Đến năm 2019 thì có thể khẳng định: chưa bao giờ mà sự hiện diện của các quán cà phê lại trở nên dày đặc và nhanh chóng như vậy. Và không chỉ đơn giản là câu chuyện về cà phê, về món nước, về sự ngon hay dở, mà muốn đáp ứng thị hiếu lẫn cái gu hiện đại, lại là câu chuyện về cái “chất” đến từ không gian ở từng quán.
Dễ dàng nhận thấy, những quán có không gian đậm chất mới mẻ, "gout" lạ và riêng biệt thì dễ được lòng dân tình. Tại sao lại thế? Bởi lẽ ngoài mục đích là một nơi để tụ hội, để gặp gỡ, để làm việc, thì những quán cà phê đẹp còn cần phải thỏa mãn được cái sở thích "sống ảo" của thời đại 4.0, tạo ra những bức ảnh “nghìn like" trên mạng xã hội như Facebook, Instagram...
Ảnh @mtvi_.
Có ai để ý không? Các Instagramer Việt Nam đang chạy đua rất năng nổ trong cuộc chiến chụp ảnh ở quán cafe này đó, cũng cực kì chịu khó tìm hiểu các quán mới, đầu tư hình ảnh bắt mắt. Thế nhưng, nếu nhìn nhận 1 cách khách quan, các Instagramer Việt vẫn thiếu một chút gì đó mà cho đến nay, chưa có bất kì tài khoản Instagram tại Việt Nam nào được xem là chuyên gia về phong cách “check-in quán cà phê” như ở nước ngoài.
Ảnh @a.l.louvre.
Các hot Instagramer ở Việt Nam cũng không nằm ngoài "cuộc chiến sống ảo" ở quán cà phê (Ảnh @thepandasflavor, @tramemm).
Câu trả lời có lẽ là vì các bạn trẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa tạo ra quá nhiều sự khác biệt trong phong cách chụp ảnh hay ở khâu chỉnh ảnh của mình, những tấm ảnh chụp bởi nhiều người nhưng đa phần chỉ quanh đi quẩn lại ở một số filter, góc máy, cách sắp xếp, tone màu gần như giống nhau, không quá khác biệt.
Kể cả có là blogger hay nghệ sĩ nổi tiếng thì màu ảnh cũng có phần tương tự nhau (Ảnh @prettymuchchannel, @quangvinh, @ninhtito).
Nhưng tại Thái Lan, vấn đề này chỉ là "muỗi" với các hot Instagramer, khi bấm vào bất kì tài khoản nào của các bạn trẻ tại xứ Chùa Vàng, ta có thể dễ dàng nhận ra một phong cách, màu ảnh hoàn toàn lạ - một màu ảnh rất “Thái Lan”, được sáng tạo và trở thành trend độc quyền ở Thái.
Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa hai phong cách của hai quốc gia khi đặt cạnh nhau (Ảnh @mondd_, @phtuaans).
Không cần màu sắc lòe loẹt, không cần mẫu ảnh trai xinh gái đẹp, ảnh của những Instagramer Thái Lan vô cùng đơn giản nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt like và bình luận khen ngợi nức nở.
Thậm chí, trong các bức ảnh của họ, màu sắc cũng có phần nhạt hơn, không tập trung tô đậm contrast cho bức ảnh trở nên sắc nét kiểu Mỹ, hay kéo cho ảnh thành sáng bừng như Hàn Quốc, mọi thứ đều nhẹ nhàng, trung hòa.
Và đặc biệt, góc chụp không hề “đụng hàng” với các IG nước ngoài nhé! Thay vì tập trung chụp ở góc đẹp nhất trong quán rồi check-in một tấm ảnh có mặt mình, các hot Instagramer này lại đánh mạnh vào mảng không gian hay các tiểu tiết. Đôi khi, ảnh của họ không hề có người, mà chỉ chụp không gian quán thôi.
Không cần mẫu ảnh "lồng lộn" vẫn có thể tạo ra bức hình thu hút. Ảnh @bw.anuwat.
Khi chụp đồ ăn, đồ uống mang hơi hướng flatlay, các Instagramer Thái còn biết tận dụng ánh sáng tự nhiên, kết hợp với những chuyển động, tương tác với vật thể, để khiến bức ảnh trở nên vô cùng sống động và có hồn.
Để bắt được khoảnh khắc này không phải dễ đâu! Ảnh @s.apch.
Nếu ở Việt Nam, các food blogger thường dùng tone màu sáng, độ bão hòa cao để tăng độ hấp dẫn của món ăn, thì các bạn trẻ ở Thái lại có trend dùng filter tối hơn, gần như là tone màu nâu – đen – xám để nổi bật vật thể.
Tài tình hơn, những bức ảnh xuất sắc này hầu như là được chụp bằng chiếc điện thoại thông minh. Với sức sáng tạo khổng lồ, con mắt thẩm mỹ và camera điện thoại, họ đã cho ra đời những bức ảnh với phong cách có 1-0-2!
Ảnh @kwangppx.
Vậy họ đã làm như thế nào? "Mách nước" nhẹ là họ cũng chỉ chụp bằng điện thoại và edit với những ứng dụng đơn giản thôi, chẳng cần gì cao siêu hay quá cầu kỳ. Bằng một vài công thức chỉnh màu được tiết lộ trong video dưới đây, các bạn hoàn toàn có thể học theo và sáng tạo ra phong cách của chính mình đó!
Những ứng dụng được các hot Instagramer thường dùng, quen thuộc đúng không?
Một màn thị phạm chỉnh ảnh với app RNI Film đơn giản. Nguồn: @totay168.
Tại Việt Nam, đã bắt đầu có sự “nảy mầm” của những tài khoản theo đuổi cuộc chơi chụp ảnh quán cà phê với phong cách "na ná" các hot Instagramer xứ Chùa Vàng, nhưng thực chất vẫn có nét riêng của mình. Các tài khoản IG đó không ngại ngùng đầu tư và tìm tòi góc chụp, màu ảnh khác lạ để khẳng định vị trí của mình trong thời buổi mà sự sáng tạo hình ảnh đang dần bị bão hòa bởi quá nhiều sự giống nhau, thiếu sự khác biệt và toàn “mì ăn liền” này.
@pushinnii - cái tên tiên phong cho phong cách chụp quán cafe độc đáo này tại Việt Nam
Khi mạng xã hội ngày càng chiếm lĩnh cuộc sống của nhiều người, khi những công thức chỉnh ảnh được "rao bán" đầy trên thế giới ảo, chỉ cần mua về và một cú click để áp dụng vào ảnh, thậm chí có những công thức còn được chia sẻ tràn lan, khiến mọi thứ dần trở nên bão hòa, ai cũng giống nhau. Thì những phong cách đơn giản như độc đáo như này chính là làn gió mới cho sự sáng tạo và thẩm mỹ, cũng như là điểm sáng cho hành trình tạo nên thương hiệu cá nhân cho mỗi người.