Nửa đêm 8/3, Sơn Tùng ra mắt MV Chúng Ta Của Tương Lai. Là một trong những màn comeback được chờ đợi nhất trong năm 2024, song khi những khung hình cuối cùng của MV Chúng Ta Của Tương Lai khép lại, khán giả chỉ biết lắc đầu thở dài, tự đặt câu hỏi: bỏ qua mọi con số và thành tích, phải chăng, Sơn Tùng M-TP đã lỗi thời?
MV Chúng Ta Của Tương Lai - Sơn Tùng M-TP
Từ câu chuyện MV, diễn xuất của Sơn Tùng lẫn Hải Tú, kỹ xảo và cách cắt dựng,... tất cả đều hiện lên 1 chữ: cũ, nếu không muốn nói là rất cũ. Cũ đến cả trong tư duy và phương hướng truyền thông bài hát. Đến mức, không ít ý kiến tự băn khoăn: Sơn Tùng và ekip đã suy nghĩ gì khi cho ra mắt 1 sản phẩm như Chúng Ta Của Tương Lai sau ngần ấy năm chờ đợi?
Mọi người thực sự tiếc, rất tiếc cho Sơn Tùng khi anh đã bỏ qua một cơ hội quý báu để thực sự comeback bùng nổ. 4 năm chuẩn bị để có phần kế tiếp cho bản hit Chúng Ta Của Hiện Tại, để rồi những gì nhận lại khiến nhiều người ủng hộ, thương yêu nam nghệ sĩ thêm nản lòng.
Về phần âm nhạc, Chúng Ta Của Tương Lai được sáng tác trong giai đoạn gần với Chúng Ta Của Hiện Tại 4 năm trước. Trải qua nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, Chúng Ta Của Tương Lai đã bị “ém” để ra mắt trong năm 2024 thế nên tính cập nhật của ca khúc với bản phối này đã không còn. Nhiều khán giả bày tỏ, bản chính không đạt được như kỳ vọng, giai điệu cũ kỹ, thiếu điểm nhấn và thiếu cao trào.
Bên cạnh đó, phần sản xuất của ca khúc cũng bị đánh giá tệ khi Sơn Tùng đã không còn người cộng sự ăn ý - onionn., hoặc một producer đủ chắc tay để làm tổng thể ca khúc trở nên thuyết phục. Âm nhạc của Sơn Tùng không còn mang tính tiên phong mà bộc lộ rõ việc đi vào lối mòn. Khâu mix/ mastering để tạo nên sản phẩm sau cùng bộc lộ không ít điểm yếu, khiến ca khúc không tạo nên được một tổng thể ít nhất là tròn trịa, khoan nói đến việc bắt tai và được công chúng đón nhận.
MV mới của Sơn Tùng nhận về nhiều tranh cãi
Phần lời hát cũng là một điểm trừ lớn của Sơn Tùng. Tiếp tục là những cách đặt để khó hiểu những cụm từ hoa mĩ, câu hát bóng bẩy cạnh nhau nhưng tạo nên một bức tranh lộn xộn. “Liệu mai sau phai vội mau không bước bên cạnh nhau…” và nhất là “Đừng như con nít..”, tất cả lại khiến khán giả e ngại: vốn từ viết nhạc của Sơn Tùng chẳng lẽ đã mai một?
Về nội dung, Sơn Tùng không giấu tham vọng về việc thực hiện 1 MV hoành tráng về đề tài tình yêu đa vũ trụ, xuyên không gian và thời gian. Motif này không mới, thế giới làm rất nhiều, nó mới khi ít người làm tại Việt Nam nhưng nếu thực sự muốn gây ấn tượng thì Sơn Tùng phải có được một câu chuyện thuyết phục, diễn xuất của nam và nữ chính đủ “chạm” đến khán giả. Bên cạnh đó, phần kỹ xảo hoành tráng, mãn nhãn cũng là điều cần thiết khi chạm đến đề tài này. Tiếc thay, trong sản phẩm lần này, Sơn Tùng đã không có cả 3!
Nội dung MV Chúng Ta Của Tương Lai tiếp nối phần mở đầu - Chúng Ta Của Hiện Tại. Nếu như trong MV mở đầu với loạt khung cảnh của tương lai, ở đó, nhân vật nam chính của chúng ta cố gắng tìm cách trở về quá khứ, du hành đến các tầng không gian để tìm lấy bóng hình yêu thương. Họ đã trải qua 4 thế giới song song, mỗi nơi đang ở một mùa: xuân - hạ - thu - đông. Ở mỗi nơi, cả hai lại có những cảm xúc mãnh liệt dành cho nhau nhưng đều có chung một kết cục không trọn vẹn. Chàng trai tìm cách trái lại quy luật của vũ trụ để cứu vãn tình yêu song tất cả đều không thành. Tuy nhiên, phần xây dựng kịch bản trong MV lần này rất yếu, rối rắm và khiến khán giả không thể hiểu được ý tưởng Sơn Tùng muốn truyền đạt là gì.
Khung cảnh cuối chính là cao trào đầy nước mắt khi cô gái ở cả 4 thế giới song song dần tan thành tro bụi ngay trước mặt chàng trai - báo hiệu một định mệnh không thể thay đổi. Đoạn cuối cũng hé lộ cái kết mở, dường như là pha mở đường cho ca khúc cuối cùng trong bộ ba “Chúng Ta”. Tuy nhiên, sau khi xem cái kết, không rõ khán giả có còn muốn xem tiếp phần 3 hay không. Rất nhiều khán giả xem xong MV cảm thấy… không biết nên tập trung vào điều gì. Âm nhạc, cốt truyện hay kỹ xảo? Điều này sẽ giúp MV được fan bật đi bật lại để tìm hiểu, nhưng rõ ràng, phần video đang không bổ trợ được cho phần âm nhạc, khiến tổng thể MV trôi tuột.
