Ngày 28/5, 1 vị phụ huynh có con đang theo học lớp 5 ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã liên hệ với phóng viên của 1 trang tin tức địa phương để giúp con trai làm rõ thắc mắc về nhãn dán của hãng nước uống hàng đầu nước này.
Nam ca sĩ Hàn Quốc G-Dragon (BIGBANG) hiện là gương mặt đại diện cho 1 dòng sản phẩm nước uống đóng chai của Nongfu Spring
Cậu bé Kha Tử Sóc (hiện là học sinh lớp 5 của trường Tiểu học Văn Nhất Nhai - trường Tiểu học trực thuộc Đại học Sư phạm thành phố Hàng Châu) cho rằng hình ảnh chú chim minh hoạ trên chai nước suối Nông Phu Sơn Tuyền (Nongfu Spring - hãng nước uống cực phổ biến với nhiều dòng sản phẩm và lượng tiêu thụ khổng lồ ở đất nước tỷ dân, dưới đây gọi tắt là Nongfu) đã bị chú thích nhầm. Nongfu ghi chú loài chim đang sải rộng cánh giữa bầu trời là chim ưng bụng hung (Accipiter virgatus), tuy nhiên Kha Tử Sóc lại cảm thấy hình vẽ này không đúng nên đã tìm hiểu các tài liệu liên quan và viết ra 1 bài luận để chứng minh quan điểm của mình.
Nhận được thông tin, phóng viên nhanh chóng liên hệ với chuyên gia Điểu học của Bảo tàng Tự nhiên Chiết Giang để làm rõ sự việc. Sau khi xem xét, chuyên gia đưa ra kết luận: "Đứa trẻ đã nói đúng. Từ 2 phương diện mật độ và đặc điểm của cánh chim, về cơ bản có thể nhận định đây không phải là chim ưng bụng hung." Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng dành nhiều lời khen ngợi cho nam sinh lớp 5 vì sự quan sát tỉ mỉ, từ đó có thể phát hiện ra những sợi lông rất dài ở đầu cánh chim chính là điểm đặc trưng của loài chim săn mồi (ăn thịt).
Hình ảnh "chim ưng bụng hung" trên chai nước Nongfu
Câu chuyện của Kha Tử Sóc được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận Trung Quốc. Nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự thông minh và tinh tế của nam sinh lớp 5, thậm chí còn kêu gọi Nongfu hãy mau trao thưởng cho cậu bé.
Cô Tang - giáo viên chủ nhiệm lớp của Kha Tử Sóc - đã đọc được bài viết của cậu bé và cảm thấy vô cùng tự hào. Trong tiết học buổi chiều, cả lớp đã dành cho Tử Sóc những tràng pháo tay động viên, khích lệ. Cô Tang cho biết, Tử Sóc rất thích đọc sách, thậm chí vào giờ nghỉ trưa cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cậu bé vùi đầu vào sách vở. Không những vậy, Tử Sóc còn thường xuyên mang các loại sách, tạp chí khoa học tự nhiên đến lớp để chia sẻ với bạn bè, cùng bạn bè thảo luận những chủ đề mà lũ trẻ quan tâm.
Bố mẹ của Tử Sóc cho con tham gia rất ít lớp học thêm ngoài giờ. Cuối tuần, họ thường đưa con đi thăm thú, ngắm các loài chim để cậu bé có cơ hội nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Có lẽ nhờ vậy mà Tử Sóc đã tích luỹ được rất nhiều kiến thức ngoài sách vở.
Chim ưng bụng hung sở hữu nhiều đặc điểm riêng
Buổi tối cùng ngày, hãng nước uống đóng chai Nongfu Spring nhanh chóng đưa ra phản hồi trên trang chủ Weibo:
"Hôm nay hãng chúng tôi đã đọc được bài viết của Kha Tử Sóc, nam sinh lớp 5 trường Tiểu học Văn Nhất Nhai thành phố Hàng Châu và vô cùng cảm ơn bạn nhỏ đã tỉ mỉ nghiên cứu, nghiêm túc chỉ ra lỗi sai. Qua quá trình tìm hiểu với chuyên gia và các tư liệu liên quan, xác thực chim ưng bụng hung có phần cánh 5 ngón (phần lông dài hơn xoè ra ở phía đầu cánh) và các đặc điểm hình dáng hay vân cánh riêng.
