BLACKPINK comeback

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây?

Khánh Tùng, Theo Trí Thức Trẻ 23:59 13/07/2020

Vị thế của BLACKPINK hiện vẫn đang là vấn đề được tranh luận sôi nổi. Liệu sau thời gian chiếm sóng làng nhạc toàn cầu, cái tên BLACKPINK đã đủ vững vàng trên bản đồ âm nhạc thế giới?

Ngày 28/6 vừa qua, làng nhạc thế giới đã chứng kiến "cơn địa chấn" mang tên "How You Like That" do các cô nàng BLACKPINK thể hiện, đã oanh tạc khắp các mặt trận, trở thành đề tài nóng hổi của làng nhạc thế giới và được người hâm mộ bàn tán nhiệt tình. Sau một năm vắng bóng khỏi những hoạt động âm nhạc, không ra sản phẩm mới mà chỉ gây tiếng vang ở những hoạt động bên lề, BLACKPINK đã có màn trở lại không thể hoành tráng hơn, xứng đáng với sự chờ đợi của người hâm mộ toàn cầu.

MV "How You Like That" – BLACKPINK

Giờ này hãy tạm gác lại những con số về kỷ lục, về thành tích của BLACKPINK sang một bên, bởi lẽ những ngày qua thông tin về cột mốc được phá vỡ, về việc các cô gái nhà YG đã chinh phục hết từ cột mốc này đến cột mốc khác đã phủ đầy MXH. Trong thời đại "number says" (thành tích nói lên tất cả), thì những kỷ lục của nhóm đạt được là điều hết sức xuất sắc, là thước đo khá chính xác về thành công của sản phẩm. Thế nhưng hôm nay hãy cùng xem xét xem sau hàng loạt những con số hàng trăm triệu views, hàng chục triệu lượt stream, vị thế thực sự của BLACKPINK trên bản đồ thế giới đang ở đâu?

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 2.

BLACKPINK đang ở đâu trên bản đồ âm nhạc thế giới?

Thành tích của "How You Like That" khi so với các ngôi sao thế giới

Trở lại với "How You Like That", BLACKPINK đã cho thấy mức độ phủ sóng trở nên rộng rãi hơn nhiều lần. MXH toàn cầu đã "bùng nổ" trong nhiều ngày liên tiếp trước màn comeback dữ dội của girlgroup nhà YG. Cũng nhờ hiệu ứng đó mà "How You Like That" thu về nhiều thành tích đáng nể. Dù thành tích trong việc streaming vốn là thế mạnh của Kpop, nhưng không vì thế mà làng nhạc Âu Mỹ thiếu đi những cái tên "sừng sỏ" để BLACKPINK phải dè chừng. Vậy thành tích trong đợt comeback này của nhóm tầm cỡ đến đâu nếu đặt lên bàn cân với những ngôi sao USUK đình đám?

Thành tích quốc tế của "How You Like That" tầm cỡ đến đâu?

1. Youtube: Lăm le ngôi bá chủ của Ariana Grande và Taylor Swift, vượt qua BTS trở thành "nữ hoàng Youtube" của Kpop

Về mảng Youtube, các cô nàng Hắc Hường chiếm trọn ưu thế, luôn dẫn đầu về cả những kỷ lục lẫn tốc độ tăng trưởng view. Những "trùm view" Youtube ở USUK có thể kể đến Taylor Swift và Ariana Grande. Ai cũng biết 2 giọng ca đình đám này đều vô cùng nổi tiếng, mức độ phủ sóng chắc chắn hơn BLACKPINK nhiều lần. Nhưng việc BLACKPINK đều đã vượt qua tất cả những nghệ sĩ đình đám thế giới để nắm giữ mọi kỷ lục cùng tốc độ tăng trưởng view cực khủng cho thấy, nhóm không chỉ sở hữu fandom thiện chiến đặc trưng của Kpop, mà còn có mức độ nhận diện tốt với khán giả toàn cầu. Kết hợp cùng việc MV của các cô gái đánh mạnh vào yếu tố thị giác thu hút người xem cùng phần âm nhạc không chê vào đâu được, hoàn toàn có thể hiểu được vì sao BLACKPINK lại trở thành những "nữ hoàng thời đại streaming" một cách áp đảo như vậy.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 4.

Vượt qua 2 "trùm view" USUK, BLACKPINK vươn lên ngôi vị dẫn đầu trên mặt trận Youtube.

