Sau hơn nửa thập kỉ vắng bóng làng nhạc, hoạ mi nước Anh - Adele đã trở lại trong sự ngóng đợi của khán giả nghe nhạc trên toàn thế giới vào đúng 0 giờ ngày 15/20 (theo giờ UK). Mang theo sự kì vọng to lớn của fan sau 6 năm chờ đợi, lead single Easy On Me của Adele ra mắt đã gặt hái vô số thành công, trở thành "siêu bão làng nhạc" làm cho những tên tuổi hạng A cũng phải dè chừng mà né ngày comeback của Adele ra.
Được đánh giá là màn comeback thành công nhất 2021, Adele đã chứng minh những thành tích Easy On Me có được không phải là "hữu danh vô thực". Easy On Me đã có màn ra mắt hoành tráng và từ thời điểm được tung ra đến giờ, nhiệt lượng toả ra từ màn comeback của "báu vật Anh quốc" Adele chưa bao giờ thuyên giảm.
Nhưng, khi so sánh lại Easy On Me với lead single Hello của album 25 phát hành 6 năm trước thì Easy On Me lại dường như "lép vế" hơn về mọi mặt. Easy On Me như một "nốt trầm" trong hành trình toả sáng của giọng ca vàng Adele.
Dù mang màu sắc giống nhau nhưng Easy On Me lại không thể đạt được những thành công của Hello đã tạo ra trước đó
Ngày đầu ra mắt trên YouTube, Easy On Me đã gây tranh cãi khi lượt stream cho MV Easy On Me ở nền tảng này lại "thất thế" hơn so với các hiện tượng Kpop. Đây là điều có thể lý giải được vì "sân chơi thực thụ" của các sao USUK hiện tại không phải là YouTube. Nhưng khi quay ngược thời gian lại những năm trước, khi Adele làm mưa làm gió với Hello, YouTube giống như là sân nhà của cô nàng.
Chỉ sau 5 ngày lên sóng, Hello thu về hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube và còn khủng khiếp hơn khi MV này đạt mốc 1 tỷ lượt xem chỉ sau 87 ngày. Đây chính là một trong những kỉ lục khó phá nhất do hoạ mi nước Anh tạo ra kể cả trong thời đại mà việc cày view trở nên thịnh hành.
Hello - một MV phát hành hơn 6 năm trước vẫn sẽ trụ vững với kỉ lục đạt 1 tỷ view nhanh nhất YouTube cho tới khi có một hiện tượng YouTube tầm cỡ Gangnam Style hay Despacito ra mắt. Còn Easy On Me sau 10 ngày phát hành mới được hơn 111 triệu lượt xem thì để phá vỡ thành tích trên do chính "chị em cùng nhà" Hello tạo ra có lẽ là điều hơi xa vời.
Về mảng nhạc số, Easy On Me có phần nhỉnh hơn Hello với hàng loạt kỉ lục mới với Spotify như trở thành ca khúc có lượt nghe kỷ lục nhất trong vòng 24h, đứng đầu 4 vị trí đầu bảng của 4 ngày stream mạnh nhất Spotify UK hay on top đầu của cả 3 BXH của Spotify US, UK và Global.
Easy On Me "thắng đậm" trên mặt trận Spotify
Hay như Apple Music, hoạ mi nước Anh cũng rải #1 đều khắp 102 quốc gia với Easy On Me, đưa cô trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên làm được điều này.
và cả Apple Music
Ở thời điểm Hello phát hành, những nền tảng streaming vẫn chưa được phát triển như hiện tại. Mặc dù vậy Hello vẫn "dẫn trước một bước" so với Easy On Me khi xếp #1 Itunes tận 102 quốc gia trong khi Easy On Me chỉ phủ sóng 94 quốc gia.
So sánh thành tích nhạc số ở hai thời điểm 2015 lúc các nền tảng stream chưa thịnh hành và 2021, thời đại streaming là một sự so sánh khập khiễng, những con số chứng minh Hello đã làm rất tốt ở mảng nhạc số.
Một thành tích nữa mà chắc chắn rằng Hello sẽ "ăn đứt" Easy On Me đó chính là lượng "tẩu tán" đĩa đơn. Ngay tuần đầu ra mắt, Hello thu về hơn 1,1 triệu bản bán ra và đủ tiêu chuẩn để đạt chứng nhận bạch kim tại Hoa Kỳ. Hello cũng đã thiết lập nên kỉ lục đĩa đơn đầu tiên và duy nhất bán được 1 triệu bản chỉ trong 1 tuần.
