Vẫn còn hàng triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa sau ngày 31/3/2023

PV, Theo VnMedia 10:15 29/03/2023

Với số lượng 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tính đến thời điểm ngày 27/3, thì vẫn có tới khoảng hơn hai triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật, có nguy cơ bị khóa sau ngày 31/3.

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, có 4 triệu thuê bao di động trên toàn quốc cần chuẩn hóa thông tin trong đợt này.

Tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này.

Hiện giờ, khi thời điểm “giờ G” đang đến rất gần, các nhà mạng di động vẫn đang rất nỗ lực trong việc hỗ trợ khách hàng của mình chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Mạng di động VinaPhone đã sớm phát đi thông điệp khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc 1 chiều.

Vẫn còn hàng triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa sau ngày 31/3/2023 - Ảnh 1.

Khi nhận được tin nhắn từ nhà mạng, khách hàng cần chuẩn hóa thông tin thuê bao của mình

Những trường hợp nào cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao?

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng bao gồm: Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh,… nhưng chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin thông báo, thực hiện cuộc gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

Thời gian qua VinaPhone đã liên tục thực hiện thông báo và hướng dẫn cho khách hàng trong diện cần chuẩn hóa thông tin thuê bao qua tin nhắn SMS định danh VinaPhone, cuộc gọi hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091 , 0911-00-1091 .

Sau khi nhận được thông báo cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, khách hàng có thể thực hiện kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân qua ứng dụng My VNPT (dành cho hệ điều hành iOS và Android) hoặc truy cập website http://my.vnpt.com.vn và làm theo hướng dẫn.

Khách hàng cũng có thể mang các giấy tờ cá nhân (CMTND/CCCD) đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe,…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

Một số câu hỏi thường gặp về việc cập nhật thông tin thuê bao

1. Làm sao để biết thông tin thuê bao của tôi đã chuẩn hoá chưa?

Từ máy điện thoại: soạn tin TTTB gửi 1414 (miễn phí).

Truy cập ứng dụng MyVNPT (link app) vào mục "Thông tin thuê bao".

2. Vì sao tôi phải cập nhật TTTB, trước giờ vẫn dùng có sao đâu?

Tuân thủ qui định của cơ quan Quản lý Nhà nước.

Bảo vệ quyền lợi của khách hàng là thuê bao VinaPhone, nhà mạng khuyến nghị khách hàng nên tự đăng ký chính chủ, không để người khác đứng tên hay đứng tên cho người khác để tránh mọi rủi ro về tài chính, ngân hàng, pháp lý, giả mạo giấy tờ,…

3. Trường hợp nào cần cập nhật TTTB?

Khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng CHƯA TRÙNG KHỚP với thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDL dân cư quốc gia.

Khách hàng NHẬN ĐƯỢC TIN NHẮN/CUỘC GỌI thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.

4. Thế nào là TTTB chưa đúng/chưa chuẩn hoá?

Là khi khách hàng có thông tin khai báo đối với số điện thoại chưa đúng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

5. Trước tôi đăng ký bằng CMND nay có CCCD có phải cập nhât lại không?

Cũng giống như Ngân hàng khi thay đổi thông tin nên cập nhật lại, vì khi thay đổi giấy tờ sẽ:

- Thay đổi số GT, ví dụ từ 9 số thành 12 số

- Thay đổi ngày cấp và hạn sử dụng giấy tờ

Do vậy để đảm bảo quyền lợi, khách hàng nên cập nhật lại giấy tờ mới.