Tiền tip (hay “tiền boa”) có thể hiểu là một khoản tiền mà khách hàng trả thêm để bồi dưỡng cho nhân viên, nhằm thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ. Dù ít hay nhiều, tiền tip cũng tạo động lực, niềm vui cho nhân viên trong các khách sạn, nhà hàng vì đó là minh chứng cho sự công nhận, đánh giá tốt từ khách hàng. Thế nhưng, tiền nong là chuyện tế nhị, chưa kể khi đi ra nước ngoài phải tiếp xúc với những nên văn hoá khác, thì tip bao nhiêu, tip thế nào là đủ, là lịch sự?
Tip bao nhiêu là đủ? Tip thế nào cho "sang"?
Ở các nhà hàng tại Mỹ hay một số nước châu Âu (trừ nơi bán thức ăn nhanh), tiền tip được xem là 1 khoản “bắt buộc”. Một số nơi trừ trực tiếp tiền tip vào hóa đơn, từ 10-20%, tùy vào đẳng cấp nhà hàng và số lượng khách họ phục vụ. Tuy nhiên, du khách vẫn nên để lại vài đồng lẻ cảm ơn nhân viên phục vụ.
WeSwap - một chuyên trang uy tín về thông tin du lịch vừa công bố khảo sát dựa trên câu hỏi đặt ra cho 2.000 người tham gia: “Khách du lịch sẽ tip bao nhiêu sau bữa tối dành cho hai người ở châu Âu và Mỹ?”. Con số nhận được là 11 - 19% trên tổng hóa đơn khi ở châu Âu, còn tại Mỹ là 22%.
Như vậy, khi đi Mỹ và châu Âu, du khách nên luôn để tiền tip trong khoảng 15-20% trên tổng chi phí sau bữa ăn trong các nhà hàng là hợp lý. Khi tip tiền, nhớ là đừng đưa tiền xu, vì khi người phục vụ không để ý khiến đồng xu rơi xuống, có thể tạo ra tiếng động và sự chú ý của những người xung quanh (ai cũng nhận ra tiếng tiền xu khi rơi là như nào mà). Du khách chỉ cần viết thêm vào hóa đơn khi trả bằng thẻ, hoặc một tờ gọn gàng 10 USD, 20 USD là được rồi!
Khác với nhà hàng, thì khách sạn là khoản dịch vụ phải chi trả cao hơn, mang tính gắn bó trong suốt chuyến đi của du khách, vì thường chúng ta chỉ thuê phòng ở 1 khách sạn từ khi đặt chân đến nơi cho đến khi ra về. Vì vậy mà khoản tiền tip trong khách sạn cũng cần tế nhị và cân nhắc nhiều hơn so với trong các nhà hàng.
Khi trả phòng nhất là ở những khách sạn lớn hay trong chuyến đi nước ngoài, du khách nên để tiền tip dựa trên những tiêu chí sau:
- Lúc nhận phòng có sạch sẽ và không có bất kỳ dấu hiệu nào của người vừa check out trước đó không? Ngay cả khách sạn 5 sao vẫn có thể mắc những lỗi cơ bản khi dọn phòng như: phòng vệ sinh chưa khô, bồn rửa mặt còn nước đọng, kính có hơi nước, thảm chùi chân trong bồn tắm không ngay ngắn, giường còn ấm và ám hơi người... Chưa kể tệ hơn, nếu phát hiện một cọng lông/ tóc sót trên giường ngủ, du khách nhất định phải yêu cầu đổi phòng! Với trường hợp này thì tiền tip bằng 0.
- Nếu bạn có yêu cầu dịch vụ đồ uống, dọn dẹp hay ăn sáng trên giường, nhớ chuẩn bị ít tiền lẻ cho người phục vụ. Ngoài ra tiền tip sau cùng cũng nên được cộng thêm, vì thường du khách phải order đồ qua điện thoại.
- Người mang vali lên phòng cũng nên được nhận 1 khoản tiền nhỏ. Dù không có nhu cầu nhờ xách hành lý hộ, thì du khách vẫn nên để họ thực hiện công việc của mình nếu họ ngỏ ý, đó là quy định và phép lịch sự tối thiểu với nhân viên khách sạn.
- Phần tip du khách đưa ở quầy lễ tân sẽ được chia đều cho nhân viên khách sạn, nhất là khách sạn ở Mỹ và châu Âu. Nếu trả phòng trễ, du khách cần tip nhiều hơn bình thường.
Ở khách sạn, tiền tip cho nhân viên phục vụ không nhất thiết phải quá nhiều, với một số nơi còn không cần phải chi tiền boa nữa cơ! Điều quan trọng hơn cả là sự niềm nở, hợp tác và thân thiện - thái độ đó tạo ra môi trường thoải mái cho du khách khi nghỉ dưỡng, cũng như sự dễ chịu cho nhân viên phục vụ. Và hãy nhớ, là du khách, chúng ta cần có quyết định của riêng mình: không ngần ngại tip nhiều nếu được hưởng dịch vụ tốt, và thậm chí nói không với tiền tip nếu dịch vụ quá tệ!