Tính đến cuối năm 2015, Hello thành công vang dội khi bán ra được 12,3 triệu bản trên toàn cầu. Khi đó, Hello mới phát hành được chưa đầy 3 tháng (Hello ra mắt ngày 23/10/2015).
Theo số liệu mới nhất, Easy On Me bán được hơn 92.000 bản tại Mỹ trong tuần đầu, giúp Adele "chắc suất" on top BXH Billboard 100 tuần thứ 2. Nhưng nếu so với Hello, thì sales tuần đầu của Easy On Me chỉ là số lẻ trong số đĩa "tẩu tán" chỉ trong tuần đầu ra mắt tại Mỹ của Hello mà thôi.
Cũng nhờ kỉ lục "bán đĩa đơn" mà Hello ngay tuần đầu đã debut hạng #1 trên BXH Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn thứ 24 trong lịch sử ra mắt ở vị trí số 1. Easy On Me thì không được "may mắn" như vậy, mặc dù lượt stream và bán đĩa rất khủng nhưng do Adele ra mắt ca khúc này vào ngày giờ rất tréo ngoe, khi chỉ còn vài tiếng để tính xếp hạng trước khi qua tuần mới nên Easy On Me chỉ đành debut ở vị trí #68 của BXH này.
Dù không được debut #1 trên Billboard 100 vì phát hành ngày giờ ngang trái, nhưng Easy On Me chắc suất #1 ở tuần tiếp theo
Đến tuần thứ hai, Easy On Me chính thức "phục thù" với vị trí chắc suất trên BXH Billboard Hot 100 với tất cả các chỉ số đều cao ngất ngưởng. Thu về 65 triệu lượt hiển thị trên radio, 53,9 triệu lượt stream tại Hoa Kỳ cùng 74 nghìn bản được tiêu thụ trong tuần kết thúc vào ngày 21/10, đứng thứ nhất 2 trong 3 chỉ số bao gồm cả lượng stream và doanh số sales, Easy On Me bỏ xa các đối thủ khác trong cùng BXH.
Nhưng, khi Hello debut ở hạng #1 BXH danh giá này vào năm 2015, các chỉ số thắng cuộc của Hello đều khủng hơn Easy On Me rất nhiều. Không bàn đến physical sales trong tuần đầu vì con số 1,1 triệu đã là kỉ lục chưa bài hát nào phá bỏ được thì kể cả lượt stream hay hiển thị trên radio Hello đều bỏ xa người em Easy On Me.
Hello thu về 61,6 triệu lượt stream cùng 71 triệu lượt hiển thị trên radio ở tuần đầu op top. Làm phép so sánh này để thấy, dù ở thời đại stream lên ngôi hay physical sales đóng vai trò quyết định thì Easy On Me cũng không thể vượt qua được Hello. Những thành tích Hello từng đạt được thực sự là cái bóng quá lớn, không chỉ Easy On Me mà cả những màn comeback sau này của Adele cũng rất khó để thắng thế.
Hello thắng 2 giải lớn trong tổng 5 giải của Adele tại Grammy 2017
Hello cũng chính là ca khúc giúp Adele thắng lớn tại Grammy lần thứ 59, với 2 giải Thu âm của năm và Ca khúc của năm.
Dù Easy On Me đã hết hạn nộp đề cử cho Grammy 2022, nhưng với vị thế là "con cưng của Grammy", Adele vẫn có thể gặt hái nhiều giải với Easy On Me, nhưng có vượt qua được "người chị" Hello hay không thì vẫn là một câu chuyện dài. Hello đã thắng hết hai giải lớn trong Big 4 của Grammy cho một ca khúc, đây cũng được coi là một kỉ lục rất khó phá vỡ của Adele.
Khi Hello ra mắt, giới phê bình đã dành hàng loạt lời khen có cánh cho siêu hit 2015. Tờ The Guardian mô tả ca khúc là "một bản ballad lớn, nhưng là một điển hình vượt trội của thể loại này", và đưa ra ý kiến rằng bài hát "chính xác nằm trong kiểu những bản ballad tình ca tan vỡ hùng tráng đã giúp cho Adele trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất trên thế giới."
Tạp chí The Independent đã nhận xét về Hello: "có thể không đột phá, nhưng sự trở lại của Adele với những âm thanh u ám quen thuộc rất đáng hoan nghênh. Adele thể hiện những gì cô ấy làm tốt nhất, hát những câu chuyện tình cảm và sự mất mát đầy cảm xúc, tương tự như album trước đó của cô, 21."
