Các hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Tại sao có lúc giá cao ngất ngưởng, lúc lại rẻ bất ngờ?

Gia Hiển, Theo Helino 15:13 13/01/2020
Chia sẻ

Khi mua vé máy bay tức là bạn đã bỏ tiền ra để mua thêm hàng loạt khoản phí khác.

Tuỳ vào các hãng hàng không sẽ có những công thức tính giá vé máy bay khác nhau, nhưng nhìn chung các khoản phí và chỉ số đều xoay quanh một vài tiêu chuẩn nhất định. Đa phần các hành khách đều không biết mình đã bỏ tiền ra mua nhiều khoản chi phí như vậy đằng sau một chiếc vé máy bay.

1. Hành khách và hành lý: 26%

Khoản phí này là gọi tên chung cho tất cả các chi phí liên quan đến hành khách và hành lý (xách tay và ký gửi) của khách, bao gồm: đồ ăn, nước uống, chăn gối, dịch vụ giải trí, vận chuyển hành lý, bê vác hành lý… Ngoài ra, khoản phí này cũng bao gồm những dịch vụ mặt đất như: chăm sóc khách hàng, dịch vụ tổng đài - tin nhắn, website, kiểm tra an toàn bay, đỗ máy bay tại sân bay…

Các hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Tại sao có lúc giá cao ngất ngưởng, lúc lại rẻ bất ngờ? - Ảnh 1.

2. Nhiên liệu: 26%

Nguyên liệu chính là 1 trong 2 khoản phí cao nhất. Thông tin về lượng nhiên liệu mỗi chiếc máy bay đốt cháy được hiển thị công khai trên website của hãng hàng không hoặc của bên sản xuất máy bay. Để hình dung nguyên liệu đắt đỏ như thế nào, bạn có thể ước lượng từ phép tính sau: một chiếc máy bay phản lực hoàn thành chuyến bay 10 tiếng cần tới 70 tấn nhiên liệu, giá 43.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng).

Các hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Tại sao có lúc giá cao ngất ngưởng, lúc lại rẻ bất ngờ? - Ảnh 2.

3. Dịch vụ bảo đảm an toàn hàng không: 10%

Mục này liên quan đến các các khoản phí như bảo hiểm hàng không, bảo dưỡng máy bay, hao mòn cơ sở vật chất, sửa chữa quy mô nhỏ…

4. Tiền lương nhân viên: 10%

Trong giá vé máy bay của bạn đã bao gồm tiền trả cho tất cả các nhân viên của hãng bay từ phi công, tiếp viên đến bảo vệ, tư vấn viên, nhân sự hành chính…

Các hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Tại sao có lúc giá cao ngất ngưởng, lúc lại rẻ bất ngờ? - Ảnh 3.

5. Khấu hao và tiền thuê máy bay: 8%

Hãy tưởng tượng, chiếc máy bay cũng giống như các vận dụng khác, có tuổi thọ nhất định và sẽ bị giảm giá trị cũng như hiệu suất sử dụng theo thời gian, đó gọi là khấu hao. Nếu hãng hàng không mua máy bay, họ sẽ phải chịu khoản phí này. Còn nếu hãng thuê máy bay của bên sản xuất hoặc của hãng khác, thì chính hành khách sẽ phải trả tiền cho khoản phí đó.

6. Quảng cáo và vận hành: 5%

Đây là các khoản phí hãng máy bay chi trả cho các chiến dịch quảng cáo, làm việc với bên bán vé thứ 3, thuế và cả phí… khuyến mãi. Con số 5% có thể thay đổi tuỳ hãng.

Các hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? Tại sao có lúc giá cao ngất ngưởng, lúc lại rẻ bất ngờ? - Ảnh 4.

7. Các chi phí khác: 9%

Ngoài những khoản phí trên, luôn có 1001 chi phí có thể phát sinh trong mỗi chặng bay, ví dụ như tai nạn hàng không, phí kết nối với sân bay kiểm soát ngoài lịch trình để hạ cánh gấp, phí hoãn chuyến bay do thời tiết xấu… Các hãng thường dự trù khá nhiều tiền cho khoản phí này.

Nguồn: Tổng hợp.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày