Kể từ khi ngành công nghiệp idol hình thành tại Hàn Quốc, 3 ông lớn SM – YG – JYP, hay còn gọi là Big 3, luôn chứng minh được vị thế dẫn đầu. Thế hệ 1 với H.O.T, SHINHWA, G.O.D, thế hệ 2 với DBSK, SUPER JUNIOR, BIG BANG, 2PM, tất cả đều đã trở thành huyền thoại. Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như đang diễn biến khác đi với thế hệ 3, khi các nhóm nhạc từ công ty vừa và nhỏ đang bứt phá lên mạnh mẽ và trở thành những đối thủ đáng gờm.
BTS là một trong những cái tên hot nhất năm nay. Nhóm sở hữu công thức thành công hoàn hảo đối với một boygroup, đó là âm nhạc chất lượng với sức hút đến từ từng thành viên, kết hợp với một fandom vững mạnh và một chiến lược quảng bá đúng đắn của công ty.
"DNA" MV - BTS
Nếu như "Spring Day" là bản nhạc số đánh đúng thị hiếu dân Hàn, thì album mới đây "Love Yourself: Her" đã tạo nên sự bùng nổ thật sự. Doanh số trực tuyến cao, Doanh số album khủng, Xô đổ nhiều kỉ lục Youtube, Mức độ phổ biến rộng là hàng loạt thành tích của BTS trong đợt quay trở lại này. Đáng chú ý hơn, BTS trở thành nhóm nhạc Hàn có thứ hạng cao nhất và trụ lâu nhất trên Billboard Hot 100, đánh dấu một thành công mới của Kpop tại trời Tây.
Rõ ràng, với những thành tích này, BTS đang là ứng cử viên số một cho các giải thưởng lớn tại tất cả các lễ trao giải âm nhạc cuối năm nay.
Không sở hữu công thức thành công hoàn hảo như BTS nhưng mức độ công phá của Wanna One hoàn toàn không phải dạng vừa. Điểm cộng của nhóm là sở hữu 11 thành viên đến từ nhiều công ty quản lí khác nhau với sức hút riêng biệt, khiến fan dễ dàng chọn được một thành viên đúng chuẩn "idol lý tưởng" của mình.
Hơn thế nữa, tài năng của nhóm đã được kiểm định qua bốn tháng trong cuộc thi sống còn ăn khách Produce 101. Các thành viên đã chứng minh được rằng, mình có thể cân từ hát, rap, nhảy đến đi show truyền hình thực tế.
"Energetic" MV - Wanna One
Kết quả là dù chỉ mới ra mắt đúng 3 tháng, Wanna One đã thắng 14 cup trên các show âm nhạc hàng tuần, đứng thứ 3 trong danh sách các nhóm nhạc tiêu thụ nhiều album nhất năm 2017 (chỉ sau EXO, BTS) và xô đổ hàng loạt kỉ lục trên trang nhạc số Melon. Riêng Kang Daniel, đúng với danh xưng "Center quốc dân", đã vượt qua rất nhiều đàn anh để phủ sóng trên các phương tiện truyền thông và liên tục đứng top đầu trong các BXH thương hiệu người nổi tiếng.
Thành tích này rõ ràng là quá ấn tượng với một tân binh. Các chàng trai được dự đoán sẽ tiếp tục "ăn nên làm ra" trong đợt trở lại vào 13/11 tới đây.
Wanna One cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho việc các công ty giải trí vừa và nhỏ đang nắm giữ những viên ngọc quý, với tài năng, tính cách và sức hút không hề thua kém so với thực tập sinh bước ra từ ba công ty giải trí hàng đầu.
2017 chứng kiến sự quay trở lại của hầu hết các nhóm nhạc thế hệ 3 đại diện cho Big 3: EXO, NCT, WINNER, iKON, GOT7. Tuy nhiên, chỉ có EXO duy trì được vị thế đứng đầu với doanh thu album khủng, dù hai bài hát chủ đề "Ko Ko Bop" và "Power" vẫn gây tranh cãi và chưa thật sự thân thiện với công chúng. Trái với EXO, WINNER phá vỡ định kiến về âm nhạc của idol và trụ vững trên các BXH nhạc số với "Really Really", nhưng doanh số bán album không so sánh được với các boygroup khác. WINNER thật sự cần được YG quan tâm nhiều hơn nữa để có thể vươn lên top idol hàng đầu.
Còn lại, NCT, iKON, GOT7 đều không gây được nhiều ấn tượng. Những nhóm này tuy không thể gọi là thất bại, nhưng thành tích đạt được rõ ràng là không đủ và không tương xứng với xuất phát điểm ban đầu.
Không phải chỉ có Big 3 mới đang nắm trong tay những viên ngọc đầy tiềm năng. Nếu không có chiến lược quảng bá đúng đắn, thì có thể trong những năm tiếp theo, boygroup của Big 3 sẽ bị lép vế trước không chỉ BTS, Wanna One mà còn những nhóm nhạc khác đến từ các công ty vừa và nhỏ. Đáng chú ý là sắp tới đây, sẽ có 2 nhóm nam bước ra từ chương trình sống còn nữa, hứa hẹn tiếp tục đe dọa vị trí của Big 3 trong bản đồ boygroup Hàn.