“Chemistry” giữa Sơn Tùng và Hải Tú bị đánh giá khá nhạt nhòa
Một điểm “nhức nhối” phải kể đến, đó là Sơn Tùng và Hải Tú đã có phần diễn xuất chưa đạt trong MV lần này. Khán giả không cảm nhận được tương tác hay “chemistry” giữa các nhân vật chính dù 2 người có “tướng phu thê”, cảm xúc của các nhân vật bị lu mờ so với phần đầu tiên - Chúng Ta Của Hiện Tại. Các phân cảnh khóc, cười của các nhân vật chính tạo cảm giác gượng gạo, khó hiểu.
Nếu phần nội dung, cốt truyện và diễn xuất chỉ là điểm mờ, thì chắc chắn phần kỹ xảo phải là một điểm trừ rất đậm. Từ đầu đến cuối MV Chúng Ta Của Tương Lai là loạt khung cảnh CGI “giả trân” và sến súa. Điều này khiến cho phần nội dung vốn rối rắm lại càng trở nên khó hiểu bởi khán giả bị mất tập trung vào những cảnh hoa lá, bay lượn, vũ trụ bão táp... Đơn cử như phân cảnh Hải Tú đạp xe đạp giữa khu vườn hoa đào nở rộ - hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế nhưng trong MV của Sơn Tùng thì cảm giác mang lại khiến ai không biết tưởng MV quay từ những năm “ơ kìa”. Phải nói thêm rằng, các đội nhóm làm kỹ xảo tại Việt Nam đã được biết đến với tài năng vươn tầm quốc tế, rất nhiều bạn trẻ người Việt đã tham gia vào đội ngũ làm kĩ xảo cho phim nước ngoài, MV của nghệ sĩ quốc tế… Thế nhưng 1 nam nghệ sĩ top 1 Việt Nam lại cho ra 1 sản phẩm thế này khiến nhiều người khó hiểu.
Kỹ xảo thì như 1900 hồi đó!
Còn đâu những khung cảnh “đắt xắt ra miếng” như Hãy Trao Cho Anh hay Lạc Trôi? Còn đâu những concept mới mẻ, hiệu quả, trẻ trung hiện đại như Chạy Ngay Đi, Muộn Rồi Mà Sao Còn? Sơn Tùng của thời kỳ tiên phong ấy đã đi đâu?
Đầu tiên đến từ nhịp điệu ra sản phẩm không đều, quá chần chừ đã khiến anh bị trật nhịp khỏi làn sóng âm nhạc đương đại. Mỗi sản phẩm “ôm” quá lâu dẫn đến những chất liệu, dòng nhạc của sản phẩm ấy có thể trending trong thời điểm thực hiện song đến khi thành hình và đưa đến công chúng lại trở nên “out trend”. Ngày trước, việc ra mắt “nhỏ giọt” tạo cho Sơn Tùng sự khan hiếm và khiến cả cộng đồng chờ đợi mỗi lần comeback. Còn lần này, độ lan tỏa cũng chỉ nhờ lực lượng fan hùng hậu, còn khán giả đại chúng đã không còn ngạc nhiên hay phấn khích trước sản phẩm vừa ra mắt của Sơn Tùng.
Ngay từ khâu quảng bá, cách thức quảng bá cho sản phẩm cũng bị “bắt bài” khi netizen chỉ ra sự quen thuộc khi lần comeback nào, Sơn Tùng cũng dùng chung một công thức cũ rích. Ban đầu, những cách thức này có thể tạo hiệu ứng rầm rộ, nhưng ở thời đại 4.0 với sự phát triển nhanh chóng của MXH, sự lên ngôi của các nghệ sĩ trẻ và ekip truyền thông chuyên nghiệp thì những cách làm của Sơn Tùng bị “bắt bài”.
Sơn Tùng liệu có còn nhạy bén?
Cho đến khi ra mắt, tính riêng về phần hình ảnh, Sơn Tùng lần đầu tiên tỏ rõ sự thất thế trước những đối thủ ra mắt cùng thời gian. Bích Phương với Nâng Chén Tiêu Sầu dẫu phần nghe tạo tranh cãi trái chiều nhưng phần nhìn vẫn độc đáo. Suboi với loạt concept độc lạ trong Dâu Thiên Hạ cũng đủ bỏ xa những khung hình của Chúng Ta Của Tương Lai. Các đối thủ kia dẫu khó bì lại với Sơn Tùng về mặt chỉ số, thành tích nhưng về tư duy hình ảnh, concept đều có sự khác biệt thấy rõ.
Phần nào có thể thấy, Sơn Tùng đang mất đi sự nhạy bén vốn có. Khi những ekip khác đã làm việc bài bản, thay đổi liên tục để thích ứng với thời đại, thì Sơn Tùng vẫn bảo thủ và không có sự linh động. Ở đây chúng ta không nói về việc nghệ sĩ đánh mất đi “chất” của mình, mà là việc không có sự điều chỉnh thích hợp để tối ưu hóa các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng.
Tất nhiên, Chúng Ta Của Tương Lai có ra mắt thì vị trí sao hạng S của Sơn Tùng M-TP vẫn không bị hạ bệ, nhưng đã có sự lung lay đáng lo ngại. Sắp tới Sơn Tùng liệu có thể làm gì để thay đổi?
Sơn Tùng liệu có thể làm gì để thay đổi?