Trong vài năm trở lại đây, Youtube đang dần trở thành nền tảng MXH phổ biến với người dùng Việt và cả những nhà sáng tạo nội dung. Không khó để tìm thấy những video cả triệu views, những Youtuber cả triệu lượt theo dõi ở Việt Nam. Thậm chí, về độ nổi tiếng của các Youtuber còn biến họ trở thành những ngôi sao, những hiện tượng MXH.
Những nội dung ẩm thực - du lịch đang là “mảnh đất màu mỡ” hàng đầu đối với thị trường Youtube Việt Nam. Bằng chứng là trong thời gian qua, hàng loạt những cái tên đình đám như Bà Tân Vlog, Khoa Pug, Quỳnh Trần JP, Khoai Lang Thang, Challenge Me, Oops Banana… đã xuất hiện và gây bão. Họ đều là những content creator (nhà sáng tạo nội dung) quen thuộc với người xem Youtube Việt, sở hữu cả triệu subscriber, kho video triệu views.
Mới đây, Social Blade - website uy tín chuyên thống kê số liệu YouTube đã công bố bảng xếp hạng 250 kênh Youtube chất lượng nhất Việt Nam, thu hút sự chú ý của người dùng MXH. Trong đó, bà Tân Vlog là kênh ẩm thực - du lịch có thứ hạng cao nhất trong BXH, thế nhưng điều khiến dân tình thắc mắc chính là sự vắng mặt của một số cái tên đình đám khác.
BXH 250 channel Youtube chất lượng nhất Việt Nam dựa trên hạng mục "SB Rank" - tiêu chuẩn chất lượng nội dung do website Social Blade đặt ra.
Bà Tân Vlog là kênh Youtube ẩm thực có thứ hạng cao nhất, xếp hạng 62.
Đánh giá của Social Blade về kênh bà Tân Vlog, rank điểm A- với 3,33 triệu subscribers.
Bà Tân Vlog với những clip “siêu to khổng lồ”.
Ngoài bà Tân Vlog hạng 62 trong các kênh Youtube được đánh giá cao nhất Việt Nam, một số channel ẩm thực - du lịch khác cũng lọt top 250 nhưng có thứ hạng thấp hơn (nếu không muốn nói là thấp bất ngờ).
Khoa Pug - một trong những vlogger review du lịch, ẩm thực nổi tiếng nhất Việt Nam chỉ xếp hạng 83.
Khoa Pug cũng được rank A- với 2,27 triệu subscribers và gần 440 triệu lượt xem.
Kênh Saigon Food & Travel xếp hạng 127, đạt rank A- với 79k subscribers.
Channel Oops Banana hạng 219 rank B+ với 4,19 triệu subscribers.
Tuy vậy, điều khiến nhiều người thắc mắc chính là sự vắng mặt của một số Youtuber ẩm thực - du lịch đình đám như Khoai Lang Thang, Quỳnh Trần JP, WOOSSI TV, Challenge Me, Vũ Khắc Tiệp… Đây đều là những cái tên đình đám với những video triệu views, nổi tiếng về cả số lượng lẫn chất lượng. Sự vắng mặt của họ trên BXH chất lượng khiến nhiều người bất ngờ. Thế nhưng, tiêu chí xếp hạng của Social Blade là gì?
Sự vắng mặt của Quỳnh Trần JP có thể lý giải vì cô là Youtuber tại thị trường Nhật Bản (có IP tại Nhật Bản), thế còn những cái tên khác thì sao?
Từ trước tới nay, Social Blade luôn là một trong những nguồn thống kê đáng tin cậy dành cho người dùng nhiều mạng xã hội trên thế giới, đặc biệt là Youtube. Đối với Social Blade, công cụ chấm điểm các channel ban đầu chỉ dựa trên 2 tiêu chí về lượng view và sub, tuy nhiên sau một thời gian cải tiến đã có nhiều thay đổi để tránh hiện tượng thành tích ảo. Tuy nhiên, tiêu chí chi tiết về cách chấm điểm lại chưa từng được Social Blade công khai hoàn toàn, đôi lúc khiến cho nhiều người thắc mắc về thứ hạng trong các BXH như trường hợp lần này.
Nhìn chung, dù uy tín đến đâu thì Social Blade hay bất kỳ một trang thống kê nào khác cũng chỉ (nên) là một nguồn tham khảo cho người dùng. Chất lượng như thế nào nằm ở trải nghiệm riêng của mỗi người, hãy tiếp tục ủng hộ và theo dõi những Youtuber bạn yêu thích nhé!