theo kịch bản.
Có ý kiến cho rằng nhìn Khuê khổ quá khiến cho chị em không muốn lấy chồng, bạn có nghĩ là vai diễn của mình đem đến cảm xúc tiêu cực cho khán giả không?
Tôi thì nghĩ rằng mọi người nên nhìn vào Khuê mà rút kinh nghiệm cho việc lấy chồng chứ tại sao lại không muốn lấy chồng nữa. Tôi nghĩ nên nhìn mọi khía cạnh của cuộc sống theo chiều hướng tích cực, đó là đã gặp những chuyện như vậy rồi thì mình phải rút kinh nghiệm như thế nào. Người phụ nữ, nhất là con gái đang tuổi yêu, định hướng về tình yêu phụ thuộc khá nhiều vào việc người cô ấy thương tốt hay xấu. Cho nên có người nói rằng phụ nữ thông minh xinh đẹp không bằng may mắn, tôi nghĩ đó cũng không phải là sai, nghe có vẻ phi lí, số phận quá nhưng bằng trải nghiệm của mình thì tôi nghĩ phụ nữ gặp được người đàn ông tốt thì cuộc sống sẽ khác rất nhiều.
Quay lại với nhân vật Khuê thì có bao giờ Khuê có ý định trả thù Thái hay đánh ghen với Trà không? Hay Khuê chỉ tốt lên từng ngày vì bản thân mình?
Cái này thì tôi sẽ không tiết lộ được. Nhưng tôi nghĩ là mọi người xem cũng hiểu về tính cách Khuê và có thể mường tượng ra một phần nào chiều hướng tiếp theo của nhân vật rồi.
Càng về sau nhân vật Khuê càng trở nên “nổi loạn”, theo bạn đây có phải là nét tính cách có sẵn, luôn tiềm ẩn của Khuê?
Nói là “nổi loạn” thì cũng không phải. Có điều tôi nghĩ sự mạnh mẽ của người phụ nữ vẫn luôn tiềm ẩn bên trong, khi gặp hoàn cảnh mới bộc phát. Đôi khi, lúc cùng cực tới đáy rồi thì khả năng sinh tồn mới được trỗi dậy, họ mới tìm ra con đường đi của mình. Khi một cánh cửa này khép lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra và biết đâu cánh cửa ấy sẽ tốt hơn cánh cửa cũ thì sao. Đi đến tận đáy của tuyệt vọng tự dưng lại thấy tia hy vọng.
Trong phim có một cảnh quay ấn tượng đó là cảnh Khuê say. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc về cảnh này? Liệu bạn có phải uống một chút men cho cảnh này?
Đoạn Khuê say phải quay trong 4 hôm theo 4 bối cảnh khác nhau. Hôm đầu tiên quay cảnh say ở công viên thì có đạo cụ là một chai rượu vang, vì lần đầu tiên tôi hỏi đạo diễn xem có được uống không thì đạo diễn đồng ý, miễn là tôi vẫn kiểm soát được hành vi của mình, vẫn thoại được tốt.
Sau hôm đó tôi đã biết được cảm giác và cách diễn khi say là như thế nào, cho nên các cảnh say sau là tôi không dùng rượu nữa, hoàn toàn là tự diễn.
Thế còn cảnh tát thì sao? Trong một bài phỏng vấn gần đây, Ngọc Quỳnh có chia sẻ rằng bạn yêu cầu anh ấy tát thật.
Thực ra đạo diễn nói là tất cả cảnh tát đều phải tát thật hết, không chỉ phim này mà hầu như phim nào cũng thế. Vì bây giờ quay phim thu tiếng trực tiếp, dĩ nhiên một vài góc quay có thể tát giả, số còn lại thì buộc phải làm thật. Anh Ngọc Quỳnh cũng biết kỹ thuật tát giả nhưng nếu tát trượt sẽ khiến mình mất tập trung nên đạo diễn yêu cầu tát thật để cảm xúc thật, tránh phải tát lại nhiều lần.
Phim này tôi bị tát thật chắc khoảng 3 lần, còn lại là dùng kĩ thuật, chỉ chạm 5 đầu ngón tay vào má thôi chứ với sức của anh Quỳnh mà dùng cả bàn tay tránh thì rất có thể tôi sẽ bị ù tai rồi ngất mất. Kể cả cảnh anh Quỳnh tát Lương Thanh cũng là tát thật luôn, thậm chí sau phân đoạn đó mặt Thanh bị tím đến cả tuần.