Không chỉ vượt qua 2 "bà trùm" Youtube của làng nhạc thế giới, BLACKPINK cũng đã vượt qua đối thủ mạnh nhất bây giờ chính là BTS. Các chàng trai nhà Big Hit từ trước tới nay luôn được coi là đối thủ "không đội trời chung" của BLACKPINK trên mặt trận Youtube. Tuy sở hữu fandom hùng hậu và thiện chiến, nhưng tốc độ tăng trưởng view cùng việc xô đổ các cột mốc về view giờ đây của BTS đều bị girlgroup nhà YG dẫn trước. Với hơn 10.1 tỷ views chỉ sau 4 năm thành lập kênh Youtube cùng 41 triệu người đăng ký, BLACKPINK hiện đang là "bá chủ" của nền tảng video này xét theo địa hạt Kpop.

Top 5 MV sở hữu lượt view 24h đầu cao nhất trên Youtube:

1. "How You Like That" - BLACKPINK: 86,3 triệu views

2. "Boy With Luv" - BTS: 74,6 triệu views

3. "ME!" – Taylor Swift: 65,2 triệu views

4. "Kill This Love" – BLACKPINK: 56,7 triệu views

5. "thank u, next" – Ariana Grande: 55,4 triệu views

2. iTunes: Vượt qua Fifth Harmony trở thành girlgroup số 1 thế giới

Trên mặt trận iTunes, BLACKPINK cũng cho thấy thành tích vượt trội khi so sánh với các nhóm nhạc nữ nổi tiếng thế giới. "How You Like That" đã đạt #1 iTunes tại 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, trong đó có iTunes Mỹ danh giá. Thành tích này đã vượt qua con số 51 quốc gia của nhóm nữ USUK Fifth Harmony, giúp BLACKPINK trở thành girlgroup đạt #1 tại nhiều quốc gia nhất trên toàn cầu.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 6.

Fifth Harmony...

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 7.

... chính thức bị BLACKPINK cho "ngửi khói" trên mặt trận iTunes.

Tuy nhiên, thắng BTS trên Youtube nhưng ở iTunes, BLACKPINK lại bị đàn anh cho "ngửi khói". BTS hiện đang dẫn đầu toàn thế giới về các thành tích iTunes, bỏ xa các cô gái Hắc Hường. Nhưng nhìn vào những con số mà BLACKPINK đạt được, có thể tự tin khẳng định rằng nhóm đã bước một bước dài trong việc chinh phục khán giả quốc tế.

3. Billboard Hot 100: Tiến bộ vượt bậc sau mỗi lần comeback nhưng vẫn chưa đủ để làm "bà chủ Kpop"

Không chỉ "phá đảo" iTunes, BLACKPINK còn "oanh tạc" cả Billboard Hot 100. Dĩ nhiên, so với các nghệ sĩ Âu Mỹ luôn "ăn nằm" trên Billboard Hot 100, thì những đại diện Kpop như BTS hay BLACKPINK chỉ mới dừng ở mức "tấn công" mạnh mẽ để lấy thành tích tuần đầu mà thôi! Bởi lẽ các nghệ sĩ Kpop nói chung đều yếu thế trong mảng radio play, do người dân Mỹ không có nhiều lượt yêu cầu những ca khúc tiếng Hàn trong khi đây lại là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định thứ hạng của một ca khúc. Nhưng điều đó không thể cản bước BTS hay BLACKPINK "công phá" BXH danh giá nhất nước Mỹ này.

Nếu "ON" của BTS từng gây sốc khi đạt #4 tuần đầu tiên, thì "How You Like That" cũng tiếp tục ghi nhận thành tích mới nhất #33. Dù chỉ giữ được thành tích trong 1 tuần đầu, và so với các nghệ sĩ Âu Mỹ thì thứ hạng này cũng chưa thấm vào đâu, nhưng việc đạt thứ hạng như vậy trên Billboard Hot 100 đủ để tạo hiệu ứng với khán giả xứ Cờ Hoa, có ấn tượng với những cái tên Kpop, hát tiếng Hàn mà lại leo đến vị trí cực tốt như vậy.

Có thể thấy với #33 cho "How You Like That", BLACKPINK đã tiến bộ vượt bậc sau mỗi lần tái xuất. Lần đầu tiên các cô gái góp mặt trong BXH này chính là khi siêu hit "DDU-DU DDU-DU" đạt #55, kế tiếp đó là #41 cho "Kill This Love" và #33 đồng hạng cho "Sour Candy" (Lady Gaga, BLACKPINK) và "How You Like That". Dù để vượt qua "tường thành" BTS với #4 cao ngất ngưởng là điều hết sức khó khăn, nhưng sự tiến bộ của BLACKPINK qua mỗi lần comeback trên Billboard Hot 100 đã rất đáng ghi nhận rồi!

