Thế giới đang trả thù Mourinho?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:59 31/10/2015

Có một câu châm ngôn thế này: “Hãy giữ im lặng khi bạn đi lên, để thế giới cũng im lặng khi bạn đi xuống”. Đáng tiếc, Mourinho quá ồn ào khi ông nổi tiếng và đang phải hứng chịu sự sỉ vả của thế giới trên đường đi xuống.

Thời còn là một vị tướng đánh đâu thắng đó, Jose Mourinho cũng đồng thời là một trong những chiến lược gia ồn ào bậc nhất thế giới. Trong thế giới của ông, ngoại trừ ông và CLB do ông dẫn dắt, mọi thứ đều tầm thường, thậm chí là lố bịch.

mourinho_1-d4cb1
 Mourinho một trong những chiến lược gia ồn ào bậc nhất thế giới

Thời mới sang Anh, ông ngay lập tức gây sự với Arsene Wenger bằng những câu nói chua ngoa và đanh đá nhất. Sang đến Serie A, Mourinho cũng xới tung truyền thông của đất nước này bằng những chỉ trích nhắm vào trọng tài. Ở Real Madrid, Mourinho tấn công kình địch, chọc vào mắt đối thủ.

Ngay đến cả một quốc gia không hề liên quan đến sự phát triển của Người đặc biệt như… Việt Nam cũng từng bị ông đưa ra mỉa mai. Hẳn chúng ta vẫn nhớ tới sự kiện Real Madrid dính 1 thẻ đỏ, 8 thẻ vàng trong trận gặp Sevilla hôm 20/12/2012.

Sau trận đấu, Người đặc biệt mang đất nước của chúng ta để so sánh một cách kệch cỡm: “Đây là một trận đấu đáng quên. Trọng tài đã mắc 13 lỗi nghiêm trọng. Nếu là một khán giả, tôi sẽ không bao giờ bỏ tiền ra để mua vé xem trận đấu này. Còn nếu ở nhà, tôi chắc chắn sẽ chuyển kênh để xem một trận đấu ở tận Việt Nam còn hơn”.

Vũ khí mồm mép từng giúp Mourinho tạo nên một thương hiệu bất khả xâm phạm. Vây quanh Người đặc biệt là hàng tá những lời chỉ trích, xúc xiểm đối thủ, trọng tài hay đơn giản là những gì chống lại ông.

mourinho_2-d4cb1
Người đặc biệt đang trên đường đi xuống, ông phải hứng chịu tất cả sự phản kháng của thế giới.

Mourinho đã tạo ra một thế giới quá ồn ào khi ông thành công và ngày hôm nay, khi sự nghiệp của Người đặc biệt đang trên đường đi xuống, ông phải hứng chịu tất cả sự phản kháng của thế giới. Họa từ miệng mà ra là không hề sai.

Người ta thừa khả năng phân tích sự đi xuống của Chelsea không hoàn toàn nằm ở lỗi của Jose Mourinho, nhưng họ… không thích nghĩ vậy. Khi Mourinho đã đưa bản thân lên tầm cao hơn cả một tập thể, ông tự hiểu rằng, nếu búa rìu dư luận tấn công tập thể ấy, người ở trên cao nhất là người hứng chịu tất cả.

Sự ồn ào trong quá khứ của Mourinho còn để lại một tác hại mà có lẽ Người đặc biệt chưa bao giờ lường tới: Cuộc sống của ông sẽ mãi mãi không thể bình lặng diễn ra nếu ông còn chinh chiến. Mới đây, cây bút uy tín của Daily Mail, Martin Samuel có bài viết khuyên Mourinho nên… nghỉ phép tầm 2-3 tháng. Xa rời bóng đá, xa rời thị phi là cách duy nhất để ông thầy người Bồ tìm lại chính mình.

mourinho_3-d4cb1
Mourinho nên… nghỉ phép tầm 2-3 tháng để tìm lại chính mình

Còn nếu tiếp tục chinh chiến thì cho dù ở Chelsea, hay PSG hoặc bất kỳ CLB nào, sự ồn ào vẫn sẽ vây quanh Mourinho, không cho ông lấy một phút tĩnh lặng để đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo bình thường.

Sự trả thù mà Mourinho đang phải hứng chịu đã chứng minh quá rõ cho câu châm ngôn: "Hãy im lặng khi bạn đi lên để thế giới cũng lặng im khi bạn đi xuống".