Không ai có thể quên được cảm xúc mãnh liệt mà Hello đã đem đến năm ấy
Hello thời điểm ấy thực sự đã viral toàn thế giới, câu hát "Hello, can you hear me" đã ghi dấu ấn đậm sâu trong ký ức hàng triệu khán giả. Nhắc đến âm nhạc thế giới năm 2015 không thể nào không nhắc đến Hello và album 25.
Cùng với hiệu ứng từ sự chờ đợi nửa thập kỉ, Easy On Me khi chưa ra mắt đã làm khán giả "thấp thỏm" hết lần này đến lần khác vì Adele dời lịch ra mắt từ mùa thu năm ngoái đến tháng 10 năm nay. Cứ ngỡ là một "vụ nổ BigBang" sẽ làm chấn động làng nhạc, nhưng chính "sự vụ" Adele tự mình leak nhạc trước thềm công chiếu đã làm ai nấy đoán ra màn comeback lần này của cô có gì, khiến ngày 15/10 trở thành một ngày "bình thường như bao ngày khác".
Adele tự mình leak phân đoạn hay nhất của Easy On Me trong chính livestream của cô
Sau khi Easy On Me ra mắt, hàng loạt ý kiến trái chiều đã nổ ra. Chất liệu quen thuộc trong âm nhạc của Adele khiến nhiều khán giả cho rằng lần comeback này của Adele "nhạt". Các fan trung thành thì vẫn một mực bảo vệ thương hiệu pop ballad của Adele, công thức làm nhạc của Adele an toàn, nhưng luôn thành công.
Kết
Dù Hello và cả Easy On Me đều có chung một chất liệu âm nhạc là pop ballad, thể loại đã trở thành thương hiệu của "tình buồn quốc dân" Adele thì cách thể hiện, thông điệp của hai ca khúc này là khác nhau.
Từ chất liệu âm nhạc đến cách dựng MV, Easy On Me đều "phảng phất" hơi thở của Hello
Ở Hello, Adele chạm vào tận cùng cảm xúc của người nghe khi cất giọng ở những đoạn cao trào. Hello mang luồng cảm xúc mãnh liệt vào trong bài hát, với những trường đoạn cảm xúc được Adele thể hiện rõ ràng, dứt khoát đã làm người nghe cuốn vào dòng cảm xúc của Hello không dứt được. Thậm chí, khi nghe bài hát này nhiều ngôi sao như Katy Perry hay Kate Hudson đều đã phải rơi lệ.
Nếu Hello nghe da diết, đau lòng bao nhiêu thì Easy On Me lại thanh thản và nhẹ lòng bấy nhiêu. Easy On Me không có những trường đoạn thống thiết như Hello, cả bài hát có giai điệu nhẹ nhàng trên âm hưởng piano du dương. Phần lyrics của Easy On Me cũng lột tả được hình ảnh người phụ nữ bên trong Adele đã thực sự trưởng thành.
Easy On Me chính xác là một ca khúc "chữa lành". Adele đã dốc hết tâm tình sau cuộc hôn nhân đổ vỡ vào bài hát này và album 30.
Trước khi cho ra mắt Easy On Me, trong cuộc phỏng vấn với Vogue, Adele cũng đã khẳng định cô không tạo ra một Hello nào nữa. Easy On Me sẽ chỉ là những gì Adele muốn, là lời tự sự của một phụ nữ 31 tuổi đã trải qua nhiều biến cố tình cảm. Lòng cô không còn dậy sóng như những năm đôi mươi, âm nhạc của cô cũng không còn da diết như Hello. Easy On Me chỉ là một liệu pháp tâm lí giúp Adele vượt qua nỗi đau hậu ly hôn.
Tựu chung, Easy On Me không thể trở thành một hit khổng lồ như Hello chính là sự thật không thể phủ nhận. Vì chính cách thể hiện âm nhạc, độ phủ sóng của 2 bài hát ở 2 thời điểm và chất riêng của từng ca khúc.
Sự nghiệp âm nhạc của một nghệ sĩ sẽ trải qua nhiều dấu mốc khác nhau, có thể chính Adele đã "không vượt qua được cái bóng quá lớn của Hello" nhưng những gì Easy On Me đã đạt được cho đến ngày hôm nay vẫn là ước mơ của rất nhiều nghệ sĩ trẻ. So với những ca khúc khác phát hành trong năm 2021, Easy On Me vẫn là một trong những đối thủ đáng gờm nhất để vượt qua.
Với kì vọng sau 6 năm chờ đợi, Easy On Me có thể làm nhiều khán giả thấy "chưa đã nư", nhưng với những ai đã trót mê đắm hoạ mi nước Anh thì Easy On Me vẫn sẽ trở thành một trong những ca khúc gối đầu giường êm ái của rất nhiều fan.
Nguồn: Tổng hợp