Vậy cảnh Thái tát Trà đã sắp xuất hiện chưa ạ?
Cái này thì mọi người phải hỏi Thanh rồi.
Lần đầu tiên đóng cặp với Ngọc Quỳnh - một diễn viên đã nghỉ đóng phim 6 năm, bản thân bạn có cảm thấy khó khăn gì không?
Thật ra giữa tôi và anh Quỳnh không có cảnh tình cảm cho nên cũng không gặp quá nhiều khó khăn, chủ yếu là cảnh xung đột cãi vã. Duy chỉ có một vài cảnh gọi là tình cảm nhất như thời có bầu chuẩn bị cưới và cùng nhau ăn trưa lúc Khuê bụng to, ngoài ra cũng không nặng về tương tác quá nhiều.
Lần đầu tôi gặp anh Quỳnh trên phim trường thì đúng là “hồn ai người nấy giữ, mạnh ai người nấy làm” bởi vì hôm đó là cũng là lần đầu đối diện trực tiếp với anh ở ngoài đời. Trước đó đoàn phim có gặp mặt để trao đổi kịch bản nhưng tôi bận việc lên sau, kết quả lần gặp anh Quỳnh đầu tiên là phải đóng cặp tình nhân luôn.
Với Lương Thanh thì sao, trước đây hai bạn từng đóng mẹ con, phim này lại là tình địch, việc chuyển vai quá đột ngột như vậy có khiến hai người gặp khó khăn gì không?
Với tôi thì không, chắc chỉ là khó khăn với Thanh thôi. Vì Thanh là một diễn viên trẻ lại đóng vai người thứ ba. Ở ngoài hai mẹ con rất thân thiết, Thanh vẫn gọi tôi là mẹ, có cấm thì vẫn gọi. Chính bởi vậy ngày đầu diễn với tôi, Thanh phải đeo tai nghe, tránh nhìn mặt tôi vì sợ nếu đối mặt nhau thì sẽ bật cười rồi không lấy được cảm xúc. Nhưng chuyện này cũng chỉ xảy ra trong một hai hôm đầu. Giữa tôi và Thanh thì cũng không có gặp gỡ nhiều trong phim, mỗi lần gặp nhau thì cũng rất ít và căng thẳng cho nên cũng không có quá nhiều khó khăn.
Về Hồng Đăng, trước đây bạn và Hồng Đăng từng 3 lần “yêu” trên màn ảnh, đến phim này mọi người cũng dự đoán là hai người sẽ thành đôi, liệu điều đó có khiến phim trở nên dễ đoán?
Đây là phim tâm lý tình cảm gia đình mà có phải phim hình sự đâu nên vấn đề dễ đoán hay không, tôi nghĩ nó không gây khó khăn gì cho nhà sản xuất cả. Bản thân tôi bây giờ cũng chưa biết kết phim thế nào vì vẫn đang quay, kịch bản hiện tại mới đến tập 30 thôi.
Hồng Diễm đóng cặp với Hồng Đăng rất nhiều, liệu sắp tới bạn có muốn hợp tác với nam diễn viên nào khác?
Giờ tôi vẫn chưa nghĩ ra. Trước đây khi xem phim của Mạnh Trường, tôi rất muốn được đóng với bạn ấy. Hiện tại tất cả những diễn viên ngoài Bắc mà tôi thích thì tôi đều có cơ hội đóng với họ rồi. Tạm thời tôi vẫn chưa nghĩ ra ai.
Được biết ban đầu phim có tên là Em Đồng Ý Ly Hôn nhưng sau đó đổi thành Hoa Hồng Trên Ngực Trái, tại sao lại có sự thay đổi này và ý nghĩa của nó là gì?
Thực ra đây là chủ ý của bên VFC, tôi là diễn viên thì cũng không có tác động gì liên quan đến việc thay đổi tên phim cả. Có điều là bộ phim này muốn hướng đến vai trò của người phụ nữ trong gia đình, hướng đến hình ảnh nữ quyền, có lẽ vì thế mà VFC muốn nhấn mạnh về điều đó. “Hoa hồng” là biểu tượng của phụ nữ còn “ngực trái” là biểu tượng của trái tim, “Hoa Hồng Trên Ngực Trái” đem đến thông điệp phụ nữ là để yêu thương mà VFC muốn gửi đến khán giả.
