Vì sao cửa máy bay luôn ở bên trái, tại sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục, lý do máy bay sơn màu trắng… Mỗi chuyện đi máy bay thôi mà có “1001 câu hỏi vì sao” xoay quanh rồi! Nhưng kể ra cũng đúng, ngành hàng không có quá đỗi nhiều điều “bí ẩn” khiến du khách tò mò mà. Giờ thử hỏi tiếp này: Tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách kéo màn che cửa sổ lên mỗi khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao chưa?
Thường thường khi làm thủ tục chuẩn bị cất cánh hoặc hạ cánh, bên cạnh việc phải tắt điện thoại di động và các thiết bị điện tử, cài dây an toàn, ngồi yên tại chỗ..., các tiếp viên hàng không còn yêu cầu hành khách kéo tấm che cửa sổ lên. Với nhiều người, họ cực “chán ghét” thủ tục này vì ánh sáng gay gắt bên ngoài làm chói mắt. Vài người còn cho rằng đây là một hành động thừa thãi. Thậm chí, có người cho rằng việc này là để hành khách được chuẩn bị tâm lý cho việc máy bay lên cao hoặc khi bánh xe va chạm với đường băng. Nhưng sự thật lại không phải như vậy.
Theo ông Peter Gibson - giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng (CASA), việc yêu cầu hành khách kéo màn cửa sổ lên lúc cất hay hạ cánh là vì lý do an toàn. Thời điểm máy bay cất cánh và tiếp đất là khoảng thời gian quan trọng bởi đây là thời điểm thường hay xảy ra sự cố. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tản hành khách. Để làm được điều này, họ cần xác định ngay vị trí nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Do đó, màn cửa sổ được kéo lên hết sẽ khiến cho việc quan sát diễn ra nhanh nhất có thể để hành động kịp thời
Điều này cũng tương tự với chuyến bay đêm, màn cửa sổ được kéo lên kết hợp cùng cường độ ánh sáng trong khoang được điều chỉnh về mức thấp nhất nhằm giúp mọi người quen dần với bóng tối. Nếu phải sơ tán, hành khách lúc này cũng đã quen với môi trường thiếu sáng trong và ngoài máy bay.
Ngoài ra, còn có một số lý do cần thiết cho việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh:
- Đa phần các du khách khá... tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng quan sát thấy điều bất thường bên ngoài nếu có, ví dụ một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo ngay cho đoàn bay.
- Khi kéo màn cửa sổ lên, các tiếp viên và ngay cả hành khách sẽ dễ dàng quan sát cũng như phát hiện ra các sự cố bất thường trên cánh máy bay, động cơ hay các vật thể lạ để thông báo cho trạm kiểm soát.
- Trong trường hợp khẩn cấp, thời gian thoát khỏi máy bay sẽ tính bằng giây. Nếu tấm màn cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể quan sát bên ngoài và quyết định nhanh kế hoạch sơ tán như sử dụng cửa thoát hiểm phía bên nào.
Theo thống kê, hơn 80% các vụ tại nạn máy bay đều xảy ra vào thời điểm máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Vì vậy việc tắt đèn cũng như kéo màn cửa sổ trên máy bay trong hai thời điểm này là vô cùng quan trọng. Tốt nhất là khi đi máy bay, bạn hãy tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn của tiếp viên hàng không để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn cũng như tất cả các hành khách trên chuyến bay nhé!
Nguồn ảnh: Unplash.