Công việc livestream, trò chuyện với người xem đang giúp cho hàng loạt bạn trẻ có năng khiếu hoặc tài ăn nói có thu nhập tốt. YouTube, Twitch dần dần trở thành nơi khởi nghiệp của những người có ít hoặc không sở hữu vốn.
Shagufta Iqbal đã quyết định từ bỏ công việc của mình vào năm 2017 và đánh cược với đam mê chơi game khi quyết định toàn thời gian để livestream cho các trò chơi trên PC như Counter-Strike: Global Offensive, PUBG và Apex Legends.
Nhiều người từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi nghề streamer. Ảnh: techgenyz.
Cô lấy biệt danh Xyaa và bắt đầu công việc livestream từ năm 2018. Một năm sau, cô gái từ Bengaluru của Ấn Độ này kiếm được gần 100.000 Rupee mỗi tháng với số tiền chủ yếu đến từ những người xem donate và tài trợ từ các nhãn hiệu điện tử.
"Hiện tại tôi đã hoàn toàn tập trung vào việc streaming", Shagufta nói. Xyaa đang có hơn 58.000 người theo dõi trên kênh YouTube và hơn 4.000 người theo dõi trên Twitch (nền tảng chuyên về livestream game).
Hàng trăm người dùng trên YouTube dành hàng giờ để xem các video của những streamer này để giải trí. Người xem tham gia vào bảng tin nhắn trực tiếp thảo luận về trò chơi, đưa ra lời khuyên cho streamer. Các streamer sẽ được "trả tiền" (donate) khi họ tương tác hoặc cho những tình huống tuyệt vời khi ở trong game.
"Tôi kiếm được gần 25.000 đến 30.000 Rupee mỗi tháng và hợp tác với các tổ chức chơi game có đội ngũ chuyên nghiệp. Việc là đại sứ thương hiệu của họ cũng giúp tôi kiếm thêm 40.000 Rupee từ đó. Chúng tôi cung cấp miễn phí nội dung giải trí cho người xem và nếu người xem thích những gì streamer đang làm, họ sẽ muốn ủng hộ", Shagufta giải thích về công việc của mình.
Các streamer sẽ mở cổng cho người dùng donate qua hệ thống thanh toán sẵn có của YouTube hoặc thông qua các cổng thanh toán kỹ thuật số. Hầu hết nền tảng livestream thậm chí còn cung cấp gói thuê bao thanh toán hàng tháng cho người xem của họ, mang lại lợi ích như ưu tiên trên bảng tin nhắn trò chuyện trực tiếp và tương tác cá nhân với streamer.
Xyaa có 60 thành viên như vậy trả tiền cho cô ấy hàng tháng. "Họ trả tiền để ủng hộ tôi và được nổi bật trong cuộc trò chuyện để trò chuyện với tôi. Thực tế có rất nhiều của những cô gái khác livestream nhưng chỉ chơi một game như PUBG", cô nói thêm.
Shovith R, 27 tuổi, thường được gọi là Tbonegaming YT và điều hành một kênh với 169 thành viên và mỗi thành viên trả cho anh 159 Rupee mỗi tháng để lấy được quyền VIP. Shovith cũng là một nhân viên của một công ty IT ở Bengaluru và anh thường livestream từ 12h30 đêm tới 4 giờ sáng hôm sau với 300 đến 400 khán giả.
Streamer là nghề có thu nhập tốt ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Pewdiepie.
"Tôi luôn muốn tham gia chơi game nhưng phải mất khoảng thời gian để quyết định kiếm một công việc phù hợp và kiếm tiền dựa trên đam mê", game thủ này nói. Hiện anh kiếm được từ 50.000 đến 60.000 Rupee mỗi tháng nhưng thu nhập có thể dao động và không ổn định.
Gaming Monk là công ty trò chơi chuyên quản lý những người nổi tiếng với hơn 40 streamer trên YouTube. "Chúng tôi hỗ trợ họ bằng phần mềm, công nghệ và làm thế nào để có được nhiều lượt xem hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp cho họ huấn luyện viên chơi game, đăng ký họ với các thương hiệu và giải đấu", người sáng lập Abhay Sharma của Gaming nói.
Tuy nhiên ngành công nghiệp này không phải chỉ toàn màu hồng. "Các nhà đầu tư ở đây từng mất nhiều tiền với những tổ chức eSport trong quá khứ. Có rất nhiều biến động trong ngành công nghiệp game. Xu hướng trò chơi thay đổi liên tục vì vậy chúng tôi không xây dựng một cộng đồng xung quanh một trò chơi mà xung quanh mọi người", Abhay nói thêm.