Bạn có nghĩ là tên “Em Đồng Ý Ly Hôn” sẽ thu hút được khán giả nhiều bởi một bộ phận người xem không hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ “Hoa Hồng Trên Ngực Trái”?
Thực ra tôi rất thích cái tên ban đầu vì cái tên đó đề cập trực diện vào vấn đề và trong đoàn phim cũng rất nhiều người thích cái tên đó. Có lẽ bên lãnh đạo có quyết định riêng của mình và tôi nghĩ cho đến thời điểm này phim đã có một lượng khán giả riêng và việc thay đổi tên đó cũng không ảnh hưởng quá nhiều.
Giống như Về Nhà Đi Con, Hoa Hồng Trên Ngực Trái cũng vừa quay vừa phát nhưng lại không bị lộ hậu trường như Về Nhà Đi Con. Bạn nghĩ lý do chính là gì, phải chăng việc lộ hậu trường này nằm trong chiến lược PR của ekip Về Nhà?
Tôi nghĩ là không. Bởi lẽ Về Nhà Đi Con hot quá. Thời điểm làm phim đó tôi nghe mọi người nói là đi đến bối cảnh quay nào thì người dân cũng đều đến xem rất đông. Đây là bom tấn khủng từ trước đến nay, chưa phim nào vượt qua được Về Nhà Đi Con cả, nhất là trên mạng xã hội. Có lẽ vì sức hút đó nên việc tiết lộ hậu trường là khó tránh, phim tôi đóng bây giờ cũng thế.
Bạn có nghĩ đến việc Nam tiến và thử sức mình với một bộ phim điện ảnh không?
Tôi cũng không nói trước được, nếu như có lời mời và một kịch bản phù hợp tôi vẫn sẽ tham gia. Thời gian làm phim điện ảnh cũng ngắn hơn làm phim truyền hình nhiều, thường chỉ mất nửa tháng đến một tháng, cho nên có kịch bản thuyết phục thì tôi sẽ lập tức nhận lời.
Hồng Diễm ít đóng phim. Bạn đã có một gia đình nhỏ ấm cúng, phải chăng với bạn đóng phim chỉ là một thú vui?
Không, đóng phim với tôi không phải là thú vui mà là đam mê. Tôi biết khả năng của mình đến đâu, cho nên chỉ suy nghĩ kĩ trước khi đồng ý tham gia một bộ phim chứ không phải cứ được mời là đóng. Không phải tôi chảnh hay làm kiêu gì cả mà chỉ là tôi cần suy nghĩ chín chắn hơn trước mỗi quyết định của mình.
Ở nhà bạn có cho con gái xem phim mình đóng không? Bạn có sợ khi con nhìn thấy những cảnh mình bị đánh, mắng?
Tôi không sợ vì con tôi cũng hiểu tôi đang đóng phim. Cả nhà tôi cũng xem phim. Có cái là bạn ấy cũng bức xúc rất đời thường, ví dụ cảnh Lương Thanh giật điện thoại của tôi, bạn ấy xem xong nói là nếu con mà ở đấy thì con sẽ cho cô ấy một trận.
Bạn có nghĩ sắp tới sẽ đầu tư một vai diễn khác biệt hay giữ nguyên hình ảnh cũ đang được nhiều khán giả yêu thích?
Tôi không nói trước được, nếu như có kịch bản phù hợp tôi nghĩ chắc chắn mình sẽ đầu tư cho vai diễn. Lúc nào tôi nhận lời là tôi sẽ cố gắng hết mức về vai diễn chứ không riêng gì vai diễn nào.
Vậy trong tương lai bạn có đặc biệt nhắm đến một hình mẫu nhân vật nào cho mình không?
Trước đây thì có nhưng tôi sợ giờ bây giờ quá tuổi rồi không phù hợp nữa. Tôi không nói trước, nói trước bước không qua.
Cảm ơn Hồng Diễm, chúc cho sự nghiệp của bạn sẽ ngày càng phát triển!
Đón xem Hoa Hồng Trên Ngực Trái lúc 21h40 thứ Tư, thứ Năm hàng tuần trên VTV3.