Nhằm cảm ơn ý kiến đóng góp giúp sửa sai của bạn nhỏ Kha Tiểu Sóc, đồng thời cũng để bày tỏ sự khích lệ dành cho các bạn nhỏ có tinh thần chăm chỉ học hỏi, hãng chúng tôi quyết định gửi tặng trường Tiểu học Văn Nhất Nhai 1 thẻ thư viện trị giá 10 nghìn tệ (tương đương 36 triệu đồng). Hy vọng các bạn nhỏ luôn giữ được sự hiếu kỳ với tự nhiên và khoa học. Chúng tôi tin rằng hôm nay mình đã gặp được 1 nhà khoa học tương lai.
Trong lúc thiết kế mẫu chai nước suối núi tuyết tự nhiên 'Trường Bạch Tuyết', chúng tôi cũng mong muốn mọi người có thể cảm nhận được môi trường sinh thái chất lượng cao cùng phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp của nguồn nước khoáng thông qua hình ảnh của những loài động vật nhanh nhẹn, đáng yêu. Tuy nhiên, quá trình sáng tạo nghệ thuật với các loài động vật thật sự vẫn cần sự nghiên cứu kỹ càng và tỉ mỉ hơn nữa. Cuối cùng, rất hoan nghênh các bạn nhỏ đến tham quan nguồn nước của chúng tôi trong kỳ nghỉ hè, tới lúc đó chúng ta sẽ giao lưu với nhau nhiều hơn nữa nhé!"
Dòng sản phẩm nước uống đóng chai "Trường Bạch Tuyết" của Nongfu
Phản hồi nhanh chóng và hợp tình hợp lý của Nongfu đã nhận về vô số lời ngợi khen của cộng đồng mạng ở đất nước tỷ dân. Không chỉ điên cuồng nhấn like - share, cư dân mạng Trung Quốc còn để lại những bình luận hết sức tích cực dành cho cả Kha Tử Sóc lẫn Nongfu:
"Cậu bé thật sự rất có tương lai!", "Bố mẹ bé chắc phải tự hào lắm. Tôi tin rằng gia đình đã giáo dục bé rất tốt.", "Bé con thật dũng cảm, không sợ sai mà tìm mọi cách chứng minh quan điểm của mình, quá tuyệt vời!", "Có lẽ tôi đang nhìn thấy 1 nhà khoa học lỗi lạc trong tương lai!", "Mới lớp 5 mà đã hành xử được thế này, quá xuất sắc!", "Đây chính là sự ra đời của 1 nhà sinh vật học tương lai.", "Sự hiếu kỳ và yêu thích thật sự là thầy giáo tuyệt vời nhất của lũ trẻ. Mong bé luôn giữ được tinh thần này.", "Chắc người thiết kế chẳng bao giờ ngờ được tác phẩm của mình lại bị 1 đứa trẻ bóc mẽ như thế đâu.", "Tất cả người lớn đều không thấy, chỉ duy nhất 1 đứa trẻ mới hơn 10 tuổi đầu nhận ra. Thật sự ngưỡng mộ!"...
"Cách xử trí của Nongfu tuyệt vời đấy!", "Nongfu cũng khá dũng cảm, không ngại lên tiếng nhận sai và còn đưa ra phương án xử lý quá ổn thoả.", "Nongfu có thể chuyển bại thành thắng thế này đúng là không phải dạng vừa.", "Tôi đã hiểu vì sao Nongfu lại phổ biến và được lòng người tiêu dùng đến thế.", "Từ 1 lỗi sai mà lại có thể xoay chuyển thành câu chuyện khích lệ tinh thần đi vào lòng người thế này, quả không hổ danh là Nongfu!"...
Nguồn: 163