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 8.

Thành tích của BTS và BLACKPINK trên Billboard Hot 100 tạo ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Mỹ về những ngôi sao Kpop có thể leo cao trên BXH danh giá này đến vậy.

4. Doanh thu từ chuỗi concert toàn cầu: Lập kỷ lục ngang hàng với huyền thoại Spice Girls

Thành công của BLACKPINK tại trời Tây không thể không kể đến những con số choáng ngợp về doanh thu concert của nhóm. Sau thời gian lưu diễn, girlgroup nhà YG đã tổ chức hơn 25 đêm diễn ở 14 quốc gia với tổng số vé bán ra hơn 200 ngàn vé. Theo thống kê của YG Entertainment, đêm diễn ngày 24/4/2019 ở Allstate Arena, bang Chicago, Mỹ đã thu về gần 1,8 triệu USD (tương đương 42 tỉ đồng). Con số này chính thức giúp BLACKPINK xác lập kỷ lục mới, trở thành một trong hai girlgroup đạt được kỷ lục doanh thu trên 1 triệu USD trong 1 buổi concert tại Mỹ.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 9.

BLACKPINK thiết lập kỷ lục doanh thu world tour ngang hàng với huyền thoại Spice Girls.

Cái tên còn lại chính là girlgroup huyền thoại Spice Girls (debut năm 1994). Người hâm mộ toàn cầu thời ở độ tuổi 8x, 9x đều không xa lạ gì với cái tên huyền thoại này. Chính vì vậy, thành tích ngang ngửa Spice Girls của BLACKPINK cho thấy thành công khi đi tour là ngoài sức tưởng tượng, trực tiếp chứng minh lượng fan hùng hậu trên toàn thế giới chứ không chỉ thu hút "người qua đường".

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 10.

Spice Girls

5. BLACKPINK trong mắt truyền thông quốc tế, sân khấu Coachella và sự kết hợp từ Dua Lipa đến Lady Gaga

Thông qua thành tích, BLACKPINK đang dần khẳng định được danh tiếng của mình. Nhưng nếu có ý kiến phản biện rằng thành tích có thể bị thao túng bởi fandom thì sao? Vậy cùng xem xét xem trong mắt truyền thông quốc tế và các ngôi sao USUK, BLACKPINK có sức ảnh hưởng như thế nào.

Trước hết, phải nói đến sân khấu Coachella huyền thoại mà các cô gái nhà YG đã trình diễn. Tạm gác lại visual, thần thái và khả năng hát live đỉnh cao của BLACKPINK, hãy xem xét xem nhóm đã tạo được hiệu ứng gì sau màn xuất hiện tại đại hội âm nhạc lớn nhất hành tinh này. Ngay từ lúc công bố dàn line-up, netizen đã vô cùng bất ngờ khi BLACKPINK là một trong những cái tên được trình diễn headline (nổi bật) trong số các ngôi sao góp mặt và là girlgroup Kpop đầu tiên có được vinh dự này. Không những thế, BLACKPINK còn có màn trình diễn quá ấn tượng, từ đó khẳng định được tài năng và thu hút một lượng fan quốc tế không hề nhỏ.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 11.

BLACKPINK là một trong những ngôi sao được ưu ái diễn headline với vị trí nổi bật trên poster công bố line-up của Coachella.

Hậu Coachella, Billboard, Variety và hàng loạt tờ báo lớn nhỏ đều lập tức "phát sốt" trước 4 cô gái đến từ Hàn Quốc. Rosé được ví như "nữ thần gió" với mái tóc vàng đặc trưng gây "thương nhớ" cho khán giả. Thần thái nữ quyền của Lisa giúp cô nàng được netizen ca ngợi và gợi nhớ tới siêu sao Ariana Grande. Jennie lần đầu được "bung lụa" trong phần trình diễn của mình, gây sốt với sự phóng khoáng và phá cách trong từng bước nhảy. Jisoo một lần nữa chứng minh danh hiệu "stable queen", khiến fan nể phục giọng hát live vững vàng ổn định bất chấp vũ đạo mất sức. Khẩu hiệu "BLACKPINK In Your Area" vang lên đầy quyền lực, với sự hưởng ứng của hàng ngàn khán giả phía dưới, BLACKPINK đã có một mùa Coachella thành công vang dội như thế!

