Có một âm mưu hạ bệ Mourinho?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:10 27/10/2015

Sự hằn học mà dư luận Anh dành cho Mourinho khiến những người yêu quý ông cảm thấy mỗi nỗ lực mà Người đặc biệt bỏ ra được đánh đổi bằng một phần tự trọng. Ra đi thôi, Mourinho.

1. Diễn biến mới nhất sau trận thua của Chelsea trước West Ham tiếp tục liên quan tới Jose Mourinho và sự bất nhã mà các CĐV Anh dành cho ông. Hôm qua, trong lúc Người đặc biệt đang đi dạo bình thường trên đường phố, bỗng xuất hiện 2 thanh niên liên tục giơ điện thoại thẳng mặt ông quay phim.

Mourinho khó chịu ra mặt và dường như ông cũng không cần giữ phép lịch sự nữa. “Tôi sẽ đối xử với ông chủ của các bạn như cách các bạn đối xử với tôi. Không tôn trọng thì không có sự tôn trọng ngược lại”, Mourinho nổi cáu ngay lúc đó.

Trước đó, trong quãng thời gian Mourinho bị trọng tài đuổi lên khán đài, một diễn viên tên Dyer vô tình có mặt ở đó cũng rút điện thoại ra chụp Mourinho. Tờ Daily Mail sau đó còn lấy những bức ảnh của Dyer đăng lên báo.

Những bức ảnh mờ, kém chất lượng, nhưng đơn thuần là nó “dìm hàng” Mourinho lập tức được trưng dụng một cách vô tội vạ. Đó cũng là một trong những hành động coi thường mà truyền thông Anh thể hiện. 

2DBC1CA200000578-3287621-image-m-69_1445701820988-b1275
Khoảnh khắc Mourinho nhỏ bé sau khi bị đuổi lên khán đài trận thua West Ham.

2. Để Chelsea ra nông nỗi này Mourinho có lỗi hay không? Dĩ nhiên là ông không thể trốn tránh trách nhiệm. Nhưng khi một tập thể mùa trước còn là đội bóng bất khả chiến bại, mùa này đã lập tức trở nên yếu đuối như vậy, lỗi không thể chỉ thuộc về mỗi HLV. 

Khi John Terry thi đấu sa sút thảm hại, liên tục mắc lỗi trong những bàn thua của Chelsea, tại sao không có ai giơ điện thoại trước mặt anh chụp ảnh? Vì Terry là người Anh hay vì người ta cảm thấy việc đổ mọi lỗi lầm lên đầu Mourinho dễ dàng và sẽ không vấp phải sự phản đối của dư luận?

Vì Mourinho là người ngoài và thành tích gây thù chuốc oán với báo chí Anh cũng đã quá dày dặn nên mũi dùi của báo chí cứ mặc nhiên hướng đến ông, khiến chúng ta có cảm giác Người đặc biệt là tội đồ của mọi thất bại mà Chelsea vừa trải qua. Xuất phát từ suy nghĩ đó, người ta tự cho mình cái quyền xúc phạm ông một cách tùy tiện và thậm chí còn được truyền thông tiếp tay.

2DBBA5F000000578-3287621-image-m-24_1445699130921-b1275
Chelsea của Mourinho đang chìm trong khủng hoảng.

Tại sao khi Chelsea thành công, công lao lại thuộc về Fabregas, Matic, Costa nhưng khi The Blues thất bại, tội lỗi lại đổ lên đầu Mourinho? Có logic không khi HLV dẫn dắt một CLB đến với chức vô địch Premier League mùa trước lại không một lần nhận giải HLV xuất sắc nhất tháng?

Người Anh thích nói về thuyết âm mưu, vậy tại sao họ không dẫn NHM tới với những ngờ vực trong trường hợp hiện tại của Mourinho? Chẳng phải ngẫu nhiên mà Người đặc biệt luôn phản ứng một cách thái quá với các trọng tài rồi liên tục bị FA xử phạt. Ngay trong trận đấu với West Ham mới đây, rõ ràng chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Matic là quá nặng tay, nhưng kỳ lạ là chỉ có một mình Mourinho phản đối, và việc ông bất lực xông vào phòng nghỉ của trọng tài rồi bị đuổi lên khán đài cho thấy sự bất lực tới cùng cực của chính chiến lược gia này. 

Mourinho, nếu ông vẫn còn tự trọng, nếu ông cảm thấy làm việc không còn vui vẻ gì nữa thì hãy ra đi. Dẫu sao ông cũng đã có quá đủ vinh quang để người ta không thể hạ bệ ông xuống thành một chiến lược gia tầm thường được.

Mourinho có thể bị cấm chỉ đạo 5 trận 

Phản ứng với trọng tài Jon Moss sau khi ông này rút thẻ đỏ đuổi Matic, HLV Mourinho đã dùng lời lẽ thiếu tôn trọng và bị đuổi lên khán đài trong trận Chelsea thua West Ham 1-2 hồi cuối tuần qua. FA đã vào cuộc điều tra và trong trường hợp xấu nhất, HLV Mourinho sẽ phải nhận án phạt tiền và cấm chỉ đạo đến 5 trận, trong đó có đại chiến với Liverpool vòng 11. HLV Mourinho và Chelsea có quyền kháng án đến hết 18 giờ ngày 29-10 (giờ địa phương).