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 12.

BLACKPINK đã có phần thể hiện thành công vang dội tại Coachella

Những tờ báo lớn lần lượt đưa tin về màn trình diễn "huyền thoại" của BLACKPINK tại Coachella 2019.

"Kill This Love" (Coachella, Mỹ) - BLACKPINK

Có được sự tung hô từ truyền thông, BLACKPINK còn nhanh chóng tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các ngôi sao quốc tế. Màn kết hợp "Kiss And Make Up" với Dua Lipa là một minh chứng, dù không tạo được hiệu ứng quá lớn, nhưng đây là bước khởi đầu tốt đẹp cho nhóm. Danh tiếng và vị thế của BLACKPINK chỉ thực sự được khẳng định khi "Sour Candy" ra đời, đánh dấu màn bắt tay giữa nhóm và huyền thoại thế hệ mới Lady Gaga.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 15.

"Kiss And Make Up" chỉ là bước khởi đầu...

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 16.

... cho đến khi "Sour Candy" ra mắt, vị thế của BLACKPINK mới được khẳng định thực sự.

Phải nói rằng, màn kết hợp Lady Gaga x BLACKPINK có tầm ảnh hưởng khác hẳn so với những màn bắt tay giữa Kpop và USUK trước đây. Từ "Boy With Luv" (BTS ft. Halsey), "ON" (BTS ft. Sia), "Kiss And Make Up" ( Dua Lipa ft. BLACKPINK),... tất cả đều khó có thể so sánh với "Sour Candy".

Bởi lẽ vị thế của Lady Gaga khác hoàn toàn so với những ngôi sao USUK nổi tiếng hiện nay. Cô là một trong 5 main pop girl của thế hệ mới, ngang hàng với Taylor Swift, Katy Perry, Adele và Rihanna, sở hữu chuỗi thành tích vượt trội, chất lượng âm nhạc đã được giới chuyên môn kiểm chứng từ lâu.

Sự khác biệt giữa 2 lần kết hợp với sao USUK của BLACKPINK cũng có thể thấy ngay qua thành tích của 2 ca khúc. Nếu "Kiss And Make Up" chỉ đạt #93 thì "Sour Candy" đã có màn debut cực ấn tượng tại #33 trên Billboard Hot 100. Dù phụ thuộc không ít vào danh tiếng của Lady Gaga, nhưng không thể phủ nhận rằng màn kết hợp này cũng đã nâng tầm vị thế của BLACKPINK đáng kể sau thời gian Mỹ tiến.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 17.

Vị thế của Lady Gaga khác hoàn toàn với những ngôi sao USUK mà các idol Kpop từng kết hợp.

Việc Lady Gaga bắt tay với BLACKPINK, thậm chí còn để tên nghệ sĩ thể hiện trong ca khúc hợp tác là "Sour Candy" (with BLACKPINK) thay vì (ft. BLACKPINK) cho thấy sự tôn trọng của Lady Gaga dành cho nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc và đây là một màn hợp tác sòng phẳng đúng nghĩa. Nhờ đó, màn hợp tác này cũng giúp nhóm nâng tầm vị thế của mình tại thị trường quốc tế, làm bàn đạp cho màn comeback "How You Like That".

Sau tất cả "bảng vàng" thành tích, BLACKPINK đứng đâu trên bản đồ âm nhạc quốc tế?

Với tất cả những thành tích, sức ảnh hưởng và hiệu ứng mà nhóm gây dựng được, có thể tự tin khẳng định rằng BLACKPINK hiện đang là girlgroup số 1 trên thế giới. Mô hình nhóm nhạc nữ vốn không được các ngôi sao USUK ưa chuộng, nhưng với lợi thế mang mô hình đặc trưng của Kpop cùng âm nhạc và khí chất phù hợp với thị hiếu phương Tây, BLACKPINK dễ dàng có được vị trí nhóm nhạc nữ số 1 toàn cầu hiện nay. Cũng dễ hiểu bởi mô hình girlgroup/girlband trên thế giới đang thực sự quá ít những cái tên nổi bật. Điều này cũng đã được công nhận từ các nhà nhận định.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 19.

Có thể khẳng định, BLACKPINK đang là girlgroup số 1 toàn cầu, và là nghệ sĩ nữ đầy triển vọng của làng nhạc thế giới.

Nhìn rộng ra trên toàn mảng nghệ sĩ nữ trên thế giới, BLACKPINK là một trong những ngôi sao đang lên đầy tiềm năng của làng giải trí. Chính sự kết hợp giữa hai luồng văn hóa giải trí tưởng chừng khác biệt là Kpop và USUK lại tạo nên một BLACKPINK mang màu sắc riêng, cá tính và không phải là một bản sao của ai khác.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng danh tiếng phủ sóng rộng rãi của nhóm phải đặc biệt kết hợp với chiến lược quảng bá khôn ngoan. BLACKPINK nổi tiếng thì có đấy, có thể mạnh ở mảng nhóm nữ nhưng so với các ngôi sao solo của USUK thì mức độ phủ sóng vẫn còn thua kém vài phần.

Tại quê nhà: Liệu có thể ngồi lên vị trí girlgroup số 1?

Với tư cách là đại diện của nền âm nhạc Kpop trên bản đồ thế giới, thành công của BLACKPINK ngày hôm nay không thể không kể đến những bước đầu nhóm tạo dựng được danh tiếng tại quê nhà Hàn Quốc. Vậy sau tất cả, BLACKPINK đang đứng ở đâu trên nền âm nhạc xứ sở kim chi?

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 21.

Đánh giá của người hâm mộ tính đến thời điểm hiện tại, BLACKPINK tạm có thể được coi là một trong những girlgroup hàng đầu của nền âm nhạc xứ sở kim chi. Cùng với TWICE, các mỹ nhân Hắc Hường sở hữu danh tiếng phủ sóng tốt tại quê nhà và mức độ ảnh hưởng ổn định. Sau màn trở lại với "How You Like That", BLACKPINK đã dễ dàng trở thành nhóm nữ đạt #1 BXH thương hiệu trong tháng 6 với cách biệt điểm số đáng nể. Từ giờ cho đến cuối năm, BLACKPINK dự định tung ra thêm 1 single vào tháng 7-8 và full album vào tháng 9, có khả năng 4 cô nàng nhà YG sẽ "ẵm trọn" BXH thương hiệu này cho đến hết năm 2020.

Dù so với các nhóm nhạc nữ khác như IZ*ONE hay TWICE, BLACKPINK có thể thua thiệt ở nhiều mảng như doanh số album hay Daesang. Nhưng chiếu sang số lần nhóm được comeback và thậm chí còn chưa có full album, lễ trao giải cũng không góp mặt, thì việc thua thiệt một vài hạng mục như vậy là điều dễ hiểu. Thậm chí với một girlgroup chỉ sở hữu vỏn vẹn chưa đến 15 bài hát trong suốt 4 năm sự nghiệp, chỉ tung ra 2 mini album mà doanh số album đều vượt ngưỡng 200.000 bản, doanh thu concert "phá đảo" toàn bộ các nhóm nữ khác, cho thấy sức ảnh hưởng không thể đùa được của BLACKPINK.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 23.

So với TWICE....

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 24.

... hay IZ*ONE

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 25.

... BLACKPINK thua thiệt một vài mảng do thiệt thòi quá nhiều về việc comeback cũng như quảng bá

Tuy nhiên, với những lợi thế đang sở hữu, BLACKPINK được kỳ vọng sẽ còn tiến xa hơn nữa, trở thành đại diện Kpop xuất sắc dẫn đầu làn sóng Hallyu trên toàn thế giới. Chúc cho BLACKPINK sẽ có màn "oanh tạc" làng nhạc thật thành công với chuỗi hoạt động âm nhạc sắp tới của mình, củng cố vị thế hàng đầu tại quê nhà, lấy vị thế là ngôi sao ca nhạc toàn cầu tiềm năng làm bàn đạp để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

BLACKPINK sau màn comeback đại thành công: Vươn lên girlgroup số 1 thế giới, nhưng sức ảnh hưởng đến đâu so với dàn nghệ sĩ trời Tây? - Ảnh 26.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Jeff Bezos xây dựng đế chế 1.400 tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào?

    Ngày 1/7 vừa qua, Jeff Bezos thiết lập một kỷ lục mới khi tài sản của ông vượt mốc 171 tỷ USD – cao hơn cả thời điểm giàu có nhất trước khi ly hôn. Được thành lập vào năm 1994 với ý tưởng ban đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, Jeff Bezos đã biến Amazon thành “gã khổng lồ” thương mại điện tử với giá trị vốn hoá hơn 1.400 tỷ USD.
  